Chủ Nhật, 28/11/2021, 19:53 (GMT+7)
.

3.760 tác phẩm ảnh nghệ thuật dự thi 'Đất nước nhìn từ biển'

Nhiều hình ảnh chân thật, những khoảnh khắc quý giá về con người, cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất ra khơi bám biển của ngư dân; vẻ đẹp của biển, đảo; các hoạt động bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo quê hương... được ghi lại rất sinh động, ấn tượng, đẹp và lạ trong các tác phẩm tham dự cuộc thi Ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển”.

a
Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Hải Bình và PGS.TS Phạm Minh Tuấn trao giải Nhất cho tác giả Nguyễn Hữu Thư với tác phẩm Bình minh trên đảo Lý Sơn. Ảnh: VGP/Nhật Nam

Ngày 26-11, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật phối hợp với Viện Truyền thông và Phát triển nhân lực, Tạp chí Nhiếp ảnh và đời sống tổ chức Lễ tổng kết, trao giải cuộc thi Ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển”.

Việt Nam đang phấn đấu trở thành quốc gia “mạnh về biển, làm giàu từ biển”, tiến ra biển, làm chủ biển. Cuộc thi Ảnh nghệ thuật với chủ đề “Đất nước nhìn từ biển” được phát động từ ngày 8-6 là một trong các hoạt động góp phần tuyên truyền, quán triệt, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36-NQ/TW, ngày 22-10-2018 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XII) về Chiến lược phát triển bền vững kinh tế biển Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; Nghị quyết số 26/NQ-CP ngày 5-3-2020 của Chính phủ; Luật Tài nguyên, môi trường biển và hải đảo năm 2015, Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030…

Cuộc thi cũng là dịp để các sinh viên trong hệ thống các trường đại học, cao đẳng thấy được những giá trị to lớn của biển, đảo quê hương để từ đó thôi thúc ý chí vươn lên, vươn xa ra biển, đảo để bảo vệ và khai thác biển, đảo, dựng xây quê hương Việt Nam ngày càng giàu đẹp. Đây còn là cơ hội để các nghệ sĩ nhiếp ảnh chuyên và không chuyên ở trong và ngoài nước tìm tòi, sáng tạo để có những tác phẩm đặc biệt về biển, đảo Việt Nam dưới nhiều góc nhìn khác nhau.

Theo thể lệ ban đầu, cuộc thi sẽ kết thúc vào giữa tháng 8-2021. Tuy nhiên, đại dịch COVID -19 bùng phát trên cả nước đã làm ảnh hưởng tới quá trình sáng tạo của những người cầm máy. Ban Tổ chức cuộc thi đã có thông báo gia hạn đến hết ngày 6-11 và nhận được 3.760 tác phẩm dự thi của 526 tác giả được gửi đến từ 54 tỉnh, thành phố trên cả nước. Trải qua 4 vòng chấm thi, Hội đồng giám khảo đã chọn được 26 tác phẩm xuất sắc.

PGS.TS  Phạm Minh Tuấn, Giám đốc, Tổng Biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, Trưởng Ban chỉ đạo cuộc thi khẳng định: Hầu hết các tác phẩm tham dự đều bám sát chủ đề của cuộc thi, phản ánh những hình ảnh chân thật, những khoảnh khắc quý giá về con người, cuộc sống sinh hoạt, lao động sản xuất ra khơi bám biển của ngư dân; vẻ đẹp của biển, đảo; các hoạt động bảo vệ an ninh chủ quyền biển đảo quê hương... được ghi lại rất sinh động, ấn tượng, đẹp và lạ.

Qua đó, đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc, gìn giữ bảo tồn biển đảo, bảo tồn sinh vật biển, phát triển nguồn lợi thủy hải sản, khai thác các tiềm năng sẵn có, bảo vệ các công trình văn hóa, di tích lịch sử, văn hóa ven biển, lan tỏa tình yêu đối với biển đảo quê hương, đặc biệt là đối với thế hệ trẻ.

Tại buổi lễ, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba, 10 giải Khuyến khích và 5 giải phụ cho các tác giả xuất sắc nhất

Các tác phẩm đạt giải sẽ được lựa chọn để xuất bản thành bộ lịch ảnh Biển đảo Việt Nam năm 2022, góp phần đẩy mạnh hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch của đất nước, đặc biệt là 28 tỉnh, thành ven biển. Ngoài các tác phẩm đạt giải, Ban Tổ chức sẽ chọn một số ảnh tốt ở vòng chung khảo để in sách và các ấn phẩm phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước.

(Theo chinhphu.vn)

 

.
.
Liên kết hữu ích
.