Thứ Tư, 03/05/2017, 07:40 (GMT+7)
.
Trung tâm văn hóa thể thao xã: Hoạt động chưa hết công năng

Bài cuối: Làm gì để TTVH-TT xã hoạt động hiệu quả ?

Bài 1: Những kết quả bước đầu
Bài 2: Còn nhiều khó khăn, bất cập
Bài cuối: Làm gì để TTVH-TT xã hoạt động hiệu quả?

TTVH-TT, NVH xã đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của xã hội. Đây là nơi sinh hoạt văn hóa, tinh thần của cộng đồng và tổ chức các hoạt động tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị, xã hội của địa phương. Làm thế nào để các thiết chế văn hóa này phát huy hết công năng hoạt động là điều bức thiết hiện nay, cần sự chung tay góp sức của toàn xã hội. Nhằm cụ thể hóa các kiến nghị, giải pháp tháo gỡ khó khăn trong thời gian tới, PV đã lược ghi nhiều ý kiến từ nhiều góc độ khác nhau.

* Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Tiền Giang: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả “Đề án Xây dựng và phát triển Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã, phường, thị trấn”.

Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh.
Ông Lê Văn Dũng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch tỉnh.

5 năm qua nhờ cụ thể hóa Đề án Xây dựng và phát triển Trung tâm Văn hóa – Thể thao xã, phường, thị trấn mà từ nội dung đến hình thức các TTVH-TT xã có chuyển biến tích cực. Thời gian tới, Sở VHTT&DL tỉnh xây dựng lộ trình thực hiện Đề án Xây dựng và phát triển TTVH-TT xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh ban hành theo Quyết định số 2507/QĐ-UBND đến năm 2020 đạt từ 50-60% xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh có TTVH-TT và sân bóng đá cấp xã; Tiếp tục mở các lớp tập huấn nghiệp vụ cho Ban chủ nhiệm và cộng tác viên ở các TTVH-TT xã.

Phối hợp với Sở Tài chính có văn bản hướng dẫn về kinh phí hoạt động của TTVH-TT xã; việc sử dụng kinh phi từ nguồn thu xã hội hóa để chi trợ cấp cho ban chủ nhiệm, chi thu thù lao cho cộng tác viên và bổ sung nguồn kinh phí hoạt động cho TTVH-TT xã. Các huyện, thành, thị rà soát lại các trung tâm đã có quyết định thành lập nhưng chưa đầy đủ các tiêu chí phải có kế hoạch bổ sung thực hiện đúng qui định.

Những xã phường có đầy đủ cơ sở vật chất để thành lập trung tâm thì thành lập sớm, không chờ thực hiện xã văn hóa nông thôn mới hay xã NTM thì mới thực hiện. Kiến nghị UBND tỉnh sớm ban hành Quy định mới về tổ chức và hoạt động TTVH- TT xã bởi hiện nay liên quan đến việc tổ chức và hoạt động của TTVH-TT xã ở Trung ương đã có rất nhiều chủ trương, chính sách mới qui định lại các nội dung, phương thức hoạt động và các chế độ chính sách để hỗ trợ cho cấp cơ sở… Đây là công việc không đơn giản song, không phải là không thể làm được. Làm tốt những vấn đề trên thì hoạt động của các TTVH-TT xã sẽ phát huy hết công năng và đi vào thực chất, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

* Anh Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng Văn hóa thông tin huyện Chợ Gạo: Cần quan tâm đến yếu tố con người và kinh phí hoạt động

Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Chợ Gạo.
Ông Nguyễn Văn Hải, Phó Trưởng Phòng Văn hóa Thông tin huyện Chợ Gạo.

Thực tế cho thấy, nơi nào cấp ủy, chính quyền quan tâm, sâu sát, cán bộ VHTT năng động, vận động xã hội hóa tốt thì nơi đó TTVH-TT cũng như các phong trào văn hóa văn nghệ phát triển mạnh, ngược lại thì các TTVH-TT hoạt động cầm chừng, lay lắt. Theo tôi để TTVH-TT xã hoạt động hiệu quả, phát huy hết công năng của các thiết chế văn hóa thì cấp trên thường xuyên quan tâm, sâu sát chỉ đạo điều hành, có khó khăn, vướng mắc điểm nào kịp thời chỉ đạo tháo gỡ.

