Thứ Hai, 13/04/2020, 10:35 (GMT+7)
.

Lời "hậu phương" gửi "tuyến đầu" chống dịch

Cả nước đang trong những ngày căng mình với “cuộc chiến” chống dịch Covid-19. Bên cạnh những hy sinh thầm lặng của đội ngũ các cán bộ,  y - bác sĩ ngành Y tế, là tinh thần đoàn kết, sẻ chia của người dân, sự chung sức, đồng lòng của toàn xã hội.  Hòa trong dòng chảy thời sự ấy, giới văn nghệ sĩ Tiền Giang cũng đã có những bản nhạc, lời thơ đầy cảm xúc ca ngợi và góp phần truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Tác giả Nguyễn Ngọc Minh đang sáng tác.
Tác giả Nguyễn Ngọc Minh đang sáng tác.

Ca khúc “Giặc Covid-19” của tác giả Nguyễn Ngọc Minh, nguyên Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Tiền Giang sáng tác, Nghệ sĩ Ưu tú Đào Vũ Thanh trình bày, là một trong những ca khúc lấy cảm hứng từ việc nhìn thấy sự nỗ lực của Chính phủ với nhiều quyết sách quan trọng ứng phó với dịch bệnh Covid-19, cũng như sự vất vả của những y - bác sĩ trên tuyến đầu chống dịch, giành lại sức khỏe cho cộng đồng… Nội dung câu hò, điệu lý trong bài vọng cổ “Giặc Covid-19” nhắn nhủ, động viên của tác giả, cũng như nghệ sĩ gửi gắm đến những người nơi tuyến đầu chống dịch.

Chia sẻ với chúng tôi về hoàn cảnh sáng tác bài vọng cổ này, tác giả Nguyễn Ngọc Minh bộc bạch: “Sở dĩ tôi đặt tên cho bài vọng cổ là “Giặc Covid-19” là vì xem trên báo, đài và thông tin từ ngành Y tế, tôi biết dịch bệnh Covid-19 rất nguy hiểm, lây nhiễm bệnh rất nhanh nếu lơ là thực hiện các giải pháp phòng, chống và hậu quả khôn lường của căn bệnh này. Ở nước ta, các y - bác sĩ, người phục vụ ngành Y và các anh chị em trong các lực lượng vũ trang… phải tạm xa gia đình trong suốt thời gian phục vụ người được cách ly và công việc này hết sức nguy hiểm vì tiếp xúc gần với người được cách ly… Đặc biệt, khi nghe Thủ tướng Chính phủ phát biểu, kêu gọi  “chống dịch như chống giặc”, tôi cảm tác ngay bài vọng cổ “Giặc Covid-19”, góp một phần nhỏ bé vào công tác tuyên truyền, vận động nhân dân cùng chung tay chống dịch.

Mới đây, bài hát “Xin dâng tặng cuộc đời”, nhạc và lời Huỳnh Phú, hòa âm Đỗ Hải, do ca sĩ Hà Thanh thể hiện, cũng đã nhận được sự quan tâm của nhiều người. Ca khúc kêu gọi “hãy sống vì mọi người và chôn ngay lòng ích kỷ” để chung sức, đồng lòng chống dịch Covid-19. Ca sĩ Hà Thanh chia sẻ: “Hát ca khúc này, tôi muốn thể hiện tình cảm tri ân của mình đối với các y - bác sĩ, các ngành, các cấp đã và đang ngày đêm chống dịch.

Lời bài hát cũng chính là thông điệp mà tôi và tác giả muốn gửi đến mọi người, khích lệ mọi người thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của ngành Y tế, để chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

Ngoài ra, theo thông tin từ ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) mà chúng tôi vừa mới cập nhật, nhạc sĩ Đức Phú, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa - Nghệ thuật tỉnh cũng vừa sáng tác ca khúc “Người chiến sĩ trên mặt trận tuyến đầu” để cổ vũ tinh thần đội ngũ y - bác sĩ vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Không chỉ lời ca tiếng hát của nghệ sĩ góp phần truyền cảm hứng cho cộng đồng trong những ngày cả nước “căng mình” chống giặc Covid-19, mà những bài thơ, những áng văn đầy xúc cảm của các nhà văn, nhà thơ không chuyên cũng đã được vang lên, nhằm động viên, cổ vũ mọi người cùng chung tay chống lại dịch bệnh. Với tinh thần ấy, Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL Lê Văn Dũng đã sáng tác bài thơ “Ở nhà”. Ngay sau khi được chia sẻ, bài thơ đã thu hút sự quan tâm, ngợi khen của đông đảo dư luận.

Chia sẻ cảm xúc của mình khi sáng tác bài thơ “Ở nhà”, tác giả Lê Văn Dũng cho biết: “Qua các phương tiện truyền thông, tôi nhìn thấy hình ảnh các anh bộ đội che tạm lán trại ở ven rừng, nơi hoang vắng, để nhường doanh trại cho những người được cách ly từ vùng dịch trở về, làm tôi rất xúc động. Thêm vào đó, nhìn hình ảnh các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến cơ sở ngày đêm “căng mình” chống dịch Covid-19 làm tôi cảm xúc, viết liền 2 bài thơ trong vòng 30 phút, chỉ mong nói lên sự đồng cảm của mình. Qua bài thơ, tôi mong muốn lan tỏa tình yêu quê hương, đất nước, mọi người dân cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh. Đây xem như sự đóng góp rất nhỏ của tôi vào công cuộc chống giặc Covid-19”.

Có thể nói, những ca khúc phòng, chống dịch Covid-19 ra đời vào thời điểm này hết sức ý nghĩa, thu hút sự chú ý của cộng đồng, góp phần lan tỏa những thông điệp đúng đắn.

HOÀI THU - CAO THẮNG

.
.
.