Thứ Hai, 14/04/2014, 11:14 (GMT+7)
.

Thượng tá Phạm Văn Thắng: 30 năm gắn bó với đơn vị Cảnh sát BV&CĐ

Vào ngành 30 năm thì cũng ngần ấy thời gian Thượng tá Phạm Văn Thắng gắn bó với đơn vị Cảnh sát Bảo vệ và Cơ động (CSBV và CĐ), Công an (CA) Tiền Giang. Trong suốt quá trình công tác và rèn luyện, anh luôn nêu cao quyết tâm phấn đấu, từ khi còn là anh lính mới tinh (vào ngành năm 1985) cho đến khi được bổ nhiệm Tiểu đội phó, Tiểu đội trưởng, Đội phó, Đội trưởng Đội Tham mưu Chính trị Hậu cần, rồi đến Đại đội trưởng Đại đội Cảnh sát cơ động và hiện nay là Phó Bí thư Đảng bộ - Phó Trưởng Phòng CSBV và CĐ, nhiệm vụ nào anh cũng hoàn thành xuất sắc.

Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi, Giám đốc CATG trao Quyết định bổ nhiệm  Phó Trưởng phòng Cảnh sát BV&CĐ cho đồng chí Phạm Văn Thắng  (tháng 7-2010)
Thiếu tướng Nguyễn Chí Phi, Giám đốc CATG trao Quyết định bổ nhiệm Phó Trưởng phòng Cảnh sát BV&CĐ cho đồng chí Phạm Văn Thắng (tháng 7-2010)

Từ năm 2010, với vai trò là Phó Trưởng phòng, anh Thắng đã cùng Ban chỉ huy lãnh đạo, điều hành các mặt công tác của đơn vị đạt hiệu quả cao. 6 năm liền (từ năm 2007 - 2012), phòng CSBV và CĐ - CA Tiền Giang được Bộ CA tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào thi đua vì ANTQ” cấp cơ sở; năm 2013 đơn vị được Bộ CA tặng Cờ thi đua trong phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy”. Thành tích đó có phần đóng góp quan trọng của Thượng tá Phạm Văn Thắng.

Phòng CSBV và CĐ có đến 80% quân số là chiến sĩ trẻ, là công dân phục vụ có thời hạn. Anh Thắng cho biết: “Trẻ thì có lợi thế về sức khỏe, tinh thần xung kích, năng động, nhiệt tình, hăng hái, sẵn sàng xốc tới, nhận việc khó… Tuy nhiên, cũng có những hạn chế nhất định trong nhận thức, kinh nghiệm, kỹ năng xử lý tình huống…”.

Chính vì vậy, anh đã cùng Ban Chỉ huy phòng luôn chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng nhằm giúp cán bộ, chiến sĩ (CBCS) rèn luyện bản lĩnh chính trị vững vàng, kiên định, nêu cao ý thức chấp hành kỷ luật, kỷ cương, chấp hành nghiêm mệnh lệnh chỉ huy, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Bên cạnh đó, anh đã cùng tập thể Đảng ủy - Ban chỉ huy Phòng tham mưu, đề xuất với Ban Thường vụ Đảng ủy - Ban Giám đốc CA tỉnh phân công, bố trí cán bộ phù hợp với năng lực, trình độ của từng cá nhân nhằm phát huy tính sáng tạo và sở trường công tác của từng CBCS
trong đơn vị.

Trong công tác huấn luyện, anh cùng Ban chỉ huy thường xuyên tổ chức cho CBCS ôn luyện từ quân sự - võ thuật, điều lệnh nội vụ, điều lệnh đội ngũ và các nghi lễ CAND, đến tham gia các cuộc diễn tập ở địa phương và tích cực luyện tập, tham gia các cuộc thực binh với quy mô lớn. Qua những bài tập nghiêm khắc trên thao trường, đã giúp CBCS trang bị tốt kỹ năng, kỷ thuật, chiến thuật khi vào thực tiễn công tác.

Ở Tiền Giang, nhắc đến lực lượng CSBV và CĐ, rất nhiều người sẽ nhớ ngay đến những đợt hành quân dã ngoại thắm đượm nghĩa tình. Thượng tá Phạm Văn Thắng là 1 trong những người tham gia phần lớn các cuộc hành quân dã ngoại của lực lượng CSBV và CĐ. Những kinh nghiệm tích lũy được từ quá trình trực tiếp lao động, giúp dân khi còn là anh lính mới, rồi đến chỉ huy tiểu đội, đại đội đã giúp anh hướng dẫn, lãnh đạo CBCS thực hiện tốt công tác này khi ở vị trí chỉ huy phòng.

Là chỉ huy, anh vẫn tham gia trực tiếp cùng CBCS. Bởi theo anh, có như thế mới hướng dẫn, chỉ đạo được anh em. Anh chân tình: “Mình lớn lên, trưởng thành trong giai đoạn đất nước còn nhiều khó khăn, thanh niên thế hệ cỡ mình quần quật ra đồng, lao động cực nhọc là chuyện bình thường. Hiện nay, thanh niên mười tám, đôi mươi thường vùi đầu vào sách vở ít khi tham gia lao động tay chân.

Hành quân, tham gia lao động không chỉ là giúp dân, mà còn là điều kiện để CBCS đi sát với thực tế cuộc sống nhằm rèn luyện, trang bị kỹ năng phục vụ công tác sau này”. Nhận thức đó được anh và Ban chỉ huy phòng quán triệt đến từng CBCS, đã có tác dụng cổ vũ, động viên tinh thần hăng hái tham gia của chiến sĩ trẻ.

Để bảo vệ tuyệt đối an toàn các mục tiêu quan trọng về chính trị, kinh tế, văn hóa mà đơn vị đảm nhận, anh đã cùng tập thể Đảng ủy - Ban chỉ huy phòng xây dựng phương án, chỉ đạo sâu sát công tác nắm tình hình; phối hợp với cơ quan chủ quản, lực lượng bảo vệ chuyên trách thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ an toàn tuyệt đối các mục tiêu.

Bên cạnh đó lực lượng CSBV và CĐ còn thực hiện tốt công tác bảo vệ các sự kiện quan trọng, các đoàn khách quốc tế, lãnh đạo Đảng và Nhà nước đến thăm và làm việc tại Tiền Giang, được các cấp lãnh đạo đánh giá cao.

Trong thực hiện phong trào thi đua “Vì ANTQ” và các cuộc vận động lớn do Bộ CA phát động; đặc biệt là phong trào “Học tập và thực hiện 6 điều Bác Hồ dạy” và Cuộc vận động “CAND chấp hành nghiêm điều lệnh; xây dựng nếp sống văn hóa, vì nhân dân phục vụ”; anh và Ban chỉ huy phòng luôn có những hình thức hoạt động phong phú nhằm động viên CBCS tích cực hưởng ứng cũng như biểu dương kịp thời những cá nhân, tập thể thực hiện tốt; đồng thời phê bình, nhắc nhở, xử lý nghiêm những tập thể, cá nhân sai phạm. Bản thân anh cũng luôn tự giác, gương mẫu để CBCS noi theo…

17 năm liền Thượng tá Phạm Văn Thắng đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, nhiều năm là Chiến sĩ thi đua toàn ngành, được Bộ CA, Trung ương đoàn, Tỉnh đoàn, UBND tỉnh tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen. Mới đây, anh được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba.

THANH DUY

.
.
.