Đối với mỗi TTVH-TT, muốn hoạt động hiệu quả, ngoài cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động phải đầy đủ, công tác quản lý và khai thác, sử dụng cũng có ý nghĩa rất quan trọng. Để làm được điều đó, mỗi TTVH-TT cần có tổ chức bộ máy phù hợp. Hiện tại, hầu hết các TTVH-TT cơ sở cán bộ phụ trách đều kiêm nhiệm.

Do đó, công tác tổ chức bộ máy trong thời gian tới cần lưu ý có thể bố trí cán bộ chủ chốt là biên chế sự nghiệp làm việc tại TTVH-TT và được hưởng đầy đủ các chế độ, chính sách để họ yên tâm làm việc lâu dài. Ngoài ra, cũng cần quan tâm hơn về kinh phí, nội dung hoạt động tại các TTVH-TT. Bởi kinh phí phải đầy đủ, nội dung phải phong phú, đa dạng thì các TTVH-TT cơ sở mới thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng tham gia sinh hoạt. Đó mới chính là cái đích hướng đến của các TTVH-TT ở cơ sở. 

* Chị Nguyễn Thị Hồng Loan, Chủ nhiệm TTVH-TT xã Long Chánh (TX.Gò Công): Đề nghị sớm di dời TTVH-TT xã Long Chánh

Để TTVH-TT xã hoạt động hiệu quả, việc chọn vị trí để xây dựng TTVH-TT là điều quan trọng. Hiện nay do TTVH-TT xã nằm khuất bên trong nên nhiều người dân, câu lạc bộ, đội bóng không đến hoạt động mà chủ yếu thuê sân bên ngoài. Ban Chủ nhiệm TTVH-TT tha thiết kiến nghị cấp trên quan tâm cho chủ trương, sớm di dời TTVH-TT xã Long Chánh về ấp Long Bình để gần với trụ sở UBND xã nhằm thuận lợi trong các hoạt động, phát huy công năng của TTVH-TT xã. Mặt khác, Ban chủ nhiệm làm việc chủ yếu kiêm nhiệm, không có phụ cấp hay hỗ trợ chi phí đi lại nên anh em không mặn mà với các hoạt động phong trào. Đề nghị xem xét có hỗ trợ bồi dưỡng cho anh em thành viên Ban chủ nhiệm TTVH-TT xã. Bên cạnh đó, hiện nay phòng đọc sách không còn phù hợp với quá trình phát triển của xã hội, đề nghị cấp trên xem xét bỏ phòng đọc sách và dành kinh phí đầu tư các phòng chức năng khác phù hợp với tình hình thực tế.

* Cô Nguyễn Thị Thanh Thế, Thành viên CLB Đờn ca tài tử xã Long An huyện Châu Thành:

Cô Nguyễn Thị Thanh Thế, Thành viên CLB Đờn ca tài tử xã Long An huyện Châu Thành.
Cô Nguyễn Thị Thanh Thế, Thành viên CLB Đờn ca tài tử xã Long An huyện Châu Thành.

Theo tôi xã có được TTVH-TT xã là điều rất quý, đây là điều kiện để nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân phương, bà con ai cũng vui mừng phấn khởi. Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây TTVH-TT đóng cửa thường xuyên, các CLB Đờn ca tài tử, CLB dưỡng sinh đều tan rã.

Có thể nói, hiện nay chúng ta đang lãng phí vì có TTVH-TT mà không sử dụng hết công năng. Tôi nghĩ cấp trên nên quan tâm hướng dẫn tổ chức hội thi hội diễn, xem xét hỗ trợ tiền xe cộ cho các thành viên CLB khi mời các thành viên đi hội thi hội diễn hoặc hát cho các ngày lễ lớn động viên tinh thần anh em. Hỗ trợ, tạo điều kiện để các CLB hoạt động tốt.

Mặt khác, TTVH-TT cơ sở muốn có những hoạt động tốt và phong phú cần mở rộng chức năng, không chỉ bó hẹp trong phạm vi văn nghệ, thể thao đơn thuần, mà phải mang tính chất đa năng, đa dạng, thiết thực để phục vụ, đáp ứng được các nhu cầu văn hóa tinh thần của người dân…

HOÀI THU

.
.
.