Thứ Hai, 18/04/2016, 05:50 (GMT+7)
.

Nhớ ngày giỗ Tổ mùng 10 tháng ba

Đã thành thông lệ, cứ đến tháng 3 âm lịch thì câu lục bát lưu truyền từ xa xưa lại được ngân nga “Dù ai đi ngược về xuôi/Nhớ ngày giỗ Tổ mùng mười tháng ba” như nhắc đến mỗi người dân Việt nhớ về ngày lễ hội lớn nhằm tỏ lòng biết ơn công lao lập nước của các vua Hùng.

doan
Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang về dự lễ Giỗ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm 2015.

Năm 2015, trong chuyến tháp tùng hành trình của đoàn cán bộ tỉnh nhà về dự lễ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng, tôi và các thành viên trong đoàn càng dâng trào cảm xúc khi được về nơi đất Tổ như cảm hứng của thi tướng Huỳnh Văn Nghệ trong bài thơ “Nhớ Bắc”: “Từ độ mang gươm đi mở cõi/Trời Nam thương nhớ đất Thăng Long”.

Với tấm lòng của người dân phương Nam nhớ về quê cha đất Tổ, đoàn cán bộ của Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Tiền Giang do ông Lê Hồng Quang, Phó Bí thư Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã đến Phú Thọ để dâng hương trong dịp lễ giỗ Tổ. Cùng tham gia với đoàn có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và lãnh đạo các huyện, thành thị trong tỉnh.

Dịp lễ giỗ Tổ năm 2015 cũng là lần đầu tiên tỉnh Tiền Giang và Bạc Liêu đại diện cho các địa phương ở miền Tây Nam bộ tham gia tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương tại tỉnh Phú Thọ. Đoàn đại biểu tỉnh Tiền Giang đã mang đến dâng lên các Vua Hùng 9 mâm lễ vật gồm nhiều sản vật đặc sắc gắn liền với lịch sử khai phá vùng đất phương Nam như: Xoài cát Hòa Lộc, thanh long Chợ Gạo, bánh tét, bánh ít…

Ngoài ra, đoàn Nghệ thuật Tổng hợp tỉnh Tiền Giang đã buổi biểu diễn tại sân Trung tâm lễ hội khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Sân Bảo tàng Hùng Vương (TP. Việt Trì).

Lễ giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm nay do UBND tỉnh Phú Thọ chủ trì và có sự tham gia của 3 tỉnh: Hưng Yên, Bình Thuận và Cà Mau theo Đề án Tổ chức giỗ Tỗ Hùng Vương hàng năm đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Thời gian tổ chức giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng năm Bính Thân - 2016 diễn ra trong 5 ngày, từ ngày 12 đến 16-4-2016 (tức từ ngày 6 đến 10-3 âm lịch) trong phạm vi Khu Di tích lịch sử Đền Hùng, Thành phố Việt Trì và các xã, phường vùng ven Đền Hùng; các di tích thờ Hùng Vương và các danh nhân, danh tướng thời Hùng Vương trên địa bàn toàn tỉnh Phú Thọ, trong đó trung tâm là Khu Di tích lịch sử Đền Hùng và Thành phố Việt Trì.

Còn tại Tiền Giang, lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2016 được Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức theo phong tục truyền thống vào lúc 17 giờ ngày 15-4-2016 (nhằm ngày mùng 9-3 âm lịch) tại Bảo tàng Tiền Giang (số 2, đường Trương Vĩnh Ký, phường 7, TP. Mỹ Tho).

Cùng với phần nghi lễ, Bảo tàng tỉnh sẽ tổ chức các hoạt động phục vụ khách thập phương như: Triển lãm 100 ảnh chuyên đề "1.000 năm Thăng Long - Hà Nội"; "Di sản văn hóa vật thể và phi vật thể tỉnh Tiền Giang"; Trưng bày 60 tranh kiếng dân gian; Triển lãm hình ảnh chuyên đề "Côn Đảo xưa và nay"…

Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng còn là dịp để giáo dục truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, lòng biết ơn sâu sắc các Vua Hùng đã có công dựng nước và các bậc tiền nhân kiên cường chống giặc ngoại xâm giữ nước, là ngày để toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta cùng nguyện một lòng mãi mãi khắc ghi lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Các Vua Hùng đã có công dựng nước - Bác cháu ta phải cùng nhau giữ lấy nước”.

P.L

 

.
.
.