Thứ Hai, 26/08/2013, 14:31 (GMT+7)
.

Một số điều cần lưu ý khi lưu thông thủy trong mùa bão, lũ 2013

Do tình hình khí hậu, thời tiết ngày càng phức tạp, để đảm bảo an toàn giao thông thủy, Chi cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) phía Nam lưu ý một số vấn đề sau cho các đơn vị và cá nhân tham gia giao thông trên các tuyến ĐTNĐ phía Nam:

1. Khi có thông báo mực nước báo động 1 tại Tân Châu +3,50m và mực nước tại Châu Đốc +3,0m trên các tuyến sông Tiền và sông Hậu cần chú ý các khu vực nước xoáy, khu vực sạt lở… các phương tiện tham gia giao thông cần chú ý để có biện pháp phòng tránh.

2. Các phương tiện khi lưu thông qua khu vực các cầu, cống phải được thực hiện đúng điều 43 của Luật Giao thông ĐTNĐ.

Thanh tra GTVT kiểm tra phương tiện vận chuyển khách ngang sông.
Thanh tra GTVT kiểm tra phương tiện vận chuyển khách ngang sông.

3. Trong các trường hợp phương tiện đang trên đường hành trình mà có bão, lũ thì thuyền trưởng hoặc người điều khiển phương tiện phải căn cứ tình trạng kỹ thuật của phương tiện và diễn biến bão, lũ để có biện pháp đảm bảo cho phương tiện đến nơi giao, nhận hàng an toàn.

4. Ngoài ra, khi mực nước trong nội đồng các khu vực lũ vùng Đồng bằng sông Cửu Long dâng cao khó phân biệt bờ sông, kinh làm ngập các tuyến đường bộ, cần cảnh báo việc đi lại của nhân dân trong vùng lũ khi sử dụng đường thủy; đồng thời chú ý các đăng đáy cá, chướng ngại vật đột xuất trên vùng ngập lũ cũng như trên sông.

5. Đối với phương tiện thủy chở khách (bến đò dọc, phà và các bến khách ngang sông) cần lưu ý:

+ Phương tiện đưa vào hoạt động phải đăng ký đăng kiểm và hoạt động phù hợp với cấp tuyến đường theo quy định của đăng kiểm. Ngoài việc thực hiện đưa tàu vào kiểm tra kỹ thuật định kỳ theo quy định của các cơ quan quản lý nhà nước, yêu cầu thuyền trưởng hoặc người điều khiển phương tiện phải kiểm tra tình trạng kỹ thuật của phương tiện trước mỗi chuyến đi, nếu phát hiện không đảm bảo an toàn thì tuyệt đối không cho xuất bến.

+ Tuyệt đối không điều động tàu rời cảng, bến khi có yếu tố thời tiết không cho phép và tuân theo sự điều động của Cảng vụ ĐTNĐ (BQL cảng, bến ĐTNĐ) tại cảng, bến thủy nội địa.

+ Bố trí thuyền viên, người lái có bằng cấp, chứng chỉ chuyên môn phù hợp; đồng thời phải thực hiện theo đúng nội dung Thông tư 09/2012 của Bộ GTVT.

+ Không được chở vượt quá số lượng hành khách theo quy định; đồng thời yêu cầu hành khách ngồi đúng vị trí và chấp hành nội quy đi tàu.

+ Hướng dẫn, tuyên truyền đề nghị hành khách trên phương tiện mặc áo phao hoặc cầm (đeo) dụng cụ nổi cá nhân theo đúng quy cách trong suốt hành trình của phương tiện.

+ Phương tiện vận tải hành khách ngang sông phải trang bị đủ số lượng áo phao, dụng cụ nổi cá nhân, bảo đảm đáp ứng đủ số lượng và có chất lượng phù hợp với tiêu chuẩn, yêu cầu kỹ thuật theo quy định cho tất cả mọi người được chở trên phương tiện.

6. Đối với các chủ công trình: Cần sắp xếp lại các đăng, đáy cá, vó cá, bè cá… hay các thiết bị đánh bắt thủy sản khác không làm ảnh hưởng đến luồng chạy tàu và hành lang bảo vệ; đồng thời phải có báo hiệu ban ngày và ban đêm để các phương tiện phòng tránh. Các bến khách, bến đò phải thường xuyên kiểm tra luồng ra vào bến, cầu dẫn lên xuống bến an toàn, kiểm tra hệ thống báo hiệu, hệ thống neo buộc phương tiện.

Ngoài ra, vì tính chất rất phức tạp và nguy hiểm khi lưu thông trong mùa bão, lũ, vùng ngập lụt, Chi cục ĐTNĐ phía Nam còn đề nghị các Sở GTVT các địa phương hết sức lưu tâm, tăng cường kiểm tra nhắc nhở, tuyên truyền để nhân dân tự giác thực hiện, tự giác lắp đặt dấu hiệu (khi phát hiện chướng ngại vật trên tuyến); đồng thời thông báo cho cơ quan quản lý luồng tuyến.

Cần kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về vận chuyển hành khách trên tuyến ĐTNĐ đối với các bến khách ngang sông, bến đò dọc, tàu khách tốc độ cao và tàu khách du lịch.

P.L (lược ghi)

.
.
.