Thứ Tư, 30/07/2014, 06:33 (GMT+7)
.

TP. Mỹ Tho tập trung cho công tác bồi thường, giải tỏa

Công tác bồi thường giải tỏa (BTGT) để xây dựng các công trình, dự án thường tốn nhiều thời gian và luôn là khâu khiến các chủ đầu tư đau đầu. Song, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo tỉnh, cùng sự tập trung, linh hoạt tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc của lãnh đạo TP. Mỹ Tho và các ngành hữu quan, đến nay công tác BTGT để xây dựng nhiều dự án, công trình trên địa bàn TP. Mỹ Tho đã có những chuyển biến tích cực, nhiều hộ dân đã chấp hành chủ trương của Nhà nước và đồng ý giao mặt bