Thứ Bảy, 24/12/2022, 15:41 (GMT+7)
.

Đúng người, đúng thời điểm?

Lúc này, ngay khi đội tuyển Việt Nam đang dự tranh AFF Cup 2022, lãnh đạo Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) đã sớm lo tìm người kế cận huấn luyện viên (HLV) Park Hang-seo.

Một trong những lý do VFF và thầy Park không gia hạn hợp đồng vào đầu năm sau bởi chiến lược gia người Hàn Quốc hiểu rõ mình đã chạm ngưỡng. Nếu đôi bên tiếp tục hợp tác, cũng khó để ông giúp bóng đá Việt Nam nâng tầm. Nhìn lại quãng thành tích tự hào của bóng đá nước nhà trong 4 năm qua, thấy rõ dấu ấn của thầy Park, nhưng để các đội tuyển quốc gia vượt ngưỡng thì VFF phải cần tới một ông thầy cao tay hơn. Thầy nội thì khó, nhất là khi ngồi vào ghế HLV trưởng đội tuyển quốc gia. Thế nên, thời gian qua, VFF đã nghiên cứu để sớm tìm người ngồi vào “ghế nóng” thầy Park để lại, đồng thời thỏa mãn được các tiêu chí, mục tiêu ngày càng cao của bóng đá Việt Nam.

Một trong những ứng viên hàng đầu đang được VFF nhắm tới là Philippe Troussier. HLV người Pháp này đã từng dẫn dắt đội tuyển Nam Phi dự World Cup 1998, đưa đội tuyển Nhật Bản vượt qua vòng bảng World Cup 2002. Trước nữa, “phù thủy trắng” Philippe Troussier cùng đội tuyển Nhật Bản vô địch Asian Cup 2000, giúp đội Olympic xứ phù tang lọt vào tứ kết Olympic 2000.

Chiến lược gia Philippe Troussier thời còn dẫn dắt đội tuyển U.19 Việt Nam.
Chiến lược gia Philippe Troussier thời còn dẫn dắt đội tuyển U.19 Việt Nam.

HLV Philippe Troussier không xa lạ với người hâm mộ bóng đá trong nước, khi từng là HLV trưởng đội U.18, U.19 Việt Nam. Khi thầy Park kết thúc hợp đồng vào ngày 31-1-2023, HLV Philippe Troussier có thể là một sự lựa chọn đúng người, đúng thời điểm của VFF. Tuy nhiên, tiền lương là rào cản khiến hai bên khó có thể tìm được tiếng nói chung. VFF tự tin sẽ có các nhà tài trợ cùng đồng hành, chung tay chia sẻ. Nhưng theo tìm hiểu của chúng tôi, nếu được ký hợp đồng, số tiền lương HLV Philippe Troussier yêu cầu có thể lên tới vài triệu USD/năm. Bản thân là người có năng lực, am hiểu bóng đá châu Á, từng thành công với nhiều đội tuyển quốc gia nên “phù thủy trắng” hiểu rõ giá trị của mình. Philippe Troussier từng chia tay bóng đá Việt Nam vào năm 2021 vì VFF không kham nổi mức lương cao của ông. Trước đó, lương của HLV Philippe Troussier khi làm việc ở Việt Nam là do một doanh nghiệp lớn chi trả. Thời gian còn cầm quân U.18, U.19 Việt Nam, không ít lần HLV Philippe Troussier gửi lời “thách đấu” đến các đội tuyển thầy Park dẫn dắt nhưng lần nào chiến lược gia người Hàn Quốc cũng khéo từ chối. Có một chi tiết rất hay, dù được công nhận tài năng trên toàn thế giới nhưng kể cả khi làm “phó tướng”, giúp việc cho HLV trưởng Park Hang-seo, ông Philippe Troussier luôn vào việc cực kỳ chuyên nghiệp, chuẩn chỉ. Thế nên, những gì thầy Park mong muốn bóng đá Việt Nam phát triển, đường hướng ra sao, hẳn ông Philippe Troussier cũng nắm rõ ngọn ngành.

Có điều, không rõ VFF có ngân quỹ đủ lớn để trả lương cho tân HLV trưởng, bởi lẽ muốn có người tài thì không thể trả lương thấp!

(Theo qdnd.vn)

.
.
.