Thứ Năm, 04/11/2021, 09:56 (GMT+7)
.

Cơ hội "xuất ngoại" của diễn viên Việt

Chưa phải quá nhiều nhưng cơ hội cho các diễn viên Việt Nam xuất hiện trong các dự án phim nước ngoài ngày càng mở. Đối diện với rất nhiều rào cản, khó khăn, diễn viên cần chuẩn bị thật kỹ để sẵn sàng khi cơ hội đến.  

a
Diễn viên Việt Nam có thêm nhiều cơ hội xuất hiện trong các phim nước ngoài

Hy vọng

Ngày 31-10, diễn viên Nhung Kate có mặt tại Hungary để chuẩn bị quá trình ghi hình cho bộ phim The Continental - tiền truyện của chuỗi phim điện ảnh John Wick. “Hai tháng kể từ khi nhận tin mình được chọn cho vai diễn trong phim, tôi không còn nhớ chính xác cảm giác lúc đó là gì. Vui là chắc chắn rồi, nhưng tôi xác định tạm quên đi để tập trung chuẩn bị cho vai diễn”, nữ diễn viên chia sẻ.  

Cơ hội đến với nữ diễn viên phim Cô hầu gái là kết quả của quá trình nỗ lực. Sau khi được công ty đại diện ở Mỹ gửi hồ sơ gồm: thông tin cá nhân, 1 video về diễn xuất, 1 video hành động… đến đoàn phim, Nhung Kate nhận được 3-4 trang kịch bản (khoảng 2 cảnh của nhân vật) cùng các yêu cầu về vai diễn. Cô thực hiện phần audition (bài thi tuyển chọn) gửi lại cho đoàn phim và nhận được thông báo trúng vai sau 1 tuần. Trong 2 tháng qua, cô dành nhiều thời gian học tiếng Anh, tập võ thuật, trau dồi thêm nhiều kỹ năng khác nhau. Cô sẽ xuất hiện trong cả 3 tập phim, được ghi hình từ tháng 11 năm nay, kéo dài đến tháng 6-2022 với các đợt nghỉ xen kẽ.

Trước đó, diễn viên Liên Bỉnh Phát cũng đón nhận tin vui khi bộ phim anh tham gia tại Nhật Bản cách đây 2 năm Come and go chuẩn bị được phát hành từ ngày 19-11. Anh cho biết: “Phát cảm thấy rất vui kèm với hồi hộp. Không biết mình như thế nào trong mắt khán giả quốc tế”. Không quá đình đám nhưng Nguyễn Thị Hương (tên tiếng Hàn: Jiyun Kim Huong) mới đây cũng trở thành nhân vật được tìm kiếm khi có đoạn hội thoại bằng tiếng Việt cùng hoa hậu Honey Lee trong phim One the Woman. Trước đó, cô từng có cơ hội tham gia một số dự án phim: Hometown Over The Hill 2, Chocolate…

Khi đề cập đến việc xuất hiện trong các dự án phim nước ngoài, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến Ngô Thanh Vân. Năm 2020, cô xuất hiện trong 2 bộ phim quốc tế là Da 5 Bloods và The Old Guard được ra mắt trên nền tảng trực tuyến Netflix. Trước đó, cô từng xuất hiện trong: Starwars - The Last Jedi, Bright (2017) hay Ngọa hổ tàng long 2 (2016). Về cơ hội góp mặt trong phim khá đình đám Starwars: The Last Jedi, cô làm việc với đoàn phim thông qua công ty đại diện ở Mỹ và phải trải qua nhiều vòng phỏng vấn để vượt qua các ứng viên trước khi được chọn.   

Trau dồi và hoàn thiện

Có cơ hội xuất hiện trong các bộ phim quốc tế đã khó, vượt qua những khó khăn trong quá trình ghi hình càng khó hơn gấp bội. Theo Liên Bỉnh Phát, kịch bản phim là tiếng Nhật, đạo diễn đã phải dịch sang tiếng Anh để làm việc với các diễn viên ngoại quốc như anh. “Khi nhận kịch bản tổng thể, tôi mất nhiều thời gian hơn để đọc hiểu so với kịch bản phim trong nước. Và khi sang Osaka ghi hình, quá trình tương tác với ê kíp cũng hơi khó vì hầu như mọi người đều nói tiếng Nhật. Cũng may đạo diễn có thể nói nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Anh”, anh chia sẻ.

Ngôn ngữ, đặc biệt là giọng nói cũng là trở ngại đối với cả Nhung Kate lẫn Ngô Thanh Vân. Khi tham gia trong Da 5 Bloods, Ngô Thanh Vân phải xin kịch bản và tập 3 tháng trước ngày quay, đọc nhiều giọng khác nhau và nhờ đạo diễn hướng dẫn xem đâu là giọng thích hợp nhất. Còn với Nhung Kate, trong tập đầu tiên cô được nói tiếng Việt nên không lo lắng. Các tập tiếp theo, khi được yêu cầu nói tiếng Anh, cô cần nhiều sự hỗ trợ của huấn luyện viên phương ngữ nhằm đảm bảo ngôn ngữ, đài từ của mình đúng cảm xúc của nhân vật.

Làm việc ở môi trường quốc tế đòi hỏi sự chuyên nghiệp rất cao. Đóng Starwars, Ngô Thanh Vân hạn chế giao tiếp, thậm chí không được gọi điện về cho gia đình để bảo mật thông tin. Cô cảm giác mình như một học trò, phải ôn luyện lại từ đầu. Liên Bỉnh Phát cũng cho rằng, bên cạnh việc chủ động tìm hiểu kỹ những chất liệu tạo nên vai diễn, thì cần tôn trọng và nghe theo góc nhìn của đạo diễn.  

So với thời điểm cách đây vài năm, hiện tại đã có nhiều cơ hội hơn cho các diễn viên người Việt. Theo Liên Bỉnh Phát: “Cơ hội này xuất phát từ việc có những nhóm, cộng đồng, khóa học về diễn xuất do những anh chị đi trước thành lập, tạo sự kết nối với các diễn viên, đạo diễn, nhà sản xuất... nước ngoài. Từ đó, diễn viên Việt Nam có nhiều cơ hội để tiếp cận các dự án quốc tế. Cái quan trọng là bạn phải chuẩn bị thật kỹ mọi thứ trước khi cơ hội đến”. Nhung Kate cho rằng cơ hội hoàn toàn phụ thuộc vào bản thân mỗi diễn viên. Trước hết, họ phải hiểu về quy trình làm phim ở nước ngoài, không ngừng tìm hiểu về thế giới làm phim đó để tích lũy kinh nghiệm cho bản thân và biết cách phù hợp với môi trường đó.

(Theo sggp.org.vn)


 

.
.
Liên kết hữu ích
.