Thứ Tư, 04/01/2023, 21:57 (GMT+7)
.

Đội tuyển Việt Nam khó áp dụng lối chơi sở trường trước Malaysia

(ABO) Đội tuyển Việt Nam sẽ có trận đấu với Malaysia ở lượt trận tiếp theo của bảng B AFF Cup 2022 vào lúc 19 giờ 30, ngày 27-12. Đội tuyển Việt Nam nhiều khả năng sẽ gặp nhiều khó khăn khi không thể sử dụng lối chơi sở trường của mình do mặt sân xấu.

Cả tuyển Việt Nam và Malaysia đều đã chứng minh đều là ứng cử viên nặng ký của giải đấu năm nay khi giành chiến thắng tưng bừng ở trận mở màn. Dù tuyển Việt Nam được thi đấu trên sân nhà Mỹ Đình nhưng sẽ không có nhiều lợi thế khi mặt sân đang rất xấu.

Do đó, lối chơi sở trường bóng nhỏ phối hợp nhanh của Đội tuyển Việt Nam sẽ khó có thể áp dụng. Trong trận đấu với Lào với mặt sân tương tự, Đội tuyển Việt Nam đã gần như không thể kiểm soát được bóng khi tốn rất nhiều lần chạm để giữ được quả bóng trong chân.

Việc không thể áp dụng lối chơi bóng ngắn sẽ khiến cho Đội tuyển Việt Nam gặp bất lợi trước Malaysia khi mất đi “vũ khí” khắc chế đối thủ. Malaysia trong trận đấu với Lào đã cho thấy sức mạnh và tốc độ của mình. Hai cánh vẫn là điểm mạnh nhất mà Malaysia tận dụng tối đa với các tình huống dốc biên trước khi tạt vào trong.

Hàng công của Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thực sự sắt bén. Ảnh: Vietnamnet.vn
Hàng công của Đội tuyển Việt Nam vẫn chưa thực sự sắt bén. Ảnh: Vietnamnet.vn

Do đó, lối chơi bóng nhỏ và kiểm soát bóng ở tuyến giữa giúp cho tuyển Việt Nam kiểm soát được nhịp độ trận đấu, tránh các tình huống đẩy nhanh nhịp độ từ đối thủ. Dù vậy, các cầu thủ Đội tuyển Việt Nam phải cần hết sức tập trung khi áp dụng lối chơi này với chất lượng mặt sân như hiện tại. Bởi, các cầu thủ Malaysia có khả năng pressing và chơi rất rắn dễ dẫn đến các tình huống cầu thủ Việt Nam để mất bóng nguy hiểm.

Nhiều khả năng, HLV Park Hang-seo sẽ tiếp tục sử dụng đội hình như trận ra quân với Tiến Linh là mũi nhọn tấn công. Khi đó, vai trò của Hùng Dũng và Hoàng Đức sẽ rất quan trọng trong việc thu hồi bóng và kết nối lối chơi cho toàn đội. Một điểm đáng chú ý là Văn Quyết nhiều khả năng ra sân từ đầu thay vì Quang Hải vốn đã bị đau ở trận đấu trước. Văn Hải với kinh nghiệm và “độ quái” của mình là một cầu thủ phù hợp để đối phó với lối chơi rắn bên phía đối thủ.

Nếu việc kiểm soát bóng không thể được thực hiện suôn sẻ thì khả năng tuyển Việt Nam chuyển sang chơi chồng biên như trận đấu với Lào. Lối chơi này lại chính là sở trường của Malaysia vốn rất mạnh ở hai cánh do đó các cầu thủ Việt Nam sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi áp dụng lối chơi này.

Khi đó, các cầu thủ như Văn Đức, Văn Quyết sẽ cần phải tổ chức phối hợp và bọc lót tốt cho các hậu vệ như Văn Hậu hay Tấn Tài. Nếu các cầu thủ Việt Nam không thể ngay lập tức thu hồi bóng sau tình huống tấn công biên không thành sẽ dễ bị đối thủ tung đường phản công nguy hiểm và khoảng trống mà hậu vệ cánh để lại.

Dù vậy, tính chất của trận đấu nhiều khả năng sẽ khiến cho hai đội chơi thận trọng và thăm dò ngay từ đầu. Việt Nam và Malaysia đều nhập cuộc trận đấu khá chậm mỗi khi đối đầu với nhau. Trong đó, Malaysia thường chọn lối chơi “rình rập” trước khi tung ra các miếng đánh của mình khi đã tìm ra được điểm yếu bên phía Việt Nam.

Về phía tuyển Việt Nam, các cầu thủ cần phải tận dụng và kết thúc dứt khoát các tình huống ở 2/3 cuối sân đối phương để tránh bị phản công. Trong đó, các tiền đạo cần tránh lặp lại sự chủ quan và thiếu tập trung như ở trận đấu với Lào để có thể chuyển đổi tối đa cơ hội thành bàn thắng.

GIAI NGHI

 

.
.
.