.

Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2014

Cập nhật: 11:16, 11/05/2014 (GMT+7)

Chiều 10-5, tại chùa Bái Đính (Ninh Bình), Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2014 đã bế mạc, sau 3 ngày tổ chức. Tham dự bế mạc có Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các đại biểu quốc tế, trong nước và hàng nghìn Phật tử thập phương có mặt tại chùa Bái Đính.

Đại lễ đã nhận được thông điệp của Đức Pháp chủ Giáo hội Phật giáo Việt Nam và các đại biểu, Đại lễ đã đồng thuận Tuyên bố chung Ninh Bình cho sự phát triển của Phật giáo thế giới.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2014, chiều 10-5
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2014, chiều 10-5.

Tuyên bố Ninh Bình nêu rõ về xây dựng hoà bình và bình phục hậu mâu thuẫn; kêu gọi thúc đẩy hoà giải các cuộc xung đột, phê phán các hình thức sử dụng vũ lực, đe dọa sử dụng vũ lực; đồng thời tôn trọng sự sống, thực hành lòng từ bi và bất bạo động thông qua đối thoại và hợp tác giữa các bên.

Tuyên bố cũng nhấn mạnh đến việc thúc đẩy các nhà lãnh đạo chính trị giải quyết các tranh chấp liên quan đến chủ quyền, quyền chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa thông qua đàm phán và các biện pháp hoà bình khác, phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển năm 1982, để duy trì hoà bình, ổn định và hợp tác thế giới.

Đại diện Ủy ban Tổ chức quốc tế Đại lễ Phật đản LHQ thông báo về tổ chức thành công Vesak 2014 tại đất nước Việt Nam tươi đẹp, đồng thời bày tỏ biết ơn sâu sắc đến Chính phủ Việt Nam vì đã có những hỗ trợ to lớn cho việc tổ chức Đại lễ Vesak 2014 thành công.

Ảnh: Lê Sơn
Ảnh: Lê Sơn

Phát biểu tại Lễ bế mạc, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Đại lễ Phật đản LHQ 2014 tại Việt Nam đã thành công tốt đẹp. Ngọn cờ nhân văn, hoà bình, hữu nghị và hợp tác của Đại lễ đã được giương cao tại Hà Nội năm 2008 và lần này tại Ninh Bình.

Đại lễ được tổ chức trọng thể, trang nghiêm với gần 10.000 đại biểu, trong đó 1.500 đại biểu quốc tế đến từ 95 quốc gia và vùng lãnh thổ cùng hàng vạn tăng ni, Phật tử Việt Nam, trong tinh thần dân chủ, hòa hợp và thân thiện. Tư tưởng cao quý của Đại lễ với chủ đề “Phật giáo góp phần thực hiện thành tựu các mục tiêu thiên niên kỷ của Liên Hợp Quốc” đã được long trọng tuyên xưng trong hoà bình và trách nhiệm lớn lao.

Chính phủ Việt Nam đánh giá cao những đóng góp cho Đại lễ thành công tốt đẹp, đồng thời ghi nhận những nỗ lực của Giáo hội Phật giáo Việt Nam đã tổ chức viên mãn sự kiện quan trọng này.

Phó Thủ tướng cũng nhiệt liệt chúc mừng Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ủy ban Tổ chức quốc tế, Ban tổ chức Đại lễ  Vesak 2014, các cơ quan của Việt Nam, tỉnh Ninh Bình và toàn thể tăng ni, Phật tử trong và ngoài nước - những người đã dành nhiều công sức, tâm huyết và thời gian để Vesak 2014 đạt kết quả tốt đẹp hôm nay.

(Theo chinhphu.vn)

.
.
.