Thứ Hai, 27/06/2016, 12:50 (GMT+7)
.

Vai trò phụ nữ trong xây dựng hạnh phúc gia đình

Phụ nữ có vai trò đặc biệt trong xây dựng gia đình hạnh phúc: “Đàn ông xây nhà, đàn bà xây tổ ấm”. Về vấn đề này, bà Đoàn Thị Thanh Khỏi, Phó Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết, người phụ nữ tổ chức tốt cuộc sống gia đình hay không xuất phát từ nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong việc xây dựng gia đình.

Để giúp chị em phát huy vai trò là “người xây tổ ấm”, Hội LHPN tỉnh triển khai đến các cơ sở hội tổ chức thực hiện phong trào thi đua “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” gắn với việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Cuộc vận động “xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”…, hàng năm tổ chức cho hội viên đăng ký thực hiện.

Qua đó, nhiều chị em có ý thức phấn đấu rèn luyện trở thành người “có sức khỏe, tri thức, kỹ năng nghề nghiệp, năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, có lòng nhân hậu” và rèn luyện 4 phẩm chất “tự tin - tự trọng - trung hậu - đảm đang”.

Cả nhà chú Nguyễn Văn Thanh và cô Ngô Thị Đẹp sum vầy bên mâm cơm.
Cả nhà chú Nguyễn Văn Thanh và cô Ngô Thị Đẹp sum vầy bên mâm cơm.

Bà Đoàn Thị Thanh Khỏi cho biết thêm, phải thừa nhận rằng “đằng sau sự thành đạt của người đàn ông là bóng dáng của người đàn bà”, mọi sự thành công trong cuộc sống của người đàn ông đều luôn có sự hỗ trợ hết mình, không biết mệt mỏi của người vợ, vừa là bạn đồng hành của người chồng trên con đường đời, vừa là hậu phương vững chắc đem đến sự thành đạt của người chồng.

Trong gia đình, phụ nữ là người chăm sóc và giáo dục con cái chủ yếu, với tình yêu thương vô bờ bến, là hơi ấm, là nguồn sữa để nuôi con khôn lớn, là chỗ dựa tinh thần to lớn đối với mỗi đứa con.

Người phụ nữ còn là người giữ hòa khí trong gia đình, tạo dựng và dung hòa các mối quan hệ vợ - chồng; mẹ chồng - con dâu, mẹ vợ với con rể;  ông bà, cha mẹ với con cháu....

Vợ chồng chú Nguyễn Văn Thanh và cô Ngô Thị Đẹp ở ấp Hòa, xã Hòa Hưng, huyện Cái Bè có 3 người con, đều đã có gia đình, trong đó 2 người con trai đã có vợ, có con, nhưng không muốn ra riêng. Gia đình 3 thế hệ cùng sống đầm ấm trong một mái nhà.

Cô Đẹp chia sẻ: “2 người con dâu của cô chú đều hiếu thảo và hòa thuận. Cô luôn dạy bảo các con phải sống chan hòa, yêu thương lẫn nhau, hiếu thảo với cha mẹ, giúp đỡ nhau trong mọi công việc, không phân biệt chuyện của đàn ông hay phụ nữ để gia đình luôn hạnh phúc và tràn đầy tiếng cười”.

Thật vậy, hạnh phúc gia đình không đến từ sự ngẫu nhiên hay tự dưng mà có, mà bắt đầu từ lòng yêu thương, từ trách nhiệm chung lo của mỗi thành viên trong gia đình. Ngày nay, mặc dù khoa học - kỹ thuật phát triển, đời đống vật chất, tinh thần ngày càng cao đã tạo điều kiện giải phóng phụ nữ khỏi công việc nội trợ gia đình để tham gia hoạt động xã hội, tuy nhiên vai trò nội trợ của người phụ nữ không vì thế mà mờ nhạt đi, mà ngược lại cần được quan tâm nhiều hơn, yêu cầu cao hơn nữa, đặc biệt người phụ nữ cần có kế hoạch tổ chức cuộc sống gia đình thật vui vẻ, đầm ấm, phù hợp với sở thích của các thành viên trong gia đình với những bữa ăn ngon, trong bầu không khí thân mật để các thành viên có đủ sức khỏe  mà học tập, công tác tốt.

Vai trò của người phụ nữ không chỉ giới hạn ở việc bếp núc, mà ngày càng khẳng định vai trò là “trụ cột” thứ hai trong gia đình, cùng với nam giới chia sẻ trách nhiệm kinh tế, tổ chức tốt cuộc sống vật chất cho gia đình.

Trong xã hội hiện đại, vai trò của người phụ nữ được đánh giá ngang bằng với nam giới. Việc chăm lo gia đình không cần ai nhắc nhở, nhưng người phụ nữ phải luôn coi đó là trọng trách, thiên chức và niềm vinh dự của mình. Những hy sinh thầm lặng của người bà, người mẹ, người vợ là món quà quý giá mà mỗi thành viên trong gia đình phải trân trọng giữ gìn.

Để phát huy vai trò to lớn của phụ nữ trong xây dựng gia đình hạnh phúc, cùng với những nỗ lực của chính bản thân, chị em phụ nữ  rất cần được sự ủng hộ, hỗ trợ tích cực từ phía gia đình và xã hội. Các thành viên trong gia đình và xã hội cần tạo điều kiện để phụ nữ có thời gian học tập, tham gia các hoạt động xã hội, có thời gian nghỉ ngơi, vui chơi, giải trí, chăm sóc sức khỏe để thực hiện tốt vai trò của mình.

Để gia đình luôn vui tươi, hạnh phúc thì người phụ nữ hãy làm cho mình trở thành trung tâm của mọi nguồn vui, mọi sự chia sẻ trong cuộc sống, trong công việc. Chính việc làm ấy sẽ làm gia đình luôn rộn rã tiếng cười và tràn đầy hạnh phúc.

P. MAI

.
.
.