Thứ Tư, 21/11/2012, 15:58 (GMT+7)
.
Ông Nguyễn Ngọc Minh, Giám đốc Sở VH-TT&DL:

Tiếp tục phát triển và nâng chất phong trào TDĐKXDĐSVH

Trong năm 2011-2012, Thủ tướng Chính phủ, Bộ VH-TT&DL, Ủy ban Trung ương MTTQ, UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo cho phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) giai đoạn 2011-2015.

Vừa qua, Ban chỉ đạo (BCĐ) phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh và các huyện đã tổ chức nhiều hội nghị tập huấn để triển khai các văn bản mới của Trung ương và tỉnh cho giai đoạn mới. Đánh giá về phong trào, ông Nguyễn Ngọc Minh (ảnh), Giám đốc Sở VH-TT&DL, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh khái quát:

Phong trào TDĐKXDĐSVH tiếp tục được phát triển về số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao. Trong năm 2012, toàn tỉnh đã công nhận mới 32 ấp (khu phố) văn hóa, dự kiến đến cuối năm sẽ công nhận mới 10 xã (phường) văn hóa, nâng tổng số đến cuối năm 2012 là 902 ấp (khu phố) văn hóa, 64 xã (phường, thị trấn) văn hóa, 176 cơ sở thờ tự văn hóa, 5 công viên văn hóa, 84 con đường văn hóa, 18 chợ văn hóa, trên 95% hộ đạt gia đình văn hóa và cơ quan văn hóa.

Bên cạnh đó, chất lượng các cuộc vận động xây dựng gia đình văn hóa, ấp (khu phố) văn hóa, xã (phường, thị trấn) văn hóa, cơ quan văn hóa và nếp sống văn hóa ngày càng được các cấp trong tỉnh củng cố và từng bước nâng cao.

PV: Ông có thể cho biết giải pháp nào để thực hiện được việc phát triển và nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh nhà trong thời gian qua?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Để thực hiện được việc phát triển và nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH trên địa bàn tỉnh nhà trong thời gian qua thì BCĐ các cấp và nhân dân trong tỉnh đã có nhiều giải pháp để thực hiện như: ban hành Nghị quyết, xây dựng chỉ tiêu kế hoạch từ đầu năm, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia cùng Nhà nước xây dựng và nâng chất các đơn vị văn hóa tại địa phương.

Ngành VH-TT&DL các cấp còn phối hợp với các ngành thường xuyên tổ chức tập huấn, hội thi, hội thảo, hướng dẫn và giám sát việc xây dựng mới; đồng thời nâng cao chất lượng các đơn vị văn hóa trên địa bàn tỉnh.

Có thể nói, nhờ sự quan tâm của Đảng, chính quyền, MTTQ, đoàn thể các cấp trong tỉnh, sự hưởng ứng tích cực của nhân dân nên phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh ta vẫn luôn giữ vững và ngày càng phát triển về số lượng và chất lượng.

PV: Được biết, trong năm 2011 và 2012 Trung ương có nhiều văn bản chỉ đạo về phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2011-2015 trên cả nước. Đối với tỉnh ta đã cụ thể hóa bằng văn bản chỉ đạo nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định 1610/QĐ-TTg ngày 16-9-2011 về việc “Phê duyệt chương trình thực hiện phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2011-2015, định hướng dến năm 2020”.

Bộ VH-TT&DL cũng đã ban hành các Thông tư quy định chi tiết về tiêu chuẩn, trình tự, thủ tục, hồ sơ công nhận danh hiệu gia đình văn hóa, ấp (khu phố) văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa. Bộ VH-TT&DL và Ủy ban Trung ương MTTQ cũng ký chương trình phối hợp nâng cao chất lượng cuộc vận động TDĐKXDĐSVH ở khu dân cư…

Từ các văn bản chỉ đạo trên, Sở VH-TT&DL đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành một số văn bản chỉ đạo cho phong trào của tỉnh trong thời gian tới như: Chương trình số 78/CTr-UBND ngày 11-6-2012 của UBND tỉnh về việc thực hiện phong trào “TDĐKXDĐSVH” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020; Quyết định 1665/QĐ-UBND ngày 12-7-2012 về việc Ban hành Quy định tiêu chuẩn và quy trình công nhận các danh hiệu trong phong trào “TDĐKXDĐSVH” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2012-2015 và định hướng đến năm 2020; Chỉ thị 23/CT-UBND ngày 30-7-2012 của UBND tỉnh về việc tiếp tục vận động thực hiện và nâng cao chất lượng phong trào TDĐKXDĐSVH giai đoạn 2012-2015, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh.

Sở VH-TT&DL và Ủy Ban MTQ tỉnh cũng đã ban hành Chương trình phối hợp về việc chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện nâng cao chất lượng cuộc vận động TDĐKXDĐSVH trong giai đoạn mới.

