Thứ Sáu, 30/08/2013, 08:50 (GMT+7)
.

Niềm vui từ những ngôi nhà mới

Mỗi căn “Nhà tình bạn”, “Nhà khăn quàng đỏ”, “Nhà nhân ái” được xây dựng là công trình sẻ chia ý nghĩa của Huyện đoàn Cai Lậy với đội viên, đoàn viên gặp khó khăn. Mái ấm lành lặn đã tiếp thêm nghị lực đến trường cho học sinh nghèo, gắn kết đoàn viên, đội viên với hoạt động Đoàn, Đội TNTP Hồ Chí Minh…

“Nhà tình bạn” được trao cho em Lương Thị Kim Nguyên, cựu học sinh lớp 12A3, Trường THPT Phan Việt Thống.
“Nhà tình bạn” được trao cho em Lương Thị Kim Nguyên, cựu học sinh lớp 12A3, Trường THPT Phan Việt Thống.

Đến chung vui với em Lương Thị Kim Nguyên (ấp 6, xã Phú An), cựu học sinh lớp 12A3, Trường THPT Phan Việt Thống trong căn “Nhà tình bạn” vừa được trao tặng, càng hiểu thêm ý nghĩa tốt đẹp của phong trào. Vội vã trở về sau chuyến xe từ TP. Hồ Chí Minh, Nguyên cho biết, sau kỳ thi đại học, em theo mẹ đổ khuôn cho một cơ sở sản xuất kẹo, tiền công mỗi tuần 320.000 đồng, Nguyên dành dụm để chuẩn bị cho năm học mới.

Ở nông thôn gia đình Nguyên không có đất sản xuất, công việc làm thuê của ba mẹ em cho thu nhập bấp bênh, lo sinh hoạt hàng ngày đã khó, đâu dám mơ được mái nhà tươm tất. Sống trong khó khăn, thiếu thốn nhưng Nguyên vẫn duy trì kết quả học sinh khá nhiều năm liền. Em chia sẻ: “Nghe tin được hỗ trợ xây dựng “Nhà tình bạn”, em vui tới mức nhiều đêm không ngủ được. Từ nay gia đình em sẽ không còn lo cảnh nhà dột cột xiêu nữa. Em hứa sẽ cố gắng hơn nữa trong học tập để báo đáp sự quan tâm chăm lo của tổ chức Đoàn”.

Hơn 3 năm nay, nơi che mưa, che nắng của anh em Dương Minh Thưởng và Dương Tuấn Kha (học sinh Trường THCS Tân Phong) là một góc mái đình ở ấp Tân Luông B, xã Tân Phong. Cuộc sống ở quê khó khăn nên ba mẹ Thưởng, Kha làm công nhân tận Bình Dương, mỗi năm chỉ về thăm con được vài lần. Thưởng và em trai sống trong sự đùm bọc của người dì. Không có chỗ ở, dì cháu nương náu tạm phía sau đình.

Hoàn cảnh khiến Thưởng sớm trưởng thành so với bạn bè đồng trang lứa. Sau giờ học, trong khi các bạn thoải mái chơi đùa, tham gia các lớp học thêm thì Thưởng theo dì làm cỏ thuê, quét dọn đình, lo cơm nước cho em. Suốt 7 năm học, tuy không theo lớp học thêm nào, nhưng Thưởng luôn duy trì kết quả học tập tốt. Thưởng thật thà chia sẻ: “Đến chơi nhà các bạn, thấy bạn có nhà ở đàng hoàng, em mơ ước mình có được căn nhà lành lặn. Khi nhà trường thông báo được hỗ trợ xây dựng “Nhà Khăn quàng đỏ”, em vui lắm. Vậy là từ nay mấy dì cháu đã có chỗ ở ổn định”.

Nhiều năm qua, phong trào xây dựng “Nhà khăn quàng đỏ”, “Nhà tình bạn”, “Nhà nhân ái” do Huyện đoàn Cai Lậy phát động đã nhận được sự quan tâm, góp sức của nhiều cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đoàn viên, đội viên và nhân dân. Nhà dành cho đội viên nghèo có tên gọi “Nhà khăn quàng đỏ”, với học sinh các trường trung học phổ thông là “Nhà tình bạn” và “Nhà nhân ái” dành tặng cho đoàn viên, cán bộ Đoàn gặp khó khăn về nhà ở.

Số tiền hỗ trợ mỗi căn nhà trung bình từ 20 - 25 triệu đồng, tuy giá trị vật chất chưa cao, nhưng đã giúp nhiều đoàn viên, đội viên có được mái ấm che mưa nắng, tiếp thêm nghị lực vươn lên. Với ý nghĩa nhân văn trên, những ngôi nhà được xây dựng còn có sự sẻ chia, đóng góp trên tinh thần tương trợ và trách nhiệm của tuổi trẻ.

Ngoài kinh phí vận động, “Nhà khăn quàng đỏ” còn có thêm kinh phí được trích từ quỹ heo đất của các liên đội. Riêng “Nhà nhân ái”, Huyện đoàn Cai Lậy phát động cán bộ Đoàn tham gia đóng góp trên tinh thần tự nguyện.

Anh Trần Văn Độ, Bí thư Huyện đoàn Cai Lậy cho biết: “Qua phong trào, các bạn trẻ hiểu rằng, bằng cách đóng góp số tiền nhỏ, sẽ có thêm những bạn nghèo có được căn nhà vững chắc để an  tâm học tập, công tác. Trung bình mỗi năm Huyện đoàn Cai Lậy vận động xây dựng từ 5 - 6 căn nhà cho học sinh nghèo, cán bộ Đoàn gặp khó khăn về nhà ở. Chúng tôi luôn nỗ lực để có thêm nhiều mái ấm trong những năm tiếp theo”.

QUẾ NGÂN

.
.
.