Thứ Tư, 21/11/2012, 10:46 (GMT+7)
.

Vài ghi nhận về Hội thi Ban chủ nhiệm ấp văn hóa huyện Chợ Gạo

Nhằm tạo điều kiện cho Ban Chủ nhiệm các ấp (khu phố) văn hóa trên địa bàn huyện có dịp giao lưu, học tập kinh nghiệm, nâng cao kiến thức và kỹ năng quản lý, điều hành hiệu quả hoạt động ấp (khu phố) văn hóa, góp phần nâng cao chất lượng phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa (TDĐKXDĐSVH) trên địa bàn huyện trong thời gian tới, Ban Chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH huyện Chợ Gạo đã tổ chức Hội thi Ban Chủ nhiệm ấp (khu phố) văn hóa huyện Chợ Gạo lần VII-2012.

Thi Tự giới thiệu của xã Bình Phục Nhứt.
Thi "Tự giới thiệu" của xã Bình Phục Nhứt.

Hội thi được tổ chức trang trọng, thân tình, trên tinh thần giao lưu học hỏi là chính, như một dịp hội ngộ của 95 thí sinh thuộc 19 ban chủ nhiệm, đại diện cho 135 ấp (khu phố) văn hóa trong toàn huyện.

Hội thi được diễn ra với 5 phần thi: trắc nghiệm kiến thức chung các văn bản mới của Trung ương và của tỉnh về phong trào TDĐKXDĐSVH, tự giới thiệu, nghĩ nhanh đáp đúng, tuyên truyền viên và ban chủ nhiệm hát vui.

Theo nhận xét của anh Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin huyện thì hầu hết các đội đều có sự chuẩn bị chu đáo, thể hiện tốt các phần thi, đạt yêu cầu của ban tổ chức đề ra.

Trong phần thi trắc nghiệm kiến thức chung, các đơn vị như: Đăng Hưng Phước, Hòa Định, Thanh Bình, Phú Kiết, Bình Ninh có 100% thí sinh đạt số điểm từ 28-30 điểm, xếp loại giỏi, không có thí sinh khá hoặc trung bình.

Trong phần thi tự giới thiệu, các đơn vị như: Tân Bình Thạnh, Thanh Bình, Bình Phục Nhứt, Hòa Định, thị trấn Chợ Gạo đã vận dụng sáng tạo các hình thức hò vè, bài bản tài tử, thơ nhạc… để giới thiệu những nét đặc sắc của địa phương, đơn vị mình, tạo sự sinh động, hấp dẫn người xem.

Cũng như phần thi trắc nghiệm, trong phần thi nghĩ nhanh, đáp đúng bằng hình thức giơ bảng trả lời các câu hỏi của ban tổ chức, 100% các đội đều trả lời đạt kết quả khá tốt.

Trong phần thi tuyên truyền viên trên cơ sở 10 chủ đề tuyên truyền mà ban tổ chức gợi ý, các tuyên truyền viên đã có sự chuẩn bị khá tốt, phản ánh những vấn đề bức xúc ở địa phương mình cần tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện như đơn vị thị trấn Chợ Gạo với chủ đề tuyên truyền về rác, đơn vị Đăng Hưng Phước với việc vận động nhân dân thực hiện các tiêu chí xây dựng xã văn hóa, Tân Bình Thạnh với chủ đề phòng, chống bạo lực gia đình…

Ngoài ra, nhiều tuyên truyền viên có trang phục đẹp, lịch sự, trình bày lưu loát và có nhiều đầu tư cho bài tuyên truyền của mình như: minh họa bằng băng rol, áp phích, phát tờ rơi, lồng ca dao, tục ngữ, thơ nhạc, dẫn chứng tin trên báo… làm tăng thêm hiệu quả của bài tuyên truyền như Bình Phục Nhứt, thị trấn Chợ Gạo, Hòa Định…

Về phần thi ban chủ nhiệm vui hát, đa số các đội đã có sự chuẩn bị tốt, thể hiện đạt yêu cầu của ban tổ chức đặt ra, trong đó nổi bật là các đơn vị như thị trấn Chợ Gạo với tiểu phẩm tự biên "Rác ơi là rác"; Thanh Bình với ca cảnh ca ngợi truyền thống quê hương mình; Tân Bình Thạnh với tiểu phẩm tự biên Anh Tư thức tỉnh…

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được như trên thì một số đội vẫn còn một số hạn chế như bài thuyết trình quá dài, quá thời gian quy định của ban tổ chức, một số tiết mục văn nghệ còn chưa được chuẩn bị tốt dẫn đến chất lượng không cao, hay một ít đội còn có hiện tượng hát nhép.

Kết quả, ban tổ chức đã trao 6 giải tập thể và 11 giải từng mặt cho các đội tham dự hội thi. Giải nhất tập thể thuộc về xã Hòa Định; giải nhì thuộc về xã Đăng Hưng Phước; giải ba thuộc về xã Thanh Bình; 3 giải khuyến khích cho thị trấn Chợ Gạo, Bình Ninh, Phú Kiết.

Trong phần thi trắc nghiệm kiến thức, giải nhất thuộc về xã Đăng Hưng Phước, Hòa Định, giải nhì là xã Thanh Bình, giải ba là xã Bình Ninh. Trong phần thi tuyên truyền viên, giải nhất thuộc về đơn vị thị trấn Chợ Gạo; giải nhì là xã Đăng Hưng Phước; giải ba là xã Tân Bình Thạnh.

Trong phần thi Ban Chủ nhiệm vui hát, giải nhất thuộc về đơn vị thị trấn Chợ Gạo; giải nhì là xã Thanh Bình và giải ba là xã Xuân Đông.

NGUYỄN MINH PHÚC

.
.
.