Thứ Sáu, 14/09/2012, 04:41 (GMT+7)
.

Xác lập 5 kỷ lục Việt Nam về tác phẩm Truyện Kiều

Nhân kỷ niệm 192 năm ngày mất của đại thi hào Nguyễn Du (16-9-1820 -16-9-2012), Trung tâm Sách Kỷ lục Việt Nam chính thức xác lập 5 kỷ lục Việt Nam về Truyện Kiều.

Kỷ lục đầu tiên được xác lập là Truyện Kiều - thi phẩm duy nhất có được hiện tượng chắp nhặt những câu thơ ở các chỗ khác nhau để thành nhiều bài thơ mới, gọi là hiện tượng tập Kiều. Hiện tượng này đã thu hút các văn nhân nhiều thế hệ tham gia… với hàng trăm thi phẩm đủ loại từ lục bát, ngũ ngôn, tứ tự, thất ngôn, đến văn tế...

Như vậy, Truyện Kiều đã chuyển vào đời sống văn hóa một hình thái hoạt động văn chương mới, chưa có trước đó và tồn tại qua hàng thế kỷ. Đó là hiện tượng cần ghi nhận không chỉ trong lịch sử văn học Việt Nam mà còn cả trên văn đàn thế giới.

Kỷ lục thứ hai - Truyện Kiều là thi phẩm dài có nhiều bản dịch nhất. Có tới 10 bản dịch khác nhau ra tiếng Pháp thành thơ tự do, thể Alexandrins (thơ 12 chân) hoặc văn xuôi…

Kỷ lục thứ ba - Truyện Kiều là thi phẩm có nhiều người viết về phần tiếp theo nhất, mà tất cả đều viết bằng thơ. Trong đó, xưa nhất có "Đào Hoa Mộng ký" của Mộng Liên Đình với khoảng 3.000 câu lục bát, "Đào Hoa Mộng ký diễn ca" của Hà Đạm Hiên với 1.190 câu lục bát (Hà Nội 1917), "Đoạn trường vô thanh" của Phạm Thiên Thư với 3.296 câu (năm 1972)...

Kỷ lục thứ tư - Truyện Kiều là thi phẩm duy nhất mà người ta có thể đọc ngược từ cuối lên đến đầu để câu chuyện về nàng Kiều (đúng như nội dung trong tác phẩm của Nguyễn Du) diễn ra theo chiều của thời gian ngược lại, được xem như một cuốn phim “tua” ngược.

Kỷ lục thứ năm - Truyện Kiều là thi phẩm duy nhất tạo ra quanh nó cả một loạt những loại hình văn hóa - gọi là văn hóa Kiều - với các hình thức thật phong phú như: bình Kiều, vịnh Kiều, bói Kiều, tập Kiều, đố Kiều, câu đối Kiều, hát nói tập Kiều, phú - văn tế Kiều, án Kim Vân Kiều, giai thoại quanh Truyện Kiều...

(Theo TTXVN)

.
.
.