Thứ Hai, 15/11/2021, 13:59 (GMT+7)
.
THƯ VIỆN TX. CAI LẬY, TỈNH TIỀN GIANG:

Địa chỉ quen thuộc của nhiều độc giả

Với phương châm “Tất cả vì bạn đọc”, Thư viện TX. Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang không ngừng đổi mới hoạt động, thu hút bạn đọc, tác động tích cực đến thói quen đọc sách trong các tầng lớp nhân dân, nhất là người cao tuổi, công chức, viên chức, lao động tự do, học sinh và nhi đồng.

NỖ LỰC PHỤC VỤ BẠN ĐỌC

Thư viện TX. Cai Lậy được thành lập từ sau khi điều chỉnh địa giới hành chính huyện Cai Lậy để thành lập TX. Cai Lậy và huyện Cai Lậy còn lại vào năm 2014; tọa lạc ở một vị trí thuận lợi trên đường 30-4. Thư viện TX. Cai Lậy hiện có 19.604 bản sách các loại.

Chị Trần Thị Phi Oanh, cán bộ phụ trách thư viện, cho biết: “Những người tìm đến thư viện có chung sở thích đọc sách, chủ yếu là người cao tuổi, công chức, viên chức, lao động tự do, học sinh và nhi đồng. Những năm gần đây, nhu cầu đọc sách của người dân không nhiều như trước, do nắm bắt thông tin qua tivi, máy tính, điện thoại và bị đại dịch Covid-19.

Trước thực trạng đó, Thư viện TX. Cai Lậy đã tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền để nâng cao văn hóa đọc sách, thu hút độc giả đến với thư viện, như: Phối hợp với các trường học cho mượn sách; trưng bày sách nhân các ngày lễ lớn, dịp học sinh nghỉ hè; tổ chức Ngày hội Sách, Hội báo Xuân, Hội thi “Thiếu nhi kể chuyện sách hè”; giới thiệu sách trên sóng của Đài Truyền thanh và  Truyền hình TX. Cai Lậy…

Để phong phú các đầu sách, hằng năm, Thư viện TX. Cai Lậy đều có kế hoạch bổ sung sách mới phục vụ độc giả. Ngoài nguồn sách do Thư viện tỉnh Tiền Giang cấp, nguồn kinh phí do ngân sách địa phương hỗ trợ, Thư viện TX. Cai Lậy còn kêu gọi xã hội hóa, được nhân dân tặng nhiều đầu sách.

Chỉ tính 6 tháng đầu năm 2021, Thư viện TX. Cai Lậy đã bổ sung 628 quyển, duy trì 17 loại báo, tạp chí phục vụ độc giả. Đặc biệt, vào những ngày trước khi diễn ra Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 và Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông quốc gia, nhiều học sinh đến tìm tài liệu học, có ngày thư viện đón hơn 100 lượt người...".

Thư viện TX.Cai Lậy tổ chức Ngày hội Sách tại Trường Tiểu học Trần Thị Gấm.
Thư viện TX.Cai Lậy tổ chức Ngày hội Sách tại Trường Tiểu học Trần Thị Gấm.

Em Võ Lâm Thanh Thảo (học sinh Trường THCS Võ Việt Tân) cho biết: "Em thường đến Thư viện TX. Cai Lậy để đọc sách, chọn đọc các sách tham khảo phục vụ việc học tập, sách khoa học và giải trí... Ở đây có nhiều sách mà em cần tìm đọc, giúp em có thêm nhiều kiến thức, kỹ năng trong cuộc sống…”.

Cũng theo chị Oanh, “bí quyết” để “giữ chân” độc giả, thay vì ngồi yên vị trí người giữ sách, cán bộ phụ trách thư viện phải luôn nhiệt tình tư vấn, hỗ trợ độc giả tìm kiếm nội dung thông tin, tài liệu. Mỗi khi thư viện có đợt sách mới, bạn đọc đến thư viện được giới thiệu, đã kích thích sự tò mò tìm hiểu sách của độc giả.

Ngoài ra, thư viện quan tâm việc sắp xếp ngăn nắp, gọn gàng các loại sách, báo, tạp chí theo từng chủ đề để độc giả dễ tìm mượn sách đem về nhà đọc hay đọc sách tại chỗ; đổi mới thủ tục cấp, đổi thẻ nhanh chóng cho độc giả.

Mặt khác, ngoài Thư viện TX. Cai Lậy, đã có 14/16 phường, xã xây dựng và ra mắt phòng đọc sách, mỗi nơi có khoảng 500 bản sách các loại. Thư viện TX. Cai Lậy còn luân chuyển hàng ngàn đầu sách phục vụ học sinh một số trường tiểu học, trung học cơ sở và các xã đăng ký về đích nông thôn mới…

TIẾN TỚI CHUYỂN ĐỔI SỐ

Trong bối cảnh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động thư viện là tất yếu. Ngày 28-7-2021, UBND TX. Cai Lậy ban hành Kế hoạch 183 về việc triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số ngành Thư viện đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn TX. Cai Lậy. Chương trình sẽ xây dựng, cung cấp các dịch vụ trực tuyến, như: Giới thiệu tài nguyên thông tin mới, tra cứu, mượn/trả, gia hạn tài nguyên thông tin nhằm hỗ trợ nhu cầu học tập, nghiên cứu và giải trí của người dân.

Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin TX. Cai Lậy Phạm Thị Hường cho biết: “Phòng Văn hóa - Thông tin phối hợp với các ban, ngành, UBND các xã, phường tổ chức triển khai thực hiện đảm bảo hoàn thành cơ bản các mục tiêu theo Kế hoạch 183. Theo đó, hướng dẫn Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh, Phòng Giáo dục và Đào tạo, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thị xã theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền để xây dựng và triển khai kế hoạch thực hiện.

Về mặt chuyên môn, ngành hỗ trợ việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ứng dụng và phát triển công nghệ số, chuyển đổi số trong ngành Thư viện đảm bảo an toàn thông tin; tham mưu danh sách cán bộ tham dự các lớp đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nhân lực đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số ngành Thư viện…”.

QUANG HUY

.
.
.