Thứ Tư, 09/01/2013, 07:45 (GMT+7)
.

Sẽ ra mắt Cục Kiểm ngư trong tháng 1-2013

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám cho biết Bộ đang khẩn trương hoàn tất cơ cấu tổ chức và hoạt động của lực lượng kiểm ngư Việt Nam để ra mắt Cục Kiểm ngư trong tháng 1-2013.

Theo Thứ trưởng Vũ Văn Tám, kiểm ngư là cơ quan thi hành chức năng quản lý Nhà nước trên biển nên về cơ cấu tổ chức sẽ gọn nhẹ, không nặng về hành chính mà chủ yếu là các tổ, đội cơ động. Trước mắt, Cục Kiểm ngư sẽ được thực hiện ở cấp Trung ương. Sau đó, có thể thành lập bốn chi cục vùng.

Trước mắt, Chi cục Kiểm ngư vùng vịnh Bắc Bộ có thể hoạt động ngay do có đủ tàu bè và con người trên cơ sở chuyển đổi từ Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản vịnh Bắc Bộ (Hải Phòng).

lực lượng kiểm ngư là thanh tra, tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản
Lực lượng kiểm ngư có nhiệm vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Ảnh: Vân Anh

Ông Lưu Văn Huy, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Thanh tra, Tổng cục Thủy sản cho biết kiểm ngư là một tổ chức dân sự. Trong quá trình thực hiện chức năng quản lý Nhà nước trên biển, lực lượng kiểm ngư cũng có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước khác có chức năng bảo vệ an ninh, trật tự và chủ quyền lãnh thổ trên biển để giải quyết các vụ việc cụ thể.

Nhiệm vụ trọng tâm của lực lượng kiểm ngư là thanh tra, tuần tra, kiểm soát các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản theo đúng các quy định của luật pháp Việt Nam.

Chức năng của cơ quan kiểm ngư tại Nghị định 102/2012/NĐ-CP của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của kiểm ngư đã quy định đây là lực lượng chuyên trách thực hiện chức năng tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, phát hiện xử lý vi phạm pháp luật và thanh tra chuyên ngành thủy sản trên các vùng biển Việt Nam.

Ông Huy cho rằng từ trước tới nay để thực hiện chức năng quản lý Nhà nước đối với các hoạt động khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản, vẫn có cơ quan thanh tra chuyên ngành; hệ thống Cục, Chi cục khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Tuy nhiên, thời gian qua, do chưa có lực lượng chuyên trách nên hoạt động tuần tra kiểm soát không đáp ứng được yêu cầu bảo vệ nguồn lợi thủy sản.

Đặc biệt, thời gian gần đây, số lượng tàu thuyền đăng ký hoạt động trên biển đang gia tăng, nguồn lợi thủy sản ngày càng suy giảm nên việc thành lập một lực lượng chuyên trách để tăng cường kiểm tra, kiểm soát và xử lý các vi phạm quy định về bảo vệ nguồn lợi thủy sản là cần thiết, ông Huy nhấn mạnh.

(Theo TTXVN)

.
.
.