Chủ Nhật, 20/11/2016, 20:37 (GMT+7)
.

Việt Nam đoạt HCV tại Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần III

Chiều 19-11 tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam đã tổ chức Lễ bế mạc Liên hoan Quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ III - năm 2016. “Dưới cát là nước” là vở diễn duy nhất của Việt Nam đoạt Huy chương Vàng tại Liên hoan lần này.

 Các cá nhân đoạt Huy chương Vàng tại liên hoan. Ảnh: VH
Các cá nhân đoạt Huy chương Vàng tại liên hoan. Ảnh: VH

Diễn ra từ ngày 11 - 19/11 với 16 tiết mục của 8 đoàn quốc tế: Trung Quốc, Pháp, Đức, Nhật Bản, Panama, Hy Lạp, Philippines và 8 đoàn của Việt Nam, các nghệ sĩ trong nước và quốc tế đã mang tới liên hoan những vở diễn có sự sáng tạo mới lạ, có sự kết hợp hài hòa giữa nghệ thuật trình diễn và các yếu tố nghệ thuật khác như: âm nhạc, phục trang, đạo cụ, mỹ thuật sân khấu, âm thanh, ánh sáng.

NSND Lê Tiến Thọ, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam cho biết: Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ III có thể coi là một cuộc hội ngộ của những người làm sân khấu khát khao tìm kiếm, sáng tạo những cách làm mới, cách kể mới một nội dung, một câu chuyện phản ánh các mối quan hệ xã hội với nhiều vấn đề của đời sống, đề cao tình yêu, tình người. Liên hoan đã khẳng định những giá trị của nghệ thuật sân khấu, khẳng định ý nghĩa quan trọng của liên hoan, đó là những ngày hội lớn, nơi gặp gỡ, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm của các nghệ sĩ sân khấu trong nước và quốc tế. Đồng thời qua đó, khán giả được dịp chiêm ngưỡng, thưởng thức nghệ thuật, hiểu thêm về con người, khát vọng cuộc sống của từng dân tộc.

Cũng theo NSND Lê Tiến Thọ, Liên hoan thử nghiệm cho biết sân khấu Việt Nam đang ở đâu so với quốc tế, đồng thời những cuộc thử nghiệm cũng cho thấy cái gì còn thiếu trong đời sống sân khấu của chúng ta. Một cái nhìn tổng quan về Liên hoan lần III – 2016 này có thể thấy đôi điều như sau:  Khuynh hướng làm sân khấu thử nghiệm vẫn tồn tại. Người làm sân khấu không dừng lại những tìm tòi sáng tạo cái mới; Thử nghiệm bằng cách kết hợp truyền thống với hiện đại cộng với công nghệ cao; Thử nghiệm một thứ sân khấu ít lời, thậm chí không lời, thay lời bằng cách áp dụng các nghệ thuật thay thế như nghệ thuật hình thể, tạo hình, sắp đặt, nghệ thuật ánh sáng, âm thanh...

Tại lễ bế mạc, Ban Tổ chức đã trao 3 Huy chương Vàng cho 3 vở diễn xuất sắc nhất cuộc thi. Vở kịch “Dưới cát là nước” (Nhà hát Kịch nói Quân đội) là đại diện duy nhất của Việt Nam đứng ở ngôi vị cao nhất cuộc thi cùng tác phẩm “Ramayana” của Trung tâm Kinh kịch tỉnh Hà Nam, Trung Quốc và tác phẩm “Chim hải âu” của Theatre Company A La Place (Japan). Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã trao 29 Huy chương Vàng và 27 Huy chương Bạc cho các nghệ sỹ xuất sắc tại Liên hoan.

Ngoài ra, Ban Tổ chức đã trao 4 giải Bạc cho các vở diễn: Medea (Nhà hát Thế giới trẻ), Khách sạn thiên đường (Đức), Giấc mơ (Sân khấu 5B Võ Văn Tần), Mối tình trong sáng (Philippines) cùng các giải thưởng cho đội ngũ sáng tạo là họa sỹ, đạo diễn, biên kịch… và kỷ niệm chương cho các cá nhân.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.