Thứ Bảy, 14/01/2023, 09:54 (GMT+7)
.
Chung kết lượt đi AFF cup:

Đội tuyển Việt Nam thi đấu quá thận trọng

(ABO) Những diễn biến trên sân Mỹ Đình tối 13-1 đã diễn ra với thế trận vô cùng khó khăn cho Đội tuyển Việt Nam. Thái Lan vẫn luôn là đối thủ cực kỳ khó chịu đối với đội chủ nhà ở hầu hết các giải đấu.

HLV Park Hang-seo đã có những chiến thuật mới làm nên bất ngờ cho đối thủ khi chuyển hướng tấn công chính từ cánh trái sang cánh phải. Trong đó, Quế Ngọc Hải được cho chơi dâng cao như một hậu vệ biến đã phần nào khiến cho chiến thuật kèm người của Thái Lan bị bất ngờ.

Bên cạnh đó, Văn Hậu và Tấn Tài thường chơi lùi sâu tạo thế trận 5 hậu vệ cũng giúp cho Đội tuyển Việt Nam đủ quân số khi tổ chức phòng ngự. Với cách chơi như thế, Đội tuyển Việt Nam đã có được bàn thắng mở tỷ số từ đường tạt bóng chuẩn chỉ của Ngọc Hải ở cánh trái vào vòng cấm cho Tiến Linh.

Sau bàn thắng, Đội tuyển Việt Nam chơi có phần chựng lại và chơi thấp ở phần sân nhà. Việc không duy trì được sức ép đã tạo cơ hội cho các cầu thủ Thái Lan đẩy cao đội hình với nhiều tình huống nguy hiểm. Hàng tiền vệ 3 người của Đội tuyển Việt Nam ở trận này đã không có nhiều phương án để điều tiết khi thiếu sự hỗ trợ từ hai cánh. Văn Hậu và Tấn Tài được ưu tiên cho mặt trận phòng ngự đã giúp cho Theerathon có nhiều khoảng trống để dâng cao và sắm vai trò điều tiết trận đấu.

Các cầu thủ Việt Nam cho thấy bị sức ép
Các cầu thủ Việt Nam cho thấy bị sức ép "tâm lý" lớn khi thi đấu với Thái Lan. Ảnh: Vietnamnet.vn

Việc Quang Hải bị mất phong độ ở trận đấu này khiến cho tuyến giữa Việt Nam gần như không thể kéo bóng lên tuyến trên. Do đó, sức ép về phía khung thành Thái Lan giảm sút giúp đối thủ có nhiều thời gian để tổ chức phản công.

Việc chơi quá thận trọng trước Thái Lan sau bàn thắng có lẽ là sai số trong chiến thuật của Đội tuyển Việt Nam đêm qua. Các cầu thủ Việt Nam cũng đã chơi với tâm lý không thực sự tự tin trong thế trận dẫn trước “kình địch” ở đấu trường khu vực. Biểu hiện cụ thể nhất là tình huống tranh cãi giữa Ngọc Hải và Theerathon dẫn đến thẻ vàng của trung vệ Việt Nam. Đặc biệt, một sai số quan trọng nữa là các hậu vệ Việt Nam đã không thực sự liên lạc tốt với nhau. Các tình huống giăng bẫy việt vị liên tục bị mắc lỗi nghiêm trọng để cho đối thủ tận dụng.

Thái Lan đã có được 2 bàn thắng để vươn lên dẫn trước 2-1 từ những tình huống như thế. Sau bàn thua, Đội tuyển Việt Nam đã thi đấu có phần nóng vội và thiếu đi sự chuẩn xác. Nhiều đường chuyền của các cầu thủ ở hàng công thiếu chính xác và không đúng nhịp di chuyển của các đồng đội. Sự mạch lạc gần như không được di trì ở các đôi chân của cầu thủ Việt Nam. Phải chờ đến những phút cuối thì Văn Thanh mới ghi được bàn gỡ hòa 2-2 bằng cú sút xa đẹp mắt sau tình huống phạt góc.

Nhưng cũng phải nó rằng Thái Lan là những người đã chơi tốt hơn các cầu thủ Việt Nam. Người Thái đã không cho thấy sự khó khăn với điều kiện chưa thực sự hoàn hảo ở Mỹ Đình khi phối hợp nhỏ và ban bật chuẩn xác. Mặt khác, Thái Lan cũng cho thấy sự vượt trội về tinh thần thi đấu khi thi đấu bình tĩnh dù bị dẫn trước.

Ở trận lượt về, HLV Park Hang-seo không chỉ cần chuẩn bị về chiến thuật mà còn phải chuẩn bị tốt nhất về tinh thần cho các học trò của mình. Việc các cầu thủ bị tâm lý khi thi đấu với Thái Lan luôn là vấn đề của các cầu thủ Việt Nam. Nếu khắc phục được “điểm yếu” này thì Việt Nam có thể hướng tới trận thắng đầu tiên trước người Thái ở AFF Cup sau 14 năm.

GIAI NGHI

 

 

.
.
.