Thứ Năm, 15/09/2022, 17:30 (GMT+7)
.

Nhà sản xuất phim Em và Trịnh nhận yêu cầu phải xin lỗi từ giáo sư Michiko

Dù đã rời rạp chiếu từ khá lâu, nhà sản xuất bộ phim Em và Trịnh vừa nhận được yêu cầu phải công khai xin lỗi từ phía luật sư đại diện của giáo sư Michiko Yoshii.

Trong công văn gửi đến bà Lưu Thị Thanh Lan - Đại diện theo pháp luật Công ty cổ phần Galaxy Play - đơn vị sản xuất bộ phim Em và Trịnh, đại diện giáo sư Michiko yêu cầu: "Một lời xin lỗi công khai về hành vi phổ biến đến công chúng đời sống riêng tư của nữ giáo sư Michiko Yoshii khi chưa được sự đồng ý và trái với ý chí của nữ giáo sư".

Bà Nguyễn Thị Diễm Phượng, luật sư được ủy quyền đại diện cho giáo sư Michiko - nhân vật được đề cập trong bộ phim Em và Trịnh nêu trong văn bản: "Trong phim có đoạn nêu đích danh họ và tên đầy đủ của nữ giáo sư Michiko cũng như tiết lộ một số thông tin liên quan đến đời sống riêng tư và bí mật cá nhân của nữ giáo sư". Cùng với văn bản này còn có các phụ lục hình ảnh chứng minh giáo sư Michiko chính là nhân vật trong bộ phim Em và Trịnh.

a
Hình tượng nhân vật Michiko trong phim Em và Trịnh

Văn bản khẳng định, việc tiết lộ bí mật đời tư khi chưa nhận được sự đồng ý là hành vi không chỉ vi phạm đến quyền dân sự của giáo sư Michiko mà còn xâm phạm đến cả bí mật cá nhân, quyền nhân thân của cố nhạc sĩ Trịnh Công Sơn.

Cũng theo bà Diễm Phượng, trong quá trình thực hiện bộ phim, ê-kíp không liên lạc và xin phép giáo sư Michiko. Những chi tiết trong phim cũng ít nhiều ảnh hưởng đến cuộc sống của bà. Sở dĩ phía bà Michiko không chọn lên tiếng ở thời điểm phim mới phát hành tại rạp vì không muốn ảnh hưởng đến việc trình chiếu thương mại của bộ phim. 

Phía giáo sư Michiko yêu cầu đơn vị sản xuất phải phát hành một thông cáo báo chí công khai xin lỗi về hành vi tiết lộ bí mật đời tư khi chưa nhận được sự chấp thuận của bà. Cùng với đó là các điều kiện tiên quyết gồm: cam kết nội dung thông cáo báo chí phải luôn luôn xuất hiện trong phần giới thiệu phim mỗi khi trình chiếu trước công chúng và không lặp lại sai phạm này đối với giáo sư Michiko cũng như bất cứ trường hợp tương tự nào khác trong tương lai.

Chia sẻ với The Cofferary, bà Diễm Phượng cho biết, thời hạn cho Galaxy Play xin lỗi là trong 7 ngày (kể từ ngày 13-9). 

Sau thời hạn nói trên nếu vẫn chưa được đáp ứng đầy đủ, phía luật sư đại diện có thể sẽ gửi văn bản nhờ Cục Điện ảnh Việt Nam can thiệp trước khi tính đến việc có gửi đơn ra tòa hay không.

Trong Em và Trịnh, nhân vật có tên Michiko do Nakatani Akari - vlogger Nhật Bản sinh năm 1993 thủ vai. Cô có thời gian khá dài sống và làm việc tại Việt Nam.

a
Nakatani Akari đảm nhận vai Michiko trong phim

Trước đó, ngay thời điểm phát hành tại rạp bộ phim cũng nhận được ý kiến phản hồi về hình tượng của mình trên phim từ phía ca sĩ Khánh Ly và Thanh Thúy.

Thời điểm đó, ông Lương Công Hiếu - đại diện nhà sản xuất khẳng định, trong phim có ghi rõ “lấy cảm hứng từ nhân vật có thật”, chỉ lấy cảm hứng và kể câu chuyện bằng ngôn ngữ điện ảnh chứ không sao chép y nguyên sự thật ngoài đời vào trong phim. Ê-kíp cũng cho biết, Em và Trịnh là một bộ phim lãng mạn, không phải là phim tài liệu hay phim tiểu sử.

"Chúng tôi rất tiếc và thành thật xin lỗi nếu sự sáng tạo của bộ phim có làm phiền lòng đến nhân vật có thật hay người thân. Chúng tôi xin ghi nhận, tiếp thu những đính chính khác biệt trên phim và ngoài đời" - ông Hiếu cho biết.

Hiện, đơn vị sản xuất Galaxy Play chưa đưa ra bất cứ phản hồi chính thức nào liên quan đến những yêu cầu từ phía giáo sư Michiko. 

Theo sggp.org.vn

 


 


 

 

.
.
Liên kết hữu ích
.