Thứ Tư, 20/04/2016, 14:36 (GMT+7)
.

Một gia đình văn hóa tiêu biểu

Đã bước sang tuổi xưa nay hiếm, nhưng vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhuệ (sinh năm 1924) và bà Nguyễn Thị Phấn (sinh năm 1931), ngụ ấp 4, xã Long Trung (huyện Cai Lậy) vẫn minh mẫn, khỏe mạnh. Hàng ngày ông bà dạo quanh khuôn viên nhà và làm những công việc nhẹ nhàng trong nhà cho  “giãn gân giãn cốt” để kéo dài tuổi thọ và khuyên bảo con cháu điều hay lẽ phải, cư xử đúng mực với xóm giềng.   

Vợ chồng ông Nhuệ có tất cả 9 người con, có người lập nghiệp ở xa, có người ở tại địa phương, tình cảm vẫn luôn gắn bó khăng khít. Căn nhà trong khuôn viên sân vườn với những chậu hoa kiểng, cây xanh được bố trí hài hòa đã trở thành nơi sum họp của các thành viên trong gia đình những dịp cuối tuần, ngày tết hay giỗ chạp. Con cháu hiếu thuận, gia đình yên vui là thành quả mà ông bà vun đắp.

Vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhuệ và bà Nguyễn Thị Phấn.
Vợ chồng ông Nguyễn Văn Nhuệ và bà Nguyễn Thị Phấn.

Xuất thân trong một gia đình nông dân, vợ chồng ông Nhuệ và bà Phấn luôn dạy các con trân trọng thành quả lao động. Thời điểm khó khăn nhất là khi các con còn nhỏ, trở về quê sau thời gian tản cư, dù “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” với ruộng đồng nhưng ông bà vẫn không đủ xoay xở sinh hoạt trong gia đình.

Bà Phấn phải tảo tần với gánh hàng mỗi sớm mai, thu mua trái cây từ các nhà vườn ở xã Long Trung để bán lại ở chợ huyện. Vốn có tay nghề khéo léo, óc thẩm mỹ trong việc tạo hình cây kiểng, ông Nhuệ có thêm nghề phụ sau thời gian đồng áng để trang trải chi phí học tập cho các con. Vượt qua bao khó khăn, ông bà luôn động viên nhau nuôi dạy con nên người và có những định hướng vững chắc cho tương lai.

Nhiều năm qua, gia đình ông Nguyễn Văn Nhuệ và bà Nguyễn Thị Phấn được người dân xã Long Trung biết đến là hình mẫu gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Đặc biệt, 65 năm cùng nhau chia ngọt sẻ bùi, sự thủy chung, cảm thông giữa vợ chồng ông Nhuệ và bà Phấn là bài học quý cho các con.

Bà Phấn chia sẻ: “Tuy ở xa nhưng dù bất cứ nơi đâu, tấm lòng các con vẫn hướng về nguồn cội thì vẫn là cái phúc của nhà. Con cháu học hành đến nơi đến chốn, anh em có việc cần luôn có mặt sẵn sàng san sẻ. Những dịp tết, giỗ chạp con cháu đều về đông đủ, chỉ riêng điều này thôi cũng đủ làm vợ chồng tôi mãn nguyện!”.

Bà Lương Ngọc Diệp, Phó Chủ tịch UBND xã Long Trung nhận xét: “Nhiều năm liền gia đình ông Nguyễn Văn Nhuệ và bà Nguyễn Thị Phấn được công nhận là “Gia đình văn hóa”. Các con của ông bà đều thành đạt, có nghề nghiệp ổn định. Đức tính cần cù lao động, sống nhân nghĩa, thủy chung của vợ chồng ông Nhuệ là tấm gương sáng để các thế hệ trong gia đình và bà con trong ấp, trong xã học tập, noi theo”.

TRƯỜNG GIANG

.
.
.