Thứ Năm, 20/12/2012, 06:34 (GMT+7)
.

Kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam

Sáng 19-12, lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Hội Nhà văn Việt Nam (1957 – 2012) đã được tổ chức trọng thể tại Cung Văn hóa Hữu nghị (Hà Nội).

Tới dự buổi lễ có đồng chí Đinh Thế Huynh - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương; nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu cùng nhiều đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Bộ, ngành và các thế hệ nhà văn Việt Nam.

Ra đời từ năm 1957, Hội Nhà văn Việt Nam là một tổ chức quan trọng, góp phần thúc đẩy và phát triển văn hóa, tinh thần và bản sắc dân tộc Việt Nam. Hội ghi dấu ấn bởi những thành tựu quan trọng đóng góp cho nền văn học cách mạng Việt Nam, mang lại luồng gió mới, tinh thần mới cho nhân dân cả nước.

Trải qua chặng đường 55 năm văn học, nhiều người cầm bút đã trở nên quen thuộc với đồng bào cả nước như: Nam Cao, Văn Cao, Ngô Tất Tố, Thâm Tâm, Nguyễn Bính, Dương Kỳ Anh, Hoàng Cầm, Hoàng Nhuận Cầm, Xuân Diệu, Huy Cận, Nguyễn Khoa Điềm, Tô Hoài, Nguyễn Công Hoan, Ma Văn Kháng, Hoàng Ngọc Phách, Hoàng Phủ Ngọc Tường...

Tặng hoa
Tặng hoa cho các nhà văn cao tuổi có nhiều đóng góp cho nền văn học Việt Nam. Ảnh: vannghequandoi.com.vn

Chặng đường 55 năm văn học, mỗi thế hệ cầm bút có những đặc điểm và thế mạnh riêng, bổ sung cho nhau, tạo nên một thực thể đa diện và phức hợp, tham gia ngày càng sâu rộng vào đời sống tinh thần của đất nước…

55 năm qua, từng trải những biến động dồn dập của lịch sử và trong những điều kiện hết sức khó khăn, ác liệt, thiếu thốn, các nhà văn Việt Nam phát huy tài năng và tâm huyết, lao động sáng tạo không mệt mỏi, đã cống hiến cho đất nước nhiều tác phẩm có giá trị, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất nước nhà, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần làm giàu đời sống tâm hồn, tư tưởng, tình cảm của nhân dân; xây dựng nên diện mạo, phẩm chất một nền văn học mới Việt Nam.

Trải qua 55 năm ra đời và phát triển, với những đóng góp trong quá trình chiến đấu, xây dựng, bảo vệ và phát triển đất nước, Hội Nhà văn Việt Nam vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Sao Vàng, Huân chương Độc lập hạng Nhất và nhiều huân chương cao quý khác.

Đã có 48 nhà văn được trao tặng giải thưởng Hồ Chí Minh, 122 nhà văn được trao tặng giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật, 5 nhà văn được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Đinh Thế Huynh nêu rõ: ... Kế thừa truyền thống và những kinh nghiệm trong 55 năm qua, Hội Nhà văn cần nghiêm túc đánh giá những thành tựu quan trọng của văn học nước nhà trong thời kỳ đổi mới, công tác tổ chức, xây dựng lực lượng của Hội; đổi mới phương thức hoạt động theo hướng dân chủ, trách nhiệm, sáng tạo hơn; tạo điều kiện thuận lợi để các nhà văn sáng tạo, góp phần xây dựng môi trường văn hóa tinh thần lành mạnh, đẩy lùi tình trạng suy thoái về đạo đức, lối sống đang diễn ra hiện nay.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân mong đợi ở các nhà văn những tác phẩm có giá trị tư tưởng, nghệ thuật cao, xứng đáng với lịch sử hào hùng của dân tộc, với những thắng lợi vẻ vang của nhân dân trong kháng chiến chống xâm lược, với những thành tựu to lớn trong lao động sáng tạo, sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(Theo cpv.org.vn)
 

.
.
.