Chủ Nhật, 16/09/2012, 17:30 (GMT+7)
.

Chương trình tặng quà Trung thu: Mang niềm vui đến trẻ em nghèo vùng sâu

Mùa Trung thu lại về. Niềm hạnh phúc của tuổi thơ là được xách chiếc lồng đèn lung linh ánh nến, được nếm hương vị ngọt ngào, thơm tho của chiếc bánh Trung thu trong đêm hội trăng rằm.

Niềm hạnh phúc nhỏ bé, đơn sơ ấy dễ đến với con em các gia đình ở phố thị hoặc gia đình có đời sống kinh tế khá giả, nhưng thật khó với những gia đình nghèo vùng sâu, vùng xa khi miếng cơm, manh áo hàng ngày còn thiếu. Thấu hiểu điều này, từ năm 2005 đến nay, Báo Ấp Bắc đã thực hiện chương trình vận động tặng quà trung thu cho trẻ em nhằm mang đến cho các em món quà tinh thần nho nhỏ để vui đón Tết Trung thu.

Dù đã nhiều năm trôi qua, nhưng chúng tôi còn ám ảnh mãi khi nghe Chủ tịch UBND xã Tân Phú (Tân Phú Đông) Đặng Văn Biên trải lòng: "Do kinh phí hạn hẹp, nên mỗi năm xã chỉ xuất kinh phí được 1,5 triệu đồng để tổ chức Trung thu cho các em. Xã cũng có đi vận động kinh phí để tổ chức cho các em vui Trung thu, nhưng dân ở đây chủ yếu sống bằng nghề nông, nên quyên góp chẳng được bao nhiêu.

Với nguồn kinh phí khiêm tốn ấy mà tổ chức cho hàng trăm em vui Trung thu thì cũng như muối bỏ biển. Một cái bánh phải cắt đôi, xẻ tư mới chia đủ cho các em. Mà được bánh nhân có trứng đâu, chỉ là loại bánh vài ngàn đồng mỗi cái. Chủ yếu là số lượng, mua sao để chia cho đủ, em nào cũng có một mẩu nho nhỏ để biết hương vị. Vậy mà có em còn không được miếng nào, cũng không có lồng đèn, đứng bên ngoài thèm được vui đùa như các bạn".

Niềm vui  khi nhận được quà trung thu
Niềm vui của các em khi nhận được quà Trung thu.

Chúng tôi cũng không sao quên được hình ảnh người cha trẻ (anh Nguyễn Văn Hỏi, xã Tân Phú, huyện Tân Phú Đông) ngân ngấn nước mắt khi kể về 2 đứa con mồ côi mẹ của mình.

Thấy thằng con trai lớn ham chơi lồng đèn quá, anh mua cho con một chiếc. Định bụng cho 2 anh em chơi chung, ai dè thấy anh được ba cho lồng đèn nên đứa em khóc phân bì. Anh Hỏi phải bấm bụng mua thêm một chiếc lồng đèn nữa. Đó là lần duy nhất anh mua lồng đèn cho 2 con chơi, còn bánh Trung thu thì chưa hề mua lần nào.

2 đứa con cùng bảo ước gì có chiếc lồng đèn con cá để chơi và có bánh Trung thu thập cẩm để ăn trong ngày Tết Trung thu thì sướng biết mấy! Nghe con hồn nhiên bày tỏ ước mơ với chúng tôi, anh Hỏi ngậm ngùi: “Làm cha mà không lo được cho con đủ đầy thì tủi lắm, nhưng biết sao được, tay làm hàm nhai còn không đủ thì tiền đâu mua cái bánh bằng tiền công hơn nửa ngày làm cho con ăn”.

Trong 7 năm qua, Chương trình vận động tặng quà Trung thu cho trẻ em của Báo Ấp Bắc luôn nhận được sự đồng hành của các đơn vị, cá nhân: Công an Tiền Giang, Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công ty TNHH Nhựt Thành Tân, Doanh nghiệp tư nhân Đổng Kim Long, Doanh nghiệp tư nhân Trẻ, HTX Rạch Gầm.

Đặt biệt là sự nhiệt tình chung tay của các cơ sở sản xuất bánh Trung thu: Khiết Minh, Minh Tâm, Kim Ngân, Thanh Liêm và Kim Vân; các nhà hảo tâm: nhiếp ảnh gia Ngô Viết Ngọc, Nguyễn Hữu Phước...

Chính vì những hoàn cảnh ấy mà 7 mùa Trung thu qua, đã có hàng ngàn phần quà đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa của các xã: Mỹ Lợi A, Hậu Mỹ Bắc B (Cái Bè), Phú Tân, Tân Phú, Tân Thạnh (Tân Phú Đông), Bình Xuân (TX. Gò Công), Tân Hòa Đông, Thạnh Tân, Thạnh Hòa, Thạnh Mỹ, Tân Lập II (Tân Phước)…

Mỗi nơi chương trình đi qua đều mang theo biết bao ánh mắt, nụ cười hạnh phúc của trẻ thơ. Và cả những lời nhắn nhủ chân thành: “Trung thu sang năm các cô, chú về nữa nghen!”. Chúng tôi nhủ lòng sẽ trở lại với các em trong mùa Trung thu năm sau.

Tuy nhiên, dù chúng tôi rất muốn quay lại nhưng vẫn còn nhiều địa phương mà chương trình vẫn chưa đặt chân đến. Vậy nên, dù luôn day dứt trong lòng bởi những lời nhắn nhủ của các em, nhưng chúng tôi cũng đành lỗi hẹn…

Không thể kể hết những hình ảnh cảm động mà chúng tôi đã bắt gặp trong 7 lần thực hiện chương trình. Cho nên, dù công việc chuyên môn rất bận rộn nhưng trong những năm qua, Báo Ấp Bắc luôn chú trọng đến công tác từ thiện xã hội.

Mỗi mùa Trung thu về, chúng tôi lại làm nhịp cầu, kết nối những tấm lòng hảo tâm để có các phần quà chuyển đến trẻ em nghèo ở vùng sâu, vùng xa. Chúng tôi tâm niệm rằng: Đó là sự cộng đồng trách nhiệm của Báo Ấp Bắc và các nhà tài trợ với niềm mong muốn mang đến cho trẻ em nghèo có được niềm vui trọn vẹn trong dịp Tết Trung thu.

Mùa Trung thu lại về, chúng tôi mong rằng sẽ tiếp tục nhận được sự tài trợ của các cơ sở sản xuất bánh Trung thu, các đơn vị, nhà hảo tâm để chương trình tặng quà Trung thu cho trẻ em của Báo Ấp Bắc được mang thêm nhiều hơn những phần quà ấm áp nghĩa tình đến với trẻ em nghèo vùng sâu, vùng xa. 

NGUYÊN CHƯƠNG


 

.
.
.