Thứ Hai, 19/08/2013, 12:40 (GMT+7)
.

Tân Phú Đông: Nhiều giải pháp thiết thực giúp hộ nghèo vươn lên thoát nghèo

Huyện cù lao Tân Phú Đông có tỷ lệ hộ nghèo cao, với 100% xã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt là xã thuộc vùng bãi ngang ven biển và hải đảo khó khăn. Từ xuất phát điểm thấp đó, huyện Tân Phú Đông đã không ngừng vươn lên, hướng đến mục tiêu thoát nghèo.

Tân Phú Đông tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.
Tân Phú Đông tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn.

Với quyết tâm vượt qua khó khăn, Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Phú Đông đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện Chương trình Quốc gia Giảm nghèo & Việc làm trong 5 năm. Đảng bộ các xã cũng có Nghị quyết lãnh đạo Chương trình Giảm nghèo & Việc làm, từ đó Ban Chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện, thường xuyên kiện toàn tổ chức và hoạt động, đáp ứng kịp thời tình hình thực tế. Ban Chỉ đạo huyện phân công thành viên bám sát xã và thành viên ban chỉ đạo các xã bám ấp, bám hộ, đặc biệt là các hộ nghèo và hộ dự kiến thoát nghèo trong năm.

Ban Chỉ đạo Giảm nghèo & Việc làm các cấp trong huyện đã nắm chắc hoàn cảnh, xác định đúng nhu cầu của từng đối tượng, có giải pháp hỗ trợ thích hợp cho từng hộ. Sau khi kết thúc điều tra hộ nghèo, hộ cận nghèo, Ban Chỉ đạo huyện tiến hành phân loại hộ nghèo theo 10 nguyên nhân nghèo cơ bản.

Cụ thể, toàn huyện có 3.786 hộ thiếu vốn sản xuất, 1.566 hộ thiếu đất canh tác, 900 hộ thiếu phương tiện sản xuất, 422 hộ thiếu lao động, 296 hộ đông người ăn theo, 678 hộ có lao động nhưng chưa có việc làm, 330 hộ chưa biết cách làm ăn, 345 hộ có người ốm đau nặng hoặc mắc tệ nạn, 71 hộ nghèo do các nguyên nhân khác…

Từ việc xác định nguyên nhân, UBND huyện chỉ đạo các đoàn thể từ huyện đến cơ sở tập trung giúp những hộ cần vốn sản xuất - kinh doanh vay vốn hoặc giúp chuyển giao khoa học kỹ thuật đối với những hộ chưa biết cách làm ăn…

Huyện còn dựa trên cơ sở thu thập thông tin cung - cầu lao động để tổ chức cho người nghèo đăng ký học nghề theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ. Huyện giúp mỗi lao động nông thôn được đào tạo một nghề để người lao động tự tạo việc làm ổn định; đồng thời tăng cường vận động, giáo dục, giúp người lao động thấu hiểu việc học nghề là quyền lợi và nghĩa vụ của lao động nông thôn.

Trong năm 2012, Phòng NN&PTNT phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện mở 10 lớp dạy nghề đan lát, bó chổi, chăn nuôi gia súc, trồng mãng cầu xiêm… cho 291 học viên, trong đó có người nghèo; phối hợp với Phòng Kinh tế - Hạ tầng hướng dẫn “đầu bờ” cho nông dân, chuyển giao khoa học kỹ thuật về trồng màu, chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản…

Ngoài dạy nghề, huyện còn tập trung hướng dẫn, tạo việc làm cho người lao động ở địa phương. Do đa số lao động trên địa bàn huyện có trình độ phổ thông nên tìm kiếm việc làm gặp không ít khó khăn. Ban Chỉ đạo huyện đã phối hợp cùng Trung tâm Giới thiệu làm tỉnh thông tin tuyển dụng lao động của các công ty, xí nghiệp ở các khu công nghiệp trong và ngoài tỉnh để người lao động chọn được việc làm theo mong muốn, phù hợp với khả năng.

Trong năm qua, huyện đã tư vấn, giới thiệu trên 500 lao động có việc làm ổn định tại các khu công nghiệp, khu chế xuất trong và ngoài tỉnh. Hiện tại, huyện có số lao động ở các doanh nghiệp ngoài huyện chiếm khoảng 50% lao động trong độ tuổi.

Một việc làm đặc biệt có ý nghĩa của huyện Tân Phú Đông là đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động, giáo dục hộ nghèo nâng cao ý chí tự vươn lên thoát nghèo, xóa tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào Nhà nước. Ban Chỉ đạo huyện thường xuyên phối hợp cùng với ban chỉ đạo cấp xã tổ chức các buổi tuyên truyền, tọa đàm về sự nghèo khó và quá trình vươn lên thoát nghèo để  các hộ khác học tập và làm theo.

Huyện còn tăng cường thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước dành cho hộ nghèo như: Kiểm tra việc cấp thẻ BHYT, hỗ trợ tiền điện, tiền quà tết, tiền cất nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ… xem người dân có nhận đủ chưa; kiểm ra việc bình xét công nhận hộ nghèo, hộ được xét tặng nhà đại đoàn kết… có đúng đối tượng?...

Huyện đã sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn, xây dựng nhiều công trình phúc lợi xã hội như điện, đường, trường, trạm để cuộc sống người dân bớt khó khăn. Trong năm 2012, huyện được đầu tư 21,3 tỷ đồng để xây dựng nhiều công trình xây dựng cơ bản, phúc lợi công cộng. Phối hợp với Ngân hàng Chính sách - Xã hội thực hiện chủ trương cho người nghèo vay vốn ưu đãi, trong năm 2012 đã cho 2.962 hộ nghèo vay trên 24 tỷ đồng; cho 1.085 học sinh, sinh viên vay hơn 9,6 tỷ đồng…

Từ những nỗ lực vượt khó vươn lên, huyện cù lao Tân Phú Đông đã đạt được thành quả đáng khích lệ trong công tác xóa đói giảm nghèo. Cụ thể, đầu năm 2012, toàn huyện có 5.207 hộ nghèo, chiếm 46,93%; 422 hộ cận nghèo mức 1 và 71 hộ cận nghèo mức 2. Đến cuối năm 2012, còn 4.406 hộ nghèo, chiếm 39,8%; hộ cận nghèo mức 1 là 263 hộ (chiếm 2,38%) và hộ cận nghèo mức 2 là 47 hộ (chiếm 0,42%).

THỦY HÀ

.
.
.