Thứ Năm, 28/02/2013, 03:52 (GMT+7)
.

Hội Chăn nuôi tỉnh đồng hành cùng người chăn nuôi

Được thành lập tháng 12-2010, là tổ chức xã hội nghề nghiệp tự nguyện của những người làm công tác khoa học - kỹ thuật, dịch vụ kỹ thuật, sản xuất, kinh doanh, dịch vụ chăn nuôi - thú y trên địa bàn tỉnh, Hội Chăn nuôi đã hỗ trợ, đồng hành cùng người chăn nuôi, góp phần vào sự phát triển của ngành Chăn nuôi Tiền Giang. Đến nay, Hội kết nạp được 162 hội viên.

Trong năm 2011, Hội phối hợp với cơ quan thú y, khuyến nông tổ chức 6 lớp tập huấn về kỹ thuật, thú y, chăn nuôi ở 3 huyện Gò Công Tây, Châu Thành, Tân Phước, mỗi lớp có từ 60-80 học viên. Trong năm 2012, Hội tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức các lớp tập huấn cho người chăn nuôi trong và ngoài tỉnh.

Chăn nuôi heo ở Chợ Gạo.
Chăn nuôi heo ở Chợ Gạo.

Hoạt động được xem là điểm nổi bật nhất và đi tiên phong trong cả nước là thực hiện tư vấn kỹ thuật chăn nuôi thú y qua tổng đài 1088 cho người chăn nuôi trong tỉnh và cả nước. Theo Ths. Nguyễn Vĩ Nhân, Chủ tịch Hội Chăn nuôi tỉnh, hiện nay chăn nuôi đã trở thành nghề sản xuất quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp, làm ăn có lợi nhuận cao, tạo việc làm cho người lao động và làm tăng thu nhập.

Tuy nhiên, đa số người chăn nuôi chỉ tự tìm hiểu hoặc tham khảo kiến thức chăn nuôi, thú y qua sách, đài, báo và học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau hoặc qua giới thiệu của các nhà phân phối thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi. Họ chưa có điều kiện tiếp xúc trực tiếp với các nhà chuyên môn, các nhà khoa học để được tư vấn về kỹ thuật chăn nuôi, thú y. Đó là lý do từ ngày 21-3-2011, Hội Chăn nuôi đã phối hợp với VNPT Tiền Giang, thông qua tổng đài 1088 tư vấn kỹ thuật chăn nuôi, thú y cho nông dân (24/24 giờ).

Từ đó, người chăn nuôi lựa chọn áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật mới phù hợp với điều kiện của gia đình mình, địa phương mình để phục vụ vào chăn nuôi đạt năng suất và hiệu quả kinh tế cao, góp phần tạo thêm việc làm và tăng thêm thu nhập. Kết quả, chỉ tính từ tháng 1 đến 12-2012, có 2.850 cuộc tư vấn qua hình thức này; đồng thời các nhà chuyên môn, Hội còn tư vấn giá cả sản phẩm chăn nuôi cho người dân qua dịch vụ nhắn tin tới tổng đài 8788.

Không chỉ vậy, Hội còn làm cầu nối tiêu thụ sản phẩm; phân phối thuốc thú y, con giống.... thông qua việc cập nhật hàng ngày giá cả gia súc, gia cầm đến người chăn nuôi trên website của Hội. Ngoài ra, Hội còn tổ chức thăm viếng 12 hộ chăn nuôi gặp khó khăn ở TP. Mỹ Tho, các huyện: Chợ Gạo, Châu Thành, Gò Công Tây để tìm hiểu nhu cầu hội viên và có kế hoạch điều chỉnh hoạt động phù hợp thực tiễn.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Hội còn đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Vì Hội Chăn nuôi là tổ chức xã hội nghề nghiệp, hoạt động chủ yếu từ sự nhiệt huyết, tự nguyện, kinh phí hoạt động phụ thuộc vào sự hỗ trợ của doanh nghiệp và từ các nguồn vận động khác nên hoạt động không ổn định.

Trong tình hình giá cả sản phẩm chăn nuôi biến động và bấp bênh; nhiều hội viên thua lỗ, phá sản dẫn đến hoạt động Hội gặp rất nhiều khó khăn. Hội còn thiếu thông tin về các chủ trương, chính sách về nông nghiệp của Đảng và Nhà nước để tuyên truyền phổ biến cho hội viên. Đó cũng là những vấn đề Hội quan tâm kiến nghị và nỗ lực thực hiện cùng với những vấn đề trọng tâm được xác định trong phương hướng năm 2013.

NGÔ TÔNG

.
.
.