Thứ Tư, 03/10/2012, 10:08 (GMT+7)
.

Cai Lậy: Những điển hình “Gia đình hiếu học”

Những năm qua, phong trào xây dựng “Gia đình hiếu học” và “Dòng họ hiếu học” ở huyện Cai Lậy luôn được quan tâm, khuyến khích. Nhiều gia đình đã giữ gìn và phát huy truyền thống hiếu học qua nhiều thế hệ, vượt khó nuôi con ăn học thành tài.

Ở ấp 1 (xã Tân Bình), mọi người đều ngợi khen gia đình ông Lê Văn Thế và bà Lâm Ngọc Sanh. Là giáo viên nên ông Thế và bà Sanh luôn động viên các con học hành đến nơi đến chốn, phát huy truyền thống hiếu học của gia đình.

Ông Thế tâm sự: “Tôi nghĩ cho con chữ nghĩa, có nghề nghiệp ổn định quý giá hơn bất cứ của cải gì. Dù trong thời bao cấp khó khăn, đồng lương giáo viên không đủ chi phí sinh hoạt gia đình nhưng vợ chồng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc cho các con nghỉ học”.

Sau giờ dạy, bàn tay quen với bảng đen, phấn trắng của vợ chồng ông lại lam lũ với ruộng đồng để các con đều được đến trường. Ông Thế còn luôn khéo léo nêu những tấm gương học tập thành đạt trong những buổi sum họp gia đình. Không phụ lòng mong mỏi của mẹ cha, 5 người con lần lượt vào cao đẳng, đại học.

Những năm học xa nhà, các con ông tìm việc làm thêm để đỡ gánh nặng cho cha mẹ và nâng đỡ lẫn nhau. Trải qua bao gian nan rồi cũng đến lúc thu hái quả ngọt, 5 người con của ông Thế và bà Sanh hiện đều có việc làm ổn định.

Con trai đầu là Lê Hữu Chí hiện công tác tại Công ty Bảo hiểm Bảo Việt; con trai thứ hai là Lê Hữu Đức tốt nghiệp Đại học Giao thông - Vận tải và đang làm việc tại TP. Hồ Chí Minh; con trai thứ ba là Lê Hữu Khoa đang công tác tại Sở Tài nguyên & Môi trường Tiền Giang; con gái thứ tư là Lê Thị Thanh Trúc nối nghiệp cha mẹ theo nghề giáo, hiện là giáo viên Trường THPT Phan Việt Thống và người con gái út là Lê Thị Hoàng Trúc đang công tác tại Viện Cây ăn quả miền Nam.

Cùng quan điểm “Một kho vàng không bằng một nang chữ”, vợ chồng ông Lê Văn Sáng và bà Trần Thị Hai ở ấp Tân An, xã Tân Phong cũng trì chí nuôi 4 người con ăn học thành tài.

Ông Sáng chia sẻ: “Trước đây, xã Tân Phong điều kiện giao thông rất khó khăn, xuồng ghe là phương tiện đi lại chủ yếu. Nhờ có thêm nghề sửa máy đuôi tôm, tôi mới có điều kiện lo cho các con ăn học. Bao năm nuôi nấng, động viên các con ăn học, chưa bao giờ vợ chồng than vãn, không khí trong nhà luôn ấm áp, hòa thuận, mọi người đều yêu thương và tôn trọng nhau”.

Những bức ảnh các con trong lễ nhận bằng tốt nghiệp đại học luôn được ông Lê Văn Sáng và bà Trần Thị Hai (ngụ ấp Tân An, xã Tân Phong) trân trọng giữ gìn.
Những bức ảnh các con trong lễ nhận bằng tốt nghiệp đại học luôn được ông Lê Văn Sáng và bà Trần Thị Hai (ấp Tân An, xã Tân Phong) trân trọng giữ gìn.

Đặc biệt, các con ông Sáng luôn ý thức nêu gương cho các em về tinh thần học tập nghiêm túc, chuyên cần. Bốn người con của ông bà đã tốt nghiệp đại học và có việc làm ổn định.

Con trai đầu là Lê Hoàng Vũ đang công tác tại Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang; con trai kế là Lê Hoàng Hải làm việc tại Công ty TNHH Một thành viên Xe khách Sài Gòn; con trai thứ ba là Lê Hoàng Hảo đang công tác tại Công an huyện Cai Lậy và con gái út là bác sĩ thú y tại TP. Tân An, tỉnh Long An.

Đây chỉ là 2 trong số 799 “Gia đình hiếu học” ở huyện Cai Lậy. Từ những “Gia đình hiếu học”, đã có những “Dòng họ hiếu học” với hoạt động biểu dương, khen thưởng, tạo lập chí hướng thi đua cho con trẻ từ trong gia đình, dòng họ và gây quỹ khuyến học, khuyến tài.

Đến nay, huyện Cai Lậy đã công nhận 3 “Dòng họ hiếu học” ở xã Long Trung và Tân Phong. Hoạt động này đã khơi dậy tinh thần tham gia khuyến học sôi nổi, rộng khắp, tạo điều kiện thuận lợi trong việc vận động toàn xã hội góp sức vào công tác khuyến học - khuyến tài; đồng thời hoàn thành tốt nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng xã hội học tập từ cơ sở.  

QUẾ NGÂN

.
.
.