Thứ Tư, 13/07/2016, 11:13 (GMT+7)
.

Chưa cấp giấy phép karaoke "di động"

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh xuất hiện dịch vụ cho thuê dàn âm thanh phục vụ các đám tiệc; dàn máy bán kẹo kéo, bán hàng rong sử dụng âm thanh công suất lớn gây tiếng ồn, ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.

Để chấn chỉnh các hoạt động nêu trên, ngày 19-5-2015, UBND tỉnh ban hành Chỉ thị 07/CT-UBND tăng cường công tác quản lý hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất an ninh trật tự tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh và Quyết định 1000/QĐ-UBND, ký ngày 8-4-2016 ban hành Quy chế phối hợp tăng cường công tác quản lý, kiểm tra và xử lý vi phạm pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ văn hóa gây tiếng ồn, gây mất trật tự trên địa bàn tỉnh.

Trên cơ sở đó, các đội kiểm tra liên ngành của Sở VH-TT&DL và các huyện, thành, thị đã tiến hành kiểm tra hoạt động kinh doanh gây tiếng ồn, nhắc nhở các chủ hộ cho thuê âm thanh chỉ được mở âm thanh vừa đủ nghe, không gây tiếng ồn làm ảnh hưởng đến các hộ chung quanh.

Mặt khác, qua công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và công tác vận động rất tích cực của các địa phương, đến nay việc gây tiếng ồn, gây mất trật tự ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh đã giảm. Phòng Tài chính - Kế hoạch của một số đơn vị cấp huyện đã cho đăng ký kinh doanh loại hình này với ngành nghề “cho thuê dàn âm thanh”, có kèm theo màn hình, đầu máy phát karaoke (tạm gọi là karaoke di động).

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh về việc cấp phép và quản lý đối với loại hình karaoke di động, ngày 30-6 Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp  Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Công thương và Công an tỉnh tổ chức cuộc họp và thống nhất đề xuất UBND tỉnh chưa cấp phép đối với loại hình karaoke di động, bởi theo quy định của pháp luật thì hoạt động karaoke thuộc ngành nghề kinh doanh có điều kiện theo quy định tại Nghị định 103/2009/NĐ-CP ngày 6-11-2009 của Chính phủ ban hành Quy chế hoạt động văn hóa và kinh doanh dịch vụ văn hóa công cộng và Nghị định 72/2009/NĐ-CP ngày 3-9-2009 của Chính phủ quy định điều kiện về an ninh trật tự đối với một số ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. Mặt khác, theo Luật Đầu tư năm 2014, không có quy định ngành nghề kinh doanh karaoke “di động”.

Để tiếp tục chấn chỉnh loại hình hoạt động này, Sở VH-TT&DL sẽ xin ý kiến của Bộ VH-TT&DL, tham khảo một số tỉnh, thành trong khu vực để có hướng dẫn quản lý loại hình hoạt động này.

THANH HẢI

.
.
.