Thứ Năm, 29/08/2013, 06:00 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho hướng đến đô thị loại I vào năm 2015

Qua 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU ngày 22-11-2011 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát triển TP. Mỹ Tho đạt tiêu chí đô thị loại I, bộ mặt thành phố có nhiều khởi sắc, tình hình kinh tế - xã hội có bước phát triển đồng bộ; đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện, nâng lên rõ nét và nhất là hệ thống kết cấu hạ tầng được đầu tư xây dựng để hướng đến đô thị loại I.

Bến tàu du lịch Mỹ Tho.
Bến tàu du lịch Mỹ Tho.

Đến Mỹ Tho bây giờ, dễ nhận ra sự “thay da đổi thịt” của thành phố bởi môi trường và cảnh quan đô thị không ngừng phát triển; cơ sở hạ tầng được tập trung đầu tư xây dựng đồng bộ và tiến tới hoàn chỉnh làm cho đô thị ngày càng khang trang, hấp dẫn đối với du khách trong và ngoài nước.

Anh Daniel Jacop và chị Jenna Blair (sinh viên Mỹ) lần đầu tiên đến Mỹ Tho có chung nhận xét: “ Mỹ Tho đẹp nằm bên bờ sông Tiền thật thơ mộng, đường phố khang trang và có nhiều công trình văn hóa đặc sắc, người dân rất hiền hòa, mến khách…”

Bởi lẽ trong 2 năm qua, cấp ủy và chính quyền thành phố đã tập trung huy động các nguồn lực (trong và ngoài nước); đồng thời khai thác các tiềm năng và thế mạnh của thành phố trong thực hiện các tiêu chí của đô thị loại I. Chẳng hạn như thực hiện các dự án thuộc vốn Nhà nước, Trung ương đầu tư trên địa bàn 3 công trình như: Công trình kè chống sạt lở sông Bảo Định, Công trình đê chống ngập sông Bảo Định, Đường và kè dọc sông Tiền, hiện đang thi công xây dựng 3/4 gói thầu (gói 1 đạt 56%, gói 2 đạt 39%, gói 3 đạt 44%). Riêng gói thầu còn lại (gói thầu số 4) đã tổ chức đấu thầu xong.

Tiến độ nâng cấp đô thị thành phố Mỹ Tho với nguồn vốn Ngân hàng Thế giới, đến nay đang triển khai giai đoạn 1 (2012 - 2014) gồm nhiều công trình: Khu tái định cư Mỹ Phong, đường Lộ Me, rạch Bạch Nha, 6 khu dân cư có thu nhập thấp (LIA), 6 trường học và 3 nhà văn hóa. Đối với 14 dự án mời gọi đầu tư, trong đó có 2 dự án đã hoàn thành (Chợ Cũ - phường 8 và Chợ Thạnh Trị - phường 4).

Có 4 dự án đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư, đó là Khu đô thị mới Sao Mai - phường 10; Khu dân cư Đông Bắc sông Bảo Định (giai đoạn 1); Chợ và Khu phố chợ phường 6; Dự án nhà ở xã hội phường 3 (chung cư Mỹ Lợi).

Đối với những dự án đã có chủ trương UBND tỉnh, hiện nhà đầu tư đang lập thủ tục đầu tư 4 dự án: Khu tổ hợp, nhà hàng, khách sạn, bến du thuyền, chợ trái cây truyền thống (phường 4, phường 6); Khu dân cư phường 6; Khu dân cư và tái định cư kinh Xáng Cụt - phường 6 (giai đoạn 2); Khu dân cư làng nghề sinh thái Tân Mỹ Chánh và 1 dự án đang tổ chức đấu thầu là Chợ đêm đường Nguyễn Văn Nguyễn (phường 8).

Ngoài ra còn 3 dự án đang tiếp nhận hồ sơ như Công ty cổ phần Lợi Nhân xin đầu tư xã hội hóa một trường mẫu giáo với quy mô bước đầu 20 phòng học; Công ty cổ phần Lợi Nhân - Công ty cổ phần Mêkông Rồng Việt xin đầu tư xã hội hóa chợ Vòng Nhỏ - phường 6; Nhà hàng Song Thủy Nam xin đầu tư khai thác giếng nước lớn.