PV: Việc triển khai thực hiện các văn bản mới của tỉnh đã được tiến hành như thế nào?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Để triển khai thực hiện, Sở VH-TT&DL đã xây dựng kế hoạch thực hiện các văn bản nêu trên của BCĐ tỉnh; tổ chức họp BCĐ tỉnh để triển khai các văn bản mới của Trung ương và của tỉnh; tổ chức các lớp tập huấn cho các ngành thường trực BCĐ phong trào TDĐKXDĐSVH và cán bộ Văn hóa thông tin 10  huyện, thành, thị cùng cán bộ VH-TT 169 xã (phường, thị trấn) trong tỉnh.

Đồng thời chỉ đạo cho phòng VH-TT các huyện, thành, thị tổ chức triển khai các văn bản mới cho Ban chủ nhiệm các ấp (khu phố) văn hóa trên địa bàn tỉnh, nhằm mục đích cho cán bộ từ tỉnh, huyện đến các ấp (khu phố) đều thông suốt các văn bản mới và thực hiện tốt.

PV: So với các hướng dẫn trong giai đoạn 2005-2010 thì theo các văn bản mới ban hành của tỉnh, việc thực hiện phong trào giai đoạn 2012-2015 có điểm gì khác biệt?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Về cơ bản không có gì thay đổi nhiều, các văn bản chỉ đạo mới trong giai đoạn 2012-2015 là nhằm kế thừa và phát huy kết quả đạt được của phong trào giai đoạn 2005-2010.

Tuy nhiên, cũng có vài nét mới so trước đây như: trong Chương trình số 78/CTr-UBND ngày 11-6-2012 của UBND tỉnh có nêu các chỉ tiêu cụ thể đến năm 2015 và lộ trình thực hiện hàng năm, qua đó chương trình cũng phân công các ngành, các cấp trong tỉnh phát huy trách nhiệm trong việc thực hiện phong trào tại địa phương, đơn vị.

Mặt khác, việc đăng ký và đề nghị công nhận Gia đình văn hóa sẽ do Ủy ban MTTQ cấp xã chủ trì thực hiện; tên gọi của các xã (phường) văn hóa cũng sẽ được thay đổi theo sự chỉ đạo của Trung ương như: xã văn hóa thành “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, phường (thị trấn) Văn hóa đổi thành “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”.

Bên cạnh đó, việc công nhận “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” sẽ do UBND cấp huyện ra quyết định công nhận (sau khi được Ban thẩm định tỉnh có ý kiến đồng thuận nhằm đảm bảo chất lượng đồng đều trên địa bàn tỉnh).

Ngoài ra, các tiêu chuẩn của từng danh hiệu mới cũng có một số thay đổi theo tình hình hiện nay và mức độ có khó hơn. Tuy nhiên cũng vẫn bao gồm những nội dung các tiêu chuẩn trước đây như an ninh chính trị, kinh tế, văn hóa, y tế, giáo dục, cảnh quan môi trường, giao thông, nước sạch… nhằm xây dựng những đơn vị văn hóa ngày càng phát triển về mọi mặt, thiết thực, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân trong tỉnh.

PV: Thời gian áp dụng các văn bản mới về phong trào TDĐKXDĐSVH của tỉnh được thực hiện lúc nào, thưa ông?

Ông Nguyễn Ngọc Minh: Các văn bản của tỉnh ban hành đều đã được thực hiện ngay sau khi được ban hành. Riêng việc công nhận các đơn vị văn hóa mới như ấp (khu phố) văn hóa, xã (phường) văn hóa năm 2012 sẽ được áp dụng theo tiêu chuẩn cũ (theo Hướng dẫn 05/HD-BCĐ ngày 11/2/2006 của BCĐ tỉnh).

Các danh hiệu “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị” sẽ được đăng ký trong năm nay và xét công nhận vào năm 2013. Bởi lẽ, các văn bản mới của tỉnh được ban hành vào giữa năm 2012, trong khi ngay từ đầu năm, các địa phương đã tiến hành xây dựng các đơn vị văn hóa theo tiêu chuẩn cũ, do đó việc xét để công nhận theo tiêu chuẩn mới là không phù hợp.

Sở VH-TT&DL (Thường trực BCĐ tỉnh) đã có Kế hoạch số 1240/KH-SVHTTDL ngày 22/10/2012 để  hướng dẫn việc thực hiện các văn bản chỉ đạo mới của tỉnh.

Năm 2013, Sở VH-TT&DL sẽ tham mưu cho BCĐ tỉnh  tập trung cho việc nâng chất các xã (phường, thị trấn) văn hóa hiện có thành “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới” và “Phường, thị trấn đạt chuẩn văn minh đô thị”  theo quy định mới của tỉnh đã ban hành.

PV: Xin cảm ơn ông!   

HƯỚNG THU HƯƠNG (thực hiện)

.
.
.