Thứ Tư, 23/07/2014, 13:39 (GMT+7)
.
CHIẾN DỊCH THANH NIÊN TÌNH NGUYỆN VÌ CỘNG ĐỒNG HÈ:

Những công trình, phần việc mang dấu ấn thanh niên

Triển khai thực hiện Chiến dịch Thanh niên tình nguyện vì cộng động hè năm 2014, hơn 80 sinh viên tình nguyện Khoa Xây dựng của Trường Đại học Tiền Giang đã thực hiện được nhiều công trình, phần việc, góp phần xây dựng nông thôn mới:

Những mái nhà đã hoặc sắp hoàn thành, những chiếc cầu nối nhịp bờ vui, những con đường sạch sẽ và thông thoáng… tại các xã Phước Trung, Bình Nghị, Tân Tây, thị trấn Vàm Láng, huyện Gò Công Đông và tại 6 xã nghèo của huyện Tân Phú Đông.

NHỮNG CHIẾC CẦU NỐI NHỊP BỜ VUI

Để đến được nơi các bạn sinh viên tình nguyện giúp dân xây cầu tại ấp Cồn Cống, xã Phú Tân, huyện Tân Phú Đông, chúng tôi phải vượt qua một quãng đường khá vất vả. Đoạn đường dẫn vào hơn 1 km, 2 bên chỉ toàn lau sậy mọc cao hơn đầu người, nếu không có người dẫn đường thì chúng tôi không cách nào vào gặp các sinh viên tình nguyện.

Gần đến con rạch, chúng tôi nghe tiếng nói cười rôm rả, tiếng gọi nhau nhanh tay. Những chiếc áo xanh tình nguyện đổ mồ hôi khiêng từng tấm dal. Nhịp nhàng phối hợp với những thanh niên tình nguyện là các cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Phú Tân và bà con nơi đây để hoàn tất chiếc cầu. Mấy hôm nay trời mưa nên việc vận chuyển những tấm bê tông, tấm ván càng khó khăn do đường trơn trợt.

Chiếc cầu dài khoảng 10 m, ngang 1,5 m, tuy cầu không tên nhưng là niềm mong mỏi của bà con nơi đây bấy lâu nay. Chú Trần Văn Mặn, người dân bám trụ nơi đây hơn 20 năm cho biết: “Trước nay, 5 hộ dân trong khu này muốn vô nhà hay vô thăm các đầm tôm đều phải đi xuồng. Nay bắc chiếc cầu này giúp việc đi lại của mọi người thuận lợi hơn nhiều”. Mấy đứa nhỏ cứ chạy ra chạy vào xem chiếc cầu vừa được hoàn thành.

Chị Lê Thị Thanh Hà, người dân nơi đây cho biết: “Không chỉ người lớn vui mừng khi có cây cầu, mà bọn trẻ con vui mừng không kém. Thằng con chị sáng giờ cứ nói với chị: Khi nào bắc xong cây cầu, mẹ mua cho con chiếc xe đạp để con tự đi học nha!”.

Với tinh thần tuổi trẻ xông xáo, mong muốn được giúp đỡ dân nghèo, chiếc cầu sau bao ngày mong chờ của bà con nơi đây đã hoàn thành. Chị Từ Thị Trừ, cán bộ Khoa Xây dựng nhà trường cho biết: “Tuy công việc vất vả nhưng bạn trẻ nào cũng vui. Có bạn vì khiêng, kê những tấm bê tông mà bị giập tay, chân, vậy mà vẫn tiếp tục với công việc. Làm xong chiếc cầu, các sinh viên tình nguyện tiến hành phát quang đoạn đường lau sậy dẫn vào cầu”.

Em Bùi Minh Tiến chia sẻ: “Đã là sinh viên tình nguyện nên chúng em không ngại khó, ngại khổ, miễn sao làm được nhiều việc giúp cho bà con nơi đây trong những ngày tham gia chiến dịch hè ngắn ngủi”.

NHỮNG NGƯỜI THỢ XÂY NHÀ ÁO XANH

Chỉ bằng đôi găng tay bảo hộ và chiếc nón tai bèo, các chiến sĩ tình nguyện đã không ngại khó, ngại khổ, xắn tay vào việc với lòng nhiệt tình. Anh Từ Quốc Thái, Chủ tịch Hội LHTN huyện Gò Công Đông cho biết: “Hè năm nay huyện Gò Công Đông đón nhận 117 sinh viên tình nguyện về tại 12 xã giúp dân. Các bạn đã làm được rất nhiều việc. Ngoài giúp dân làm đường, sửa điện, xây nhà…, các bạn còn tặng quà, bình chứa nước cho các hộ nghèo”.

Những cơn mưa - nắng vẫn không ngăn được công việc của những người thợ xây nhà áo xanh tình nguyện. Đến thăm các bạn đang phụ giúp sửa nhà cho cô Nguyễn Thị Thơm, ấp Tân Hiệp, xã Tân Thới, huyện Tân Phú Đông, thấy các bạn phân chia công việc rất cụ thể: Nhóm thì khiêng đất đắp nền nhà, nhóm thì thoăn thoắt trộn từng mẻ bê tông, còn nhóm thì khiêng gạch, sơn cửa…

Bạn Nguyễn Thanh Khuyên, sinh viên năm thứ 2 Khoa Xây dựng chia sẻ: “Tụi em đang khẩn trương làm sao trong 10 ngày có thể phụ giúp cô Thơm cơ bản hoàn thành ngôi nhà”. Cô Nguyễn Thị Thơm xúc động: “Nhà nghèo, chồng cô bị tai biến nằm một chỗ. May mà cô được mẹ chồng cho căn nhà cũ sửa lại để ở và được các em sinh viên tình nguyện về phụ giúp. Các em sinh viên nhiệt tình lắm, mưa nắng gì cũng làm. Nay nhà đã cơ bản hoàn thành. Cám ơn các em nhiều lắm!”.

Từ ngày có các bạn tình nguyện về làm nhiệm vụ, con đường làng quê rộn ràng hẳn lên, tiếng cười nói vang vang trong những ngôi nhà đầy ắp tình thương mà các cô, chú dành cho các chiến sĩ tình nguyện.

Cùng ăn, cùng ở, cùng làm với bà con, chiến sĩ áo xanh thấu hiểu những khó khăn, trăn trở của người dân nơi mình về đóng quân. Vì vậy, góp phần xây dựng nông thôn mới là phần việc cần đến sức trẻ tình nguyện bằng những việc làm thiết thực.

Hình ảnh tại Tân Phú Đông:

P. MAI

.
.
.