Để nâng tầm vóc của đô thị có trên 333 năm tuổi, là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học của tỉnh và khu vực, từ năm 2010 đến nay nguồn vốn của tỉnh đã tập trung đầu tư trên địa bàn thành phố 19 công trình với tổng vốn 235 tỷ đồng. Bên cạnh đó, tỉnh đang triển khai một số dự án lớn trên địa bàn như: Khu hành chính và Quảng trường; Bệnh viện Phụ sản Tiền Giang…

Ngoài ra, vốn từ ngân sách thành phố phân cấp cho phường, xã tổng số 86 công trình với tổng vốn đầu tư 191,85 tỷ đồng, trong đó tập trung nhiều nhất ở các lĩnh vực giao thông, văn hóa, giáo dục. Riêng các phường, xã thực hiện 342 công trình với tổng vốn đầu tư 46,994 tỷ đồng, trong đó vốn phân cấp và ngân sách thành phố cấp bổ sung 35,794 tỷ đồng, nhân dân đóng góp 11,2 tỷ đồng.

Song song đó, thành phố mở rộng thu hút đầu tư để phát triển công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN-TTCN). Cụm CN-TTCN Tân Mỹ Chánh với diện tích 23,571 ha, trong đó diện tích dành cho sản xuất 18,858 ha, đến nay đã giao được 32/37 lô với 11/13 doanh nghiệp đi vào sản xuất, thu hút 1.000 lao động.

Hầu hết các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trong khu, cụm công nghiệp đều quan tâm đầu tư đổi mới công nghệ, trang thiết bị, máy móc, áp dụng các tiêu chuẩn quốc tế trong quản lý và sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa và mở rộng thị trường xuất khẩu.

Trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ, thành phố đã mời gọi đầu tư 1 siêu thị và xây dựng mới 3 chợ (Siêu thị điện máy Nguyễn Kim, chợ Bảo Định - phường 10, chợ Cũ - phường 8, chợ Thạnh Trị  - phường 4) theo hình thức xã hội hóa. Qua đó, đã góp phần đưa hoạt động thương mại - dịch vụ duy trì mức tăng trưởng khá cao. Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng từ đầu nhiệm kỳ đến nay được 37.913 tỷ đồng, tăng bình quân 20,29%.

Trong sản xuất nông nghiệp, thành phố chú trọng việc ứng dụng các thành tựu của công nghệ sinh học để nâng cao chất lượng sản phẩm và tạo điều kiện tăng thu nhập của người nông dân ngoại thành như dùng con giống nuôi cấy mô, đa dạng các chủng loại giống hoa - cá kiểng - cây trồng, vật nuôi, sử dụng phân hữu cơ vi sinh, các chế phẩm sinh học phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật chăm bón sao cho nông sản đạt chất lượng cao.

Đặc biệt thực hiện tốt các mô hình: hỗ trợ vật tư, cây giống để đưa vào sản xuất các giống hoa mới có giá trị kinh tế cao (phường 9, xã Mỹ Phong và xã Tân Mỹ Chánh); cải tạo tầm vóc đàn bò địa phương bằng phương pháp gieo tinh nhân tạo (các xã: Mỹ Phong, Tân Mỹ Chánh và Đạo Thạnh); xây dựng điểm trình diễn trồng rau an toàn theo tiêu chuẩn VietGaP… ở xã Phước Thạnh và xã Đạo Thạnh. Từ đó, đã hình thành các chi hội sinh vật cảnh, Tổ hợp tác hoa tươi Tân Mỹ Chánh, Mỹ Phong, Phường 9 và đang tiến tới nâng thành hợp tác xã hoa kiểng gắn với việc xây dựng nông thôn mới…

Để đạt các tiêu chí đô thị loại I vào năm 2015, hướng tới thành phố đề ra những nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục triển khai thực hiện Chương trình phát triển đô thị, đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thành phố và từ nay đến năm 2014, ưu tiên triển khai hoàn thành các gói giải pháp, dự án trong Chương trình phát triển đô thị với mục đích khắc phục các tiêu chí còn yếu, còn thiếu so với tiêu chí của đô thị loại I (thu nhập bình quân đầu người/năm; dân số nội thị; tỷ lệ cơ sở sản xuất mới có trạm xử lý nước thải; tỷ lệ ngõ hẻm được chiếu sáng; tỷ lệ các công trình, di sản văn hóa, lịch sử và kiến trúc tiêu biểu được trùng tu, tôn tạo và hiện chưa có Quy chế quản lý quy hoạch kiến trúc đô thị). Đến năm 2014 sẽ thành lập 2 phường mới, mở rộng địa giới nội thành.

LÊ HUỲNH

.
.
.