Thứ Tư, 18/09/2013, 04:42 (GMT+7)
.

Bếp ăn từ thiện làm ấm lòng bệnh nhân nghèo

Có nơi thì hơn 20 năm, có nơi thì 10 năm, các bệnh viện trong tỉnh đều có bếp ăn phục vụ miễn phí bệnh nhân nghèo, còn gọi là bếp ăn từ thiện (BATT), do hàng trăm tổ chức, cá nhân, những tấm lòng nhân ái trong và ngoài nước hỗ trợ.

Tất cả vì bệnh nhân nghèo

Chưa tới 9 giờ sáng, khu phát cơm từ thiện của Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã chật kín người. Tiếng bát đũa lách cách pha lẫn tiếng trò chuyện, nói cười rôm rả. Ít ai biết rằng đó là những con người nghèo khó đang hằng ngày chống chọi với bệnh tật.

Ra đời hơn 23 năm, BATT tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã làm ấm lòng không biết bao nhiêu bệnh nhân nghèo. Đều đặn mỗi ngày, sáng 300 phần cháo (cháo trắng, đậu xanh, thịt), trưa 300 phần cơm (canh, đồ kho), chiều 300 phần cơm. Được biết, chi phí mỗi ngày cho bếp ăn hơn 5 triệu đồng. Gần 100 phần được phát tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh, còn hơn 200 phần phát tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Mỹ Anh, tình nguyện viên của bếp ăn chia sẻ: “Nói là 300 phần nhưng lúc nào cũng nấu nhiều hơn khoảng từ 20 đến 50 phần, để những bệnh nhân không có phiếu đều được nhận”. Được biết, cô Mỹ Anh gắn bó bếp ăn đã nhiều năm nay, mỗi tháng cô đi vận động mạnh thường quân, bạn bè cho bếp hơn 5 triệu đồng. Đồng thời cô còn phụ trách xe cứu thương cho người nghèo. Bệnh nhân nào khó khăn không những được miễn tiền xe mà còn được hỗ trợ thêm chi phí.

 Những bát cơm từ thiện được trao tận tay bệnh nhân nghèo.
Những bát cơm từ thiện được trao tận tay bệnh nhân nghèo.

Bác Nguyễn Văn Thôi, năm nay đã 73 tuổi là Phó Chủ tịch Hội Từ thiện TP. Mỹ Tho, người gắn bó, trông coi bếp ăn gần 20 năm nay cho biết:

“Bếp ăn có 6 người đứng nấu và hơn 20 người tình nguyện phụ bếp và phụ phát cơm. Họ đến đây tất cả với tấm lòng vì bệnh nhân nghèo, không mong được trả công.

Những bát cơm, bát cháo làm no lòng bệnh nhân nghèo đó cũng làm ấm lòng những người làm ở BATT. Chi phí cho bếp ăn đều từ tấm lòng hảo tâm của các mạnh thường quân, người thì cho gạo, rau củ, trứng, người thì cho tiền, người góp công.

Điển hình như bác sĩ Hiển ở TP. Hồ Chí Minh là bạn của bác, mỗi tháng hỗ trợ cho bếp ăn 10 triệu đồng, và còn hàng trăm tấm lòng hảo tâm khác. Chính nhờ họ mà BATT lúc nào cũng đỏ lửa làm ấm lòng biết bao người”.

Tổ từ thiện 19-5 thuộc Hội Chữ thập đỏ Cai Lậy cũng đã mang hàng trăm suất ăn miễn phí cho bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Cai Lậy. Duy trì mỗi tháng 8 ngày, sáng là cháo nước sôi từ 600-700 phần, trưa, chiều thì gần 1.000 suất cơm.

Chú Phan Văn Đông, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Cai Lậy chia sẻ: “Tổ từ thiện 19-5 ra đời hơn 13 năm, lúc trước mỗi tháng chỉ nấu 2-3 ngày, mỗi năm tăng dần lên số ngày nấu. Cũng chính nhờ tấm lòng của các nhà hảo tâm đóng góp, dự kiến đầu năm 2014 sẽ tăng số ngày nấu cơm miễn phí lên 10-12 ngày một tháng, để có thể giúp đỡ thêm nhiều bệnh nhân nghèo”.

Còn rất nhiều biếp ăn, tổ từ thiện phục vụ những suất cơm miễn phí cho bệnh nhân nghèo như tại Bệnh viện huyện Chợ Gạo hay tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh. Nhóm tình nguyện nấu cơm tại Bệnh viện Tâm thần tỉnh còn được gọi là nhóm “Thứ ba không ngủ được”, vì cứ 1 giờ sáng thứ ba hàng tuần là các cô, chú lại nhóm lửa nấu cháo và phát cho bệnh nhân.

Mong sao còn mãi

“Nếu không có cơm từ thiện, ông không nằm bệnh viện, không có tiền mua thuốc lấy tiền đâu mà mua cơm”, đây là lời tâm sự thật lòng của ông Hai Tươi, ở xã Vĩnh Kim (Châu Thành) đang điều trị bệnh tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Ông Hai Tươi năm nay đã hơn 70 tuổi, bị đủ thứ bệnh, lâu lâu ông lại vào bệnh viện nằm khoảng 1 tháng. Gia đình nghèo lại neo đơn, vì thế chi phí bệnh, thuốc men của ông Hai đều được miễn phí. Ông Hai còn bảo, sáng nào đi xin cơm miễn phí ông cũng đều xin thêm một ít để dành chiều ăn luôn, vì ông đi lại cũng khó khăn.

Còn chú Năm Thành, ở Gò Công Đông đang điều trị thận tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh có vẻ vui mừng cho biết: “Hôm trước thấy bếp ăn tháo dỡ để xây mới, chú cứ tưởng bếp ăn sẽ ngưng nấu một thời gian, chú định xin xuất viện về nhà. Không ngờ mấy anh chị của bếp ăn bảo bếp tạm thời ngưng nấu vài ngày nhưng chùa Tịnh Nghiêm sẽ nấu và chuyển lên bệnh viện và phát cho mọi người như bình thường. Thế là chú ở lại, khi nào hết bệnh thì xuất viện”.

Cầm trên tay suất cơm, bà Nguyễn Thị Chơn, 70 tuổi ở xã Bình Phục Nhứt, Chợ Gạo, đang điều trị tại Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh cảm kích: “Xin một phần 2 mẹ con cùng ăn vẫn đủ, tôi thật lòng cảm ơn các cô chú của BATT, ai cũng tận tình chu đáo. Con trai tôi và tôi nằm viện đã hơn một tuần, nhà xa, con cháu thì bận công việc nên không ở đây chăm sóc thường xuyên. Tôi thấy cơm ở đây còn ngon hơn cơm ở nhà. Nhờ bữa cơm từ thiện mà tôi và bệnh nhân nghèo ở đây có bữa ăn tươm tất. Mong sao bữa cơm này còn mãi”.

Những nghĩa cử cao đẹp, những tấm lòng tình nguyện, những suất cơm nóng hỏi đã làm ấm lòng biết bao bệnh nhân nghèo ở các bệnh viện. Những con người tình nguyện, các nhà hảo tâm tại các bếp ăn đang làm việc đầy ý nghĩa với suy nghĩ rất đơn giản là giúp một tay cho những người đang gặp hoạn nạn thêm ấm lòng. Có một điều chắc chắn là tất cả mọi người đều rất vui, rất hạnh phúc với những việc mình đang làm. Mong sao, những BATT này sẽ còn mãi.

P. MAI

.
.
.