Thứ Sáu, 11/03/2022, 14:50 (GMT+7)
.

Hãy xem sách là người bạn thân thiết

Với chủ đề “Chấn hưng văn hóa và phát triển văn hóa đọc”, Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam năm 2022 trên cả nước sẽ diễn ra từ trung tuần tháng 3 đến hết tháng 4-2022.

Riêng tỉnh Tiền Giang, trọng tâm từ ngày 15-4 đến 1-5, với nhiều hoạt động phong phú: Hội thi Kể chuyện sách, Ngày hội Đọc sách và Vẽ tranh dành cho thiếu nhi, Hội thi “Khu vườn tri thức xanh, thân thiện - sáng tạo” năm học 2021 - 2022, vận động đóng góp sách, thăm và tặng sách cho học sinh vượt khó học tốt; hoạt động của các đơn vị in và phát hành; hoạt động hưởng ứng của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh...

Ảnh: ĐỖ PHI
Ảnh chụp khi đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 chưa bùng phát. Ảnh: ĐỖ PHI

Từ xa xưa, ông cha ta đề cao tầm quan trọng của sách, coi sách như gia tài đáng giá nhất mà cha mẹ để lại cho con cháu: “Để vàng để bạc chẳng bằng để sách cho con” (ngạn ngữ Việt Nam), và cho rằng “Một kho vàng không bằng một nang sách”.

Danh ngôn thế giới cũng đã ghi nhận sự quý báu không thể thiếu của sách đối với đời sống tinh thần của con người, chẳng hạn ví sách như bánh mì của tinh thần, ví căn nhà không có sách giống như cơ thể không có linh hồn, coi sách là người bạn tốt nhất, đặc biệt là một cuốn sách tốt được coi như một người bạn chân thực không bao giờ phản bội.

Rõ ràng, sách có vai trò rất lớn đối với việc giáo dục nhân cách con người. Bởi mỗi cuốn sách đều thể hiện giá trị nhân văn cao cả, được các tác giả gửi gắm tâm hồn, những tâm tư, tình cảm, khát vọng… trong cuộc sống và trong mọi mối quan hệ xã hội, giúp người đọc hiểu, cảm nhận và thay đổi chính mình từ những trang sách.

Sách còn là nguồn thông tin, trao đổi kiến thức, giao lưu, kho tàng kiến thức của  nhân loại. Có thể chứng minh rằng, ý nghĩa to lớn của sách dành cho chúng ta là rất lớn, tái hiện lại trạng thái, sự sống, hoạt động của con người và chỉ ra một tương lai mới, hay giúp chúng ta quay về quá khứ để rút ra những kinh nghiệm hay...

Ngày nay, sự phát triển vượt bậc của công nghệ thông tin, truyền thông đã tác động trực tiếp và vô cùng mạnh mẽ đến đời sống xã hội. Con người có thể tìm kiếm thông tin, kiến thức về mọi lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội… trong các thư viện điện tử, báo điện tử, website, mạng xã hội… một cách thuận tiện, dễ dàng trên đó, tuy nhiên đã tác động việc đọc sách bị giảm sút.

Có người nhận định rằng “Văn hóa nghe, nhìn đang lấn át văn hóa đọc”, do nguyên nhân chủ yếu đầu tiên phải kế đến là sự hấp dẫn của thế giới ảo, các bạn trẻ bị hút vào những chương trình, trò chơi, sự kiện của internet đến nỗi không còn thời gian và niềm say mê dành cho sách nữa. Điều đó dẫn đến hậu quả làm cho tâm hồn xơ cứng, tình cảm lạnh lùng - lý do sâu xa của những hành động bạo lực nghiêm trọng hay những hành vi vi phạm pháp luật xuất hiện ở một bộ phận thanh, thiếu niên.

Do tầm quan trọng của sách là kho tàng vô giá của con người, vì thế cần tạo cho mình thói quen đọc sách, bớt đi thói quen dành phần lớn thời gian cho lướt web, tán gẫu với bạn bè trên facebook, zalo… Nên chọn những quyển sách có nội dung bổ ích để đọc, bởi không phải sách nào cũng hay, quý cả. Đọc sách và sống tốt là hai việc có sự tác động qua lại rất lớn.

HOÀNG DANH


 

.
.
.