Thứ Bảy, 26/05/2012, 09:30 (GMT+7)
.

Triển lãm nghệ thuật kêu gọi chống buôn bán người

Bắt đầu từ ngày 20-5, một triển lãm nghệ thuật mang tính tương tác cao kêu gọi phòng, chống nạn buôn người được khai mạc tại Hà Nội; triển lãm quy tụ những nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam như: Phan Ý Ly, Doãn Hoàng Kiên và nhiếp ảnh gia Na Sơn.

Chương trình do tổ chức MTV EXIT (Chấm dứt mua bán người) phối hợp với Cơ quan phát triển quốc tế Mỹ, Australia, Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á tổ chức cùng với sự hỗ trợ của Bộ VH-TT&DL, Trung ương Đoàn và Hội LHPN Việt Nam.
 
Các nghệ sĩ tham dự triển lãm đưa ra những thông điệp về tình hình buôn bán người ở Việt Nam thông qua phim ảnh, âm nhạc, nghệ thuật sắp đặt, nhiếp ảnh… Xem triển lãm, hầu hết khán giả đều rất xúc động khi tận mắt chứng kiến những tác phẩm sắp đặt của Doãn Hoàng Kiên, đặc biệt là những bức ảnh “Mã vạch” của nhiếp ảnh gia Na Sơn.

Với Na Sơn, các nhân vật của anh đều được che mặt bởi một bảng mã vạch - loại mã vạch hàng hóa, như một thông điệp mang tính cảnh báo về tình trạng mua bán người tại miền núi cao Hà Giang.

Ma vach 1
Hai em Vàng M.L (SN 2003, trái) và Vàng Mý L. (SN 2006) quê ở Yên Minh, Hà Giang. Đêm 28-2-2007, bọn buôn người đã đột nhập vào nhà giết bố mẹ và bắt 2 em bán qua biên giới. Ảnh: Vnexpress

 

Ma vach 2
Phụ nữ, trẻ em miền núi cao Hà Giang là đối tượng của bọn buôn bán người trong thời gian qua. Ảnh: Vnexpress

 

Ma vach 3
Chị Hầu Thị C. (SN 1974) và con gái bị lừa bán sang Trung Quốc với giá 9.000 nhân dân tệ vào tháng 10-2010. Ảnh: Vnexpress

Còn với nghệ sĩ Doãn Hoàng Kiên, anh lại muốn chuyển tải thông điệp thông qua việc kêu gọi mọi người đóng góp một phần tóc. Sau một thời gian vận động, anh đã nhận được 120 phần tóc của nhiều người khác nhau, chúng được đặt trong những chiếc lọ thủy tinh và trưng bày trên bục tại triển lãm.

Riêng nghệ sĩ Phan Ý Ly thì mang đến triển lãm một tác phẩm sân khấu tương tác mang tên Trái tim duy nhất.

Doãn Hoàng Kiên
Tác phẩm sắp đặt của Doãn Hoàng Kiên với 120 phần tóc đã gây ấn tượng mạnh tại triển lãm. Ảnh: Vnexpress

Được biết, ngoài các hoạt động trên, chương trình còn giới thiệu bộ phim Làm nô lệ dài gần 30 phút, một ấn phẩm đặc biệt của MTV Exit với phần dẫn dắt của nữ ca sĩ Mỹ Tâm. Bộ phim tài liệu này sẽ mang đến cho người xem một cái nhìn mới về nạn buôn bán người.

Bên cạnh đó, cuộc thi nhiếp ảnh với chủ đề Một bàn tay sẽ được MTV Exit khởi động nhằm nuôi dưỡng các tài năng trẻ và cũng để góp một bàn tay giúp đỡ nâng cao nhận thức về nạn buôn bán người thông qua hoạt động nhiếp ảnh.

(Theo Dantri.com)
 

.
.
.