Thứ Tư, 24/06/2015, 14:08 (GMT+7)
.

Tác giả Mười Đồng Hồ: Ở tuổi 72 vẫn đam mê sáng tác

 

Tác giả Mười Đồng Hồ tên thật là Nguyễn Văn Mười (sinh năm 1943, ở xã Thạnh Trị, huyện Gò Công Tây), là cựu giáo chức. Nghệ danh Mười Đồng Hồ là do soạn giả Yên Ba đặt, bởi trước đây anh có thời gian làm thợ sửa đồng hồ tại thị trấn Vĩnh Bình.

Tác giả Mười Đồng Hồ bắt đầu sáng tác vọng cổ từ năm 1986, nhiều bài hát của ông được Đài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh, Đài Phát thanh - Truyền hình Tiền Giang sử dụng, được in trong các tập bài hát của Hội Văn học - Nghệ thuật Tiền Giang, được lưu hành trong phong trào văn nghệ quần chúng của tỉnh.

Một số bài ca vọng cổ tiêu biểu của ông như: Phóng lúa vần công, Trái thanh long, Chở mạ ra đồng, Tình xuân hương lúa, Hương vị quê hương…

Đề tài sáng tác của ông hầu hết gắn với miệt vườn, miệt ruộng chính nơi tác giả sinh sống, trải nghiệm; cách nói trong những bài ca của ông mộc mạc, chân chất nhưng chứa đựng nhiều câu từ, nhiều ý tứ khá độc đáo làm cho người nghe nhớ mãi.

Mới đây ông có viết bài vọng cổ Ai khổ hơn ai được anh chị em văn nghệ sĩ trong huyện rất thích. Ngoài viết vọng cổ, ông còn viết bút ký, viết nhạc.

Ở Cuộc thi Sáng tác các tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí viết về đề tài học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy tổ chức, tổng kết vào cuối tháng 5 vừa qua, ông đã đoạt giải Khuyến khích ở thể loại vọng cổ với tác phẩm Quả cà xứ Nghệ, là lần thứ 3 ông đoạt giải sáng tác về đề tài Bác Hồ.

Dù đã 72 tuổi nhưng ông vẫn đam mê sáng tác. Mỗi lần gặp anh em văn nghệ sĩ là ông luôn nói đến chuyện sáng tác. Mong ông có nhiều sức khỏe để tiếp tục sáng tác nhiều tác phẩm phục vụ công chúng.

THANH HẢI

.
.
.