Thứ Sáu, 18/04/2014, 10:20 (GMT+7)
.

Ngày Sách Việt Nam: Tôn vinh sách và những giá trị của sách

Ngày 24-2 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 21-4 hàng năm là Ngày Sách Việt Nam. Bộ Thông tin và Truyền Thông cũng đã ban hành Kế hoạch tổ chức Ngày Sách Việt Nam năm 2014. Ông Nguyễn Chí Định, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền Thông chia sẻ:

Theo Kế hoạch của Bộ Thông tin và Truyền Thông, Ngày Sách Việt Nam bắt đầu từ tháng 3 đến hết tháng 4 hàng năm (trong đó các hoạt động chính sẽ được tổ chức từ ngày 19 đến ngày 23-4 hàng năm) với các hoạt động như:

Triển lãm, hội chợ sách; tổ chức đường sách, phố sách; giới thiệu sách, trao giải sách hay, sách đẹp; hội thảo, nói chuyện, tọa đàm về sách; giao lưu giữa các nhà văn hóa, nhà khoa học, nhà văn, nhà thơ; giới thiệu và tôn vinh các tủ sách gia đình, tủ sách dòng họ; phát động phong trào xây dựng văn hóa đọc thông qua các hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, xã hội…

Các hoạt động trên nhằm góp phần xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng một xã hội học tập; khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách; tôn vinh giá trị của sách, xây dựng văn hóa đọc trong cộng đồng và tôn vinh những người tham gia quá trình sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá sách; đẩy mạnh hoạt động sưu tầm, nghiên cứu, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ và quảng bá những cuốn sách hay, có giá trị về nội dung và hình thức đến người đọc trong và ngoài nước.

Bên cạnh đó, các hoạt động của Ngày Sách Việt Nam cũng hướng đến việc nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành, các cơ quan chức năng, các tổ chức xã hội và đội ngũ những người viết sách, hoạt động xuất bản, in và phát hành sách…

* Phóng viên (PV): Ngày Sách Việt Nam ở Tiền Giang sẽ được tổ chức ra sao, thưa ông?

* Ông Nguyễn Chí Định: Vì đây là lần đầu tiên tổ chức nên chưa có kinh nghiệm, khâu chuẩn bị chưa đầy đủ, các hoạt động sẽ không nhiều. Dự kiến Ngày Sách Việt Nam tại tỉnh ta sẽ diễn ra với các hoạt động như: Tổ chức tuyên truyền mục đích, ý nghĩa của Ngày Sách Việt Nam; giới thiệu các cá nhân và tập thể tổ chức phong trào đọc sách ở cộng đồng; phát động, nhân rộng mô hình Tủ sách gia đình, Tủ sách dòng họ, Tủ sách trường học, Tủ sách hậu phương quê hương chiến sĩ… trên các phương tiện thông tin đại chúng của địa phương.

Ngoài ra, còn có các hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề về Ngày sách Việt Nam 21-4; phát động phong trào đọc sách trong cộng đồng và quyên góp sách tặng cho các tủ sách còn khó khăn; giới thiệu sách của các tác giả Tiền Giang và các tác giả ngoài tỉnh viết về Tiền Giang có giá trị; tổ chức ngày hội đọc sách; phát động phong trào đọc sách trong nhà trường; phát động phong trào tặng sách cho vùng sâu, vùng xa…

Nếu những hoạt động này được triển khai thành công sẽ là tiền đề cho những hoạt động năm sau được tổ chức phong phú hơn, thu hút mọi người đến với sách.

* PV: Theo ông, những hoạt động của Ngày Sách Việt Nam có ý nghĩa như thế nào đối với phong trào đọc sách tỉnh nhà?

* Ông Nguyễn Chí Định: Trong thời điểm hiện nay, việc phát động những hoạt động nhằm tôn vinh sách và những giá trị của sách; tôn vinh những tác giả, người viết, người sưu tầm sách rất quan trọng. Bởi hiện nay có một bộ phận lớp trẻ chưa hình thành thói quen đọc sách. Thông tin mà thế hệ trẻ bây giờ có được hầu như chỉ thông qua mạng Internet.

Tuy nhiên, ở môi trường này, nguồn thông tin rất phức tạp, khó chọn lọc, khó kiểm chứng nên rất dễ bị tiếp thu thông tin sai lệch. Trong khi đó, thông tin trên sách thì khác. Thông tin trên sách đã được qua kiểm duyệt nên có độ chính xác rất cao (tất nhiên ở đây là những loại sách của nhà xuất bản uy tín, có giấy phép xuất bản rõ ràng). Ngoài ra, một số loại sách còn có giá trị nhân văn, nghệ thuật hoặc giá trị lịch sử rất lớn, có ý nghĩa trong một khoảng thời gian rất dài, thậm chí là vĩnh viễn.

Tôi hy vọng những hoạt động của Ngày Sách Việt Nam sẽ khơi nguồn được văn hóa đọc, phần nào hướng các em cũng như mọi người quay về với thói quen đọc sách và tìm thông tin từ sách để từ đó yêu sách, quý sách và có nhiều cách khác nhau để lưu giữ những quyển sách có giá trị. Tôi cũng mong muốn rằng, thông qua những hoạt động của Ngày Sách Việt Nam, sách sẽ ngày càng có giá trị vững bền hơn trong lòng mọi người.

* PV: Xin cảm ơn ông!

MINH CHÂU (thực hiện)

.
.
.