Thứ Sáu, 11/01/2013, 06:32 (GMT+7)
.

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác ngành giao thông vận tải năm 2012

Ngày 10-1, Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2012 và triển khai kế hoạch năm 2013. Dự Hội nghị có Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng, đại diện các Bộ, ban, ngành Trung ương, lãnh đạo UBND các tỉnh, thành phố tại 62 điểm cầu. Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang có lãnh đạo ngành giao thông vận tải và đại diện sở, ngành tỉnh liên quan.

Trong công tác vận tải hành khách và hàng hóa, năm 2012, ngành giao thông đã cơ bản đáp ứng được nhu cầu vận tải trong và ngoài nước, đặc biệt là các dịp Lễ, Tết, các sự kiện quốc tế lớn được tổ chức tại Việt Nam. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn đã được quan tâm chỉ đạo quyết liệt, đồng thời ngành không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ, dịch vụ vận tải.

Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.
Tại điểm cầu tỉnh Tiền Giang.

Vận tải hành khách năm 2012 đạt 2.874 triệu lượt khách, tăng 12,2% và 123,2 tỷ hành khách.km, tăng 9,5% so với năm 2011; vận tải hàng hóa năm 2012 đạt 941 triệu tấn, tăng 9,5% và 185,2 tỷ tấn.km, giảm 8,7% so với năm 2011.
 
Bằng việc thực hiện các biện bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc, công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông năm 2012 đã chuyển biến mạnh mẽ so với năm 2011, tai nạn giao thông năm 2012 giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương, vượt chỉ tiêu giảm tai nạn giao thông được Quốc hội giao, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
 
Sang năm 2013, ngành GTVT tập trung phấn đấu tăng trưởng 8 - 9% lĩnh vực vận tải hàng hoá; vận tải hành khách tăng 9 - 10% so với năm 2012; Công nghiệp ô tô phấn đấu tăng trưởng 12% về giá trị sản xuất và 7% về doanh thu; Công nghiệp tàu thuỷ phấn đấu giữ vững thị trường truyền thống, chú trọng nâng cao năng lực công nghiệp sửa chữa và dịch vụ kỹ thuật; tiếp tục thực hiện “Năm kỷ cương, chất lượng, tiến độ công trình giao thông”.
 
Trong năm 2013, Bộ GTVT tiếp tục hoàn thành kế hoạch giải ngân tất cả các nguồn vốn được giao; tiếp tục thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trước mắt và lâu dài để kiềm chế tai nạn giao thông trên cả ba tiêu chí, giảm từ 5-10% số vụ tai nạn, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông so với năm 2012; lấy "Năm an toàn giao thông - 2013" là năm "Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông”.
 
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải biểu dương những thành tích của ngành GTVT đã đạt được trong năm 2012 cũng như kì vọng vào phương hướng nhiệm vụ của ngành giao thông trong năm 2013.

Phó Thủ tướng chỉ đạo, toàn ngành cần củng cố hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, những năm qua tuy ban hành nhưng thực thi còn chậm. Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính cần xây dựng được tiêu chí chuẩn của ngành.

Trong công tác xây dựng cơ bản những năm qua ngành giao thông triển khai còn yếu, Phó Thủ tướng cho rằng, vẫn còn nhiều dự án tiến độ xây dựng còn chậm. Từ những thực tế đó, ngành giao thông cần nâng cao năng lực quản lý đầu tư cũng như năng lực của cơ của thẩm định, quản lý dự án.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh, trong năm 2013, toàn ngành giao thông tiếp tục rà soát, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành đúng tiến độ các dự án trọng điểm. Bộ GTVT cần phối hợp tốt với các bộ, ngành liên quan đưa ra các biện pháp phù hợp nhằm tạo nguồn vốn, đồng thời phát huy tốt nguồn vốn từ việc tranh thủ kêu gọi nguồn đầu tư nước ngoài…

NGUYỄN HỮU

(tổng hợp)

 

.
.
.