Thứ Hai, 21/04/2014, 13:04 (GMT+7)
.

LĐLĐ huyện Gò Công Tây: Điểm tựa cho người lao động

Chăm lo đời sống cho công nhân, viên chức - lao động (CNVC-LĐ) không chỉ là nhiệm vụ trọng tâm mà còn mang tính xuyên suốt của các cấp Công đoàn thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gò Công Tây, góp phần nâng cao đời sống của CNVC-LĐ. Nhiều phong trào thi đua được CNVC-LĐ thực hiện sôi nổi, mang lại hiệu quả thiết thực.

ẤM LÒNG NGƯỜI LAO ĐỘNG

Với mục tiêu là hỗ trợ các trường hợp CNVC-LĐ nghèo, chưa có nhà ở hoặc đang ở trong những ngôi nhà tạm bợ có nơi ở ổn định, yên tâm công tác, từng bước vươn lên thoát nghèo, năm 2013 LĐLĐ huyện Gò Công Tây đã vận động xây 8 “Mái ấm công đoàn”.

Anh Châu Thanh Nhặn, cán bộ LĐLĐ huyện cho biết: “Là người trực tiếp hướng dẫn làm hồ sơ xây nhà và nhiều lần đi trao tặng “Mái ấm công đoàn”, được chứng kiến niềm hạnh phúc của những công nhân có hoàn cảnh khó khăn nhận ngôi nhà mới trong niềm xúc động, tôi cảm thấy hạnh phúc vô cùng. Những ngôi nhà mới tuy giá trị không cao, nhưng đã làm ấm lòng nhiều công nhân, người lao động nghèo và quan trọng hơn là đã xây dựng được “ngôi nhà niềm tin” vững chãi trong lòng họ”.

Dẫn chúng tôi vào thăm “Mái ấm công đoàn” vừa được xây tặng, chị Nguyễn Công Hạnh, cán bộ Hội Liên hiệp Phụ nữ xã Thành Công vui vẻ kể: “Nhà nghèo, không có đất sản xuất, kinh tế cả nhà chủ yếu nhờ vào đồng lương của tôi. Ngôi nhà thì xập xệ, lúc đó mơ ước có một ngôi nhà lành lặn là quá xa vời. Thế rồi khi gia đình hay tin được LĐLĐ huyện vận động tặng ngôi nhà trị giá 20 triệu đồng, tôi mừng đến phát khóc. Nhờ có “Mái ấm công đoàn” mà tôi có động lực chăm chỉ lao động hơn, chăm lo cho con cái học hành...”.

Cùng với niềm vui như chị Hạnh, gia đình anh Quách Hoàng Trung, xã Bình Tân, cũng được LĐLĐ huyện xây tặng “Mái ấm công đoàn” trong năm 2013. Anh Hoàng Trung hiện làm bảo vệ tại Trường Tiểu học Bình Tân, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Vợ anh bị mất sức lao động, anh phải một mình chăm lo cho 2 con đang  tuổi ăn, tuổi học. Vì thế, có được “Mái ấm công đoàn” đó là niềm vui lớn của gia đình anh Trung.

Anh Châu Thanh Nhặn, cán bộ LĐLĐ huyện cho biết: Chương trình xây dựng “Mái ấm công đoàn” thực sự trở thành chương trình có ý nghĩa quan trọng, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho Công đoàn viên (CĐV), giúp người lao động (NLĐ) có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở ổn định cuộc sống và yên tâm công tác.

BẢO VỆ QUYỀN LỢI NGƯỜI LAO ĐỘNG

Phong trào bảo vệ quyền lợi CNVC-LĐ và hoạt động công đoàn trong những năm qua được đổi mới, phong phú, đa dạng hơn, luôn hướng về cơ sở, quan tâm đến quyền và lợi ích của người lao động. Những mô hình trợ vốn, hỗ trợ công nhân nghèo về cuộc sống được tổ chức hiệu quả, rộng khắp. Các phong trào thi đua do LĐLĐ phát động được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ các công đoàn cơ sở (CĐCS).

Các cấp công đoàn và CĐCS luôn tạo điều kiện cho CĐV có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Giới thiệu cho CĐV vay vốn tín chấp trên 4,5 tỷ đồng; thực hiện chương trình “Góp tết cùng CNVC-LĐ có hoàn cảnh khó khăn” và Tháng công nhân đã vận động gần 100 triệu đồng giúp đỡ hàng trăm lao động nghèo; vận động quỹ học bổng tấm lòng vàng, trao 37 suất cho con em CNVC-LĐ vượt khó học tốt và vận động trên 800 triệu đồng tặng quà, dụng cụ học tập nhân dịp năm học mới.  

Hàng năm, LĐLĐ huyện khảo sát các doanh nghiệp trên địa bàn để nắm tình hình đời sống, việc làm, tiền lương… của CNVC-LĐ; đồng thời đề xuất, kiến nghị với người sử dụng lao động giải quyết dứt điểm những bức xúc của CNVC-LĐ, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của CNVC-LĐ. Nhiều CĐCS coi việc bảo đảm quyền lợi của NLĐ là then chốt trong sự phát triển của đơn vị.

Ngoài ra, 88 CĐCS còn tổ chức nhiều phong trào hoạt động có ý nghĩa như vận động hỗ trợ CĐV nữ vào những ngày 8-3, 20-10; tham gia hội thi “Tìm hiểu kiến thức pháp luật”, “Bếp ấm gia đình công đoàn”. CĐV được hưởng chế độ nghỉ dưỡng sức hàng năm.

Không những thế, đa số CĐCS hết sức chú trọng việc xây dựng và thực hiện quy chế dân chủ cho NLĐ. Tất cả những văn bản liên quan đến quyền, lợi ích của NLĐ đều được thảo luận, lấy ý kiến một cách công khai, dân chủ.

Bà Trần Thu Hồng, Chủ tịch LĐLĐ huyện cho biết: “Trong thời gian tới, LĐLĐ huyện tiếp tục thực hiện có hiệu quả những nhiệm vụ đã đề ra, khắc phục khó khăn. Phát động phong trào thi đua tại CĐCS, nhằm khuyến khích 2.555 CĐV phấn đấu đạt các chỉ tiêu đã đề ra. Vận động CĐCS có nhiều chính sách đối với NLĐ như ngoài lương, CĐV còn được thưởng thêm phần doanh số, tăng lương thâm niên hàng năm, thưởng trong dịp lễ, tết…”.

P. MAI

.
.
.