Thứ Bảy, 13/10/2018, 09:00 (GMT+7)
.

Chủ tịch UBND TP. HCM nói gì về xây nhà hát hơn 1.500 tỷ đồng?

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa chia sẻ với báo chí về việc thành phố sẽ chi hơn 1.500 tỷ đồng xây dựng Nhà hát Giao hưởng, Nhạc và Vũ kịch tại Khu đô thị mới Thủ Thiêm (quận 2).

Ông Phong cho biết, kỳ họp HĐND thành phố vừa qua chủ yếu để đưa ra các nghị quyết về cơ chế đặc thù theo Nghị quyết 54 của Quốc hội, trong đó có nói cho phép thành phố được thực hiện các dự án đầu tư nhóm

a
Chủ tịch UBND TP. HCM Nguyễn Thành Phong.

"Dự án xây nhà hát giao hưởng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý từ các nhiệm kỳ trước và cũng đã qua mấy lần Nghị quyết chứ không phải mới đưa ra tại kỳ họp HĐND lần này" - ông Phong nói.

Liên quan đến nhiều ý kiến cho rằng TP.HCM nên dành 1.500 tỉ đồng để đầu tư vào các công trình phúc lợi cấp bách hơn như bệnh viên, chống ngập, xây cầu, đường để giảm kẹt xe,… ông Nguyễn Thành Phong khẳng định các công việc đó với xây nhà văn hóa hoàn toàn khác nhau.

Theo ông Phong, TP.HCM là trung tâm kinh tế, lâu nay thành phố cũng đã đầu tư rất nhiều tiền vào hạ tầng giao thông cầu, đường, trường học, bệnh viện... nhưng về lĩnh vực văn hóa thì gần như không đáng kể. Việc đầu tư như vậy chưa tương xứng giữa kinh tế và văn hóa.

Chính vì vậy, theo ông Phong "không phải vì đầu tư nhà hát mà thành phố phải dừng lại các công việc cấp bách nói trên. Trước giờ thành phố vẫn đang nỗ lực để đầu tư, cải thiện các vấn đề mà một đô thị lớn như TP.HCM đang phải đối diện như kẹt xe, ngập nước, quá tải bệnh viện...".

Ông Phong cũng cho biết thêm Thủ tướng đã đồng ý cho phép TP. HCM xây 3 bệnh viện, đặt tại huyện Hóc Môn, huyện Củ Chi và quận Thủ Đức với tổng mức đầu tư 5.664 tỷ.

Vốn đầu tư xây dựng sẽ từ ngân sách của thành phố. Tổng mức đầu tư của Bệnh viện đa khoa khu vực Thủ Đức là 1.915 tỷ; Bệnh viện đa khoa khu vực Hóc Môn là 1.895 tỷ; và Bệnh viên đa khoa khu vực Củ Chi là 1.854 tỷ.

“Cả ba sẽ cùng có khu khám điều trị ngoại trú, khu cận lâm sàng và chẩn đoán y khoa, khu hành chính hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ đảm bảo công suất quy mô 1.000 giường, khu điều trị nội trú 500 giường bệnh. Ba dự án xây dựng bệnh viện này sẽ bắt đầu khởi công từ năm 2018, đến năm 2023 đưa vào khai thác sử dụng” – ông Phong thông tin thêm.

Trước đó, tại kỳ họp HĐND bất thường sáng 8-10, 100% đại biểu đã đồng ý thông qua thực hiện dự án. Theo nghị quyết được thông qua, bước tiếp theo là thành phố sẽ chỉ đạo các sở, ngành có liên quan để tiến hành làm các bước theo quy định của pháp luật để đấu thầu công khai lựa chọn nhà đầu tư.

Theo UBND thành phố, việc xây dựng một nhà hát giao hưởng, nhạc và vũ kịch đạt tiêu chuẩn quốc tế là thật sự cần thiết và cấp bách. Nhà hát này sẽ đáp ứng và nâng cao trình độ thưởng thức văn hóa nghệ thuật cho hơn 10 triệu người dân và hàng triệu du khách đến viếng thăm mỗi năm, với vai trò là đầu tàu phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

Với việc xây nhà hát này, TP HCM cũng kỳ vọng đây sẽ là một công trình văn hóa mang tính biểu tượng, điểm nhấn về kiến trúc, nghệ thuật của thành phố.

(Theo enternwes.vn)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.