Thứ Ba, 17/01/2023, 12:28 (GMT+7)
.

Lời chia tay không trọn vẹn của HLV Park Hang-seo

(ABO) Đội tuyển Việt Nam đã không thể giành chiến thắng trước Thái Lan để giành chức vô địch AFF Cup 2022. Đây có thể là lời chia tay chưa trọn vẹn của HLV Park Hang-seo đối với bóng đá Việt Nam, nhưng những gì ông đã mang lại là quá thành công.

Đội tuyển Việt Nam hành quân đến sân của Thái Lan với hy vọng có thể đánh bại đội chủ nhà đề giành chức vô địch. Dù vậy, HLV Park Hang-seo đã chọn đội hình chủ động chơi thấp với 5 sự thay đổi so với lượt đi. Văn Đức, Tuấn Anh, Việt Anh trở lại với đội hình xuất phát của Đội tuyển Việt Nam.

Dù vậy, cách tiếp cận trận đấu này đã không thật sự hợp lý khi Đội tuyển Việt Nam hoàn toàn bị lép vế và đánh mất thế trận vào đối thủ. Các cầu thủ Thái Lan đã chơi khá chủ động và là những người giữ nhịp trận đấu. Các cầu thủ Việt Nam đã có trận đấu căng cứng về tâm lý. Các tình huống chuyền bóng trở nên vụng về và sự liên kết giữa các tuyến là không có.

Việt Nam chủ động chơi phòng thủ nhưng cách phòng thủ cũng không thực sự chắc chắn. Hàng tiền vệ bị chia cắt khiến cho hàng phòng ngự liên tục phải chịu các miếng đánh trực diện từ đối thủ. Cự ly đội hình của Đội tuyển Việt Nam cũng không được giữ khi luôn thiếu người trong khâu phòng ngự và tấn công. Việc chia vai giữa Hùng Dũng và Hoàng Đức trong trận đấu vừa qua là không tốt khi cả hai tiền vệ trung tâm đều bị hút theo bóng.

Chính điểm này đã khiến cho các đường lên bóng của Đội tuyển Việt Nam trở nên đơn điệu. Khi phòng thủ, nhiều khoảng trống ở tuyến 2 cũng mở ra tạo cơ hội cho đối thủ dứt điểm. Theerathon đã tận dụng tốt một tình huống như thế để ghi bàn duy nhất của trận đấu ở phút 24.

HLV Park Hang-seo đã giúp cho bóng đá Việt Nam trở nên nổi bật ở đấu trường khu vực và châu lục trong 5 năm qua. Ảnh: Vietnamnet.vn
HLV Park Hang-seo đã giúp cho bóng đá Việt Nam trở nên nổi bật ở đấu trường khu vực và châu lục trong 5 năm qua. Ảnh: Vietnamnet.vn

Dù Đội tuyển Việt Nam đã rất cố gắng nhưng trong ngày mà các cầu thủ đều chỉ là cái bóng của chính mình so với trận lượt đi thì đã không có thêm cơ hội để san bằng tỷ số. Tiến Linh có 2 tình huống đối mặt nhưng tiền đạo này cho thấy sở trường tốt nhất của anh chỉ là không chiến. Một số sự thay đổi khác như Văn Toàn, Thành Chung trên hàng công cũng không thể cứu vãn cho sự đơn điệu trong lối chơi của Đội tuyển Việt Nam.

Có thể nói rằng, Đội tuyển Việt Nam đã nhập cuộc với tâm thế trái ngược hoàn toàn so với lượt đi khi muốn chơi chắc chắn ở hiệp 1 thay vì tấn công. Ngay cả khi kế hoạch có phần “phá sản” khi đội bạn ghi bàn thắng thì các cầu thủ Việt Nam vẫn chọn chơi khá bị động, để cho đối thủ có quá nhiều không gian và thời gian để chơi bóng. 20 phút cuối trận, Việt Nam chấp nhận chơi dâng cao và đã khiến Thái Lan bộc lộ các điểm yếu nhưng thời gian là không đủ để “các chiến binh sao vàng” lật ngược thế cờ.

HLV Park Hang-seo đã có lời chia tay không trọn vẹn với bóng đá Việt Nam sau thất bại ở AFF Cup 2022. Nhưng những gì mà chiến lược gia người Hàn Quốc mang đến cho bóng đá Việt Nam là rất lớn với 1 chức vô dịch AFF Cup, 2 Huy chương Vàng SEA Games, Tứ kết ASIAN Cup, hạng tư ASIAD, Vòng loại thứ 3 World Cup 2022…, giàu thành tích bậc nhất của bóng đá Việt Nam.

Thất bại của Đội tuyển Việt Nam tại AFF Cup 2022 cũng cho thấy viễn cảnh tương đối khó khăn sau kỷ nguyên Park Hang-seo. HLV mới sẽ cần làm mới rất nhiều thứ từ nhân sự, lối chơi cho đến tinh thần của các cầu thủ khi tham dự các giải lớn.

GIAI NGHI

 

.
.
.