Thứ Bảy, 07/04/2012, 14:58 (GMT+7)
.

Sẵn sàng cho lễ khai mạc Festival Huế 2012

* Ban tổ chức đã cấp 500 thẻ phóng viên thông tấn báo đài trong và ngoài nước tham gia tác nghiệp tại Festival Huế 2012.

Lễ khai mạc Festival Huế 2012
Một cảnh trong lễ khai mạc Festival Huế 2012

Ông Nguyễn Duy Hiền, Giám đốc Trung tâm Festival Huế cho biết, Festival Huế 2012 có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sẽ diễn ra trong 9 ngày/đêm liên tục từ ngày 7 đến ngày 15-4, hứa hẹn sẽ đem đến nhiều điều mới lạ và hấp dẫn. 5.000 diễn viên tham gia biểu diễn cho 150 suất diễn và các lễ hội tại Festival lần này.

Trong đó, 450 diễn viên của 40 đoàn nghệ thuật và nghệ sĩ tên tuổi của 28 quốc gia đến từ 5 châu lục. 700 nghệ sĩ các đoàn nghệ thuật trong nước, số còn lại là diễn viên không chuyên và quần chúng tham gia trong các lễ hội cộng đồng. Riêng lễ tế Giao được nghiên cứu và dàn dựng công phu với sự tham gia các nghi thức tế lễ của khoảng 1000 người.

Một số lễ hội mang tính xã hội hóa sẽ được tổ chức như lễ hội Trống và nhạc cụ gõ; những ngày phim lịch sử Việt Nam; lễ hội áo dài… Các chương trình văn hóa cộng đồng như “Chợ quê ngày hội”, “Hương xưa làng cổ”, Festival thơ, nghệ thuật sắp đặt, âm nhạc đường phố… cũng được tổ chức nhằm thu hút công chúng tham gia.

Theo Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nguyễn Thanh Sơn, Festival Huế 2012 là một hoạt động mang tầm quốc tế, vừa nâng tầm văn hóa Huế, văn hóa Việt Nam vừa góp phần lan tỏa văn hóa các nước tham gia. Festival Huế 2012 còn là một sự kiện văn hóa đối ngoại quan trọng của quốc gia trong khuôn khổ diễn đàn giao lưu văn hóa Đông Á - Mỹ Latinh.

Ban tổ chức đã  sắp xếp khoảng 150 xuất diễn tại trung tâm thành phố Huế và các huyện thị. Cùng với việc duy trì Lễ Tế Nam Giao, tăng chất lượng và sự hấp dẫn của Đêm hoàng cung, Festival Huế lần này sẽ thực hiện chương trình sân khấu hóa diễn xướng nghệ thuật cung đình “Thiên hạ thái bình” nhằm tôn vinh giá trị di sản thơ khắc trên di tích Huế với lễ rước đèn lồng, thả hoa đăng trên sông Hương nhân kỷ niệm 235 năm Chúa Nguyễn Phúc Thái chọn Phú Xuân làm thủ phủ Đàng Trong.

Hoàng đế và bá quan tiến vào Đàn tế ở Lễ tế Xã Tắc ở đàn Xã Tắc (phường Thuận Hòa, TP.Huế),
Tái hiện cảnh Hoàng đế và bá quan tiến vào Đàn tế trong Lễ tế Xã Tắc

Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế phối hợp với nhà nghiên cứu Trịnh Bách đã phục hồi thành công 128 bộ trang phục vũ công dành cho múa “Bát dật Văn” và “Bát dật Võ” để phục vụ lễ tế. Các hương án, long đình, ngự liễn, may cờ quạt, làm đèn lồng… sử dụng trong lễ tế được tiến hành theo những tiêu chuẩn nghiêm ngặt.

Đặc biệt, Hội nghị liên đoàn các thành phố lịch sử sẽ họp tại TP Huế từ 16 –18-4-2012... Đã có 36 đoàn nghệ thuật của 27 nước, trong đó có sự góp mặt của nhiều đoàn nghệ thuật đẳng cấp quốc tế lần đầu chính thức tham dự Festival Huế như: Đoàn nghệ thuật sắp đặt lửa Carabosse - Pháp, đoàn nghệ thuật quốc gia Gugak (Hàn Quốc), đoàn múa Odyssey (Ấn Độ), đoàn nghệ thuật hàn lâm Nga Piatnisky, nhóm nghệ sĩ Manou Gallo đến từ vùng Wallonie Bruxelles... đã đến Huế trước ngày khai mạc Festival gần 1 tháng trời để thị sát thực tế, trực tiếp sản xuất chương trình phục vụ cho Festival Huế.

Sở Văn hóa-Thể thao-Du lịch đã ban hành các văn bản đến tận các cơ sở lưu trú, yêu cầu bảo đảm các vấn đề phòng cháy chữa cháy, vệ sinh thực phẩm và đặc biệt là niêm yết giá và bán đúng như giá niêm yết. Ông Nguyễn Văn Thắng, Chánh Thanh tra Sở Văn-Thể thao-Du lịch cho biết, trước thềm Festival, đoàn kiểm tra hàng chục cơ sở lưu trú từ 1-2 sao trên địa bàn, xử lý các trường hợp vi phạm, kể cả nhắc nhở và xử phạt hành chính, đặc biệt là vi phạm không niêm yết giá.

Hoa trang trí trên đường phục vụ Festval
Hoa trang trí trên đường phục vụ Festival

Mọi công tác an ninh trật tự chuẩn bị cho các ngày diễn ra Festival cũng đã được triển khai, tính toán kỹ lưỡng nhằm phục vụ cho một mùa Festival tốt nhất, hiệu quả nhất.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Thanh Toàn – Giám đốc công an tỉnh Thừa Thiên – Huế, nhằm đảm bảo tốt an ninh trật tự trong suốt 9 ngày diễn ra Festival Huế 2012 (từ ngày 7-4 đến 15-4), công an tỉnh Thừa Thiên – Huế và công an các đơn vị ở địa phương thực hiện trên 100 phương án, kế hoạch bảo vệ. Theo đó huy động khoảng 12.000 cán bộ, chiến sĩ tham gia công tác này mỗi ngày trong suốt thời gian diễn ra Festival.

Khi đến với Festival, du khách sẽ bắt gặp một Huế thơ tràn ngập áo dài, nón lá. UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế vận động nữ giới mặc áo dài khi ra đường trong những ngày Festival Huế 2012 diễn ra.

Theo đó, toàn thể nữ cán bộ, viên chức, người lao động, sinh viên và học sinh thuộc các cơ quan, đoàn thể và trường học trên địa bàn TP Huế sẽ mặc áo dài khi đi làm và đi học trong thời gian lễ hội này. Nữ sinh trường THPT chuyên Quốc học Huế cũng bắt đầu đội nón lá đến lớp vào ngày thứ hai và thứ ba hàng tuần.

MỸ AN

.
.
.