Thứ Ba, 27/06/2017, 20:02 (GMT+7)
.

Thí sinh Việt Nam đoạt giải tại cuộc thi âm nhạc Tchaikovsky

Tại cuộc thi âm nhạc Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ lần thứ X diễn ra tại Thủ đô Astana (Kazakhstan) từ ngày 15 - 25/6/2017, thí sinh Việt Nam Trần Lê Quang Tiến đã giành giải phụ đặc biệt cho người biểu diễn tác phẩm hiện đại tốt nhất.

 Trần Lê Quang Tiến nhận giải tại cuộc thi
Trần Lê Quang Tiến nhận giải tại cuộc thi.

Cuộc thi năm nay thu hút hơn 300 thí sinh trên toàn thế giới, dành cho các bộ môn piano, violin và cello. Sau vòng loại, vòng thi chính thức còn lại 120 thí sinh chia cho 3 bộ môn.

Giám khảo cuộc thi lần này là các giáo sư, nghệ sỹ uy tín, kinh nghiệm hàng đầu trên thế giới như: Victor Tretyakov, Eduard Grach, Liana Issakadze, Kim Nam Yun, Aiman Mussakhajayeva, Edward Schmider, Petru Muntianu, Akiko Tatzumi, Sergey Kravcheno, Vladimir Ovchinikov,...

Tại cuộc thi này, Trần Lê Quang Tiến (15 tuổi, biểu diễn Violin) đã xuất sắc lọt vào vòng bán kết cùng 15 thí sinh khác và chung cuộc xếp ở vị trí thứ 8. Đồng thời, Trần Lê Quang Tiến cũng được trao “Giải đặc biệt dành cho người biểu diễn tác phẩm hiện đại tốt nhất” của cuộc thi.

Giải Nhất cuộc thi thuộc về 2 thí sinh đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc - Eugene Kawai và Nakyung Kang; giải Nhì thuộc về 2 thí sinh của Kazakhstan và Đức; giải Ba thuộc về thí sinh của Nga, Trung Quốc và Kazakhstan.

Tính từ năm 1997 khi NSƯT Bùi Công Duy đoạt giải Nhất - Huy chương vàng tại cuộc thi Tchaikovsky dành cho lứa tuổi trẻ lần thứ 3 tại Nga thì phải đến 20 năm sau, Việt Nam mới lại có thí sinh đoạt giải của cuộc thi âm nhạc này.

Có thể nói đây là thành tích đáng khích lệ cho ngành đào tạo âm nhạc hàn lâm nói chung cũng như cho ngành đào tạo Violin nói riêng của Việt Nam trong rất nhiều năm trở lại đây.

Cuộc thi Tchaikovsky dành cho giới trẻ (Young Tchaikovsky Competiton, dưới 17 tuổi) ra đời vào năm 1992, được thành lập bởi Hiệp hội những người từng đoạt giải Tchaikovsky - giải thưởng âm nhạc uy tín hàng đầu thế giới, trong đó những nghệ sỹ thành danh từ cuộc thi này hầu hết đều có tầm ảnh hưởng toàn cầu trong giới âm nhạc bác học.

Những người sáng lập ra cuộc thi gồm có Victor Tretyakov, Lev Vlasenko, Vladislav Chernushenko. Cuộc thi này được dành cho 3 bộ môn là Piano, Violin, Cello. Cuộc thi được tổ chức thông thường từ 2 đến 4 năm/lần. Với quy mô chuyên nghiệp, uy tín, cuộc thi Tchaikovsky dành cho giởi trẻ đã chiếm vị trí nhất định trong nhóm các cuộc thi âm nhạc bác học dành cho giới trẻ.

(Theo dangcongsan.vn)

.
.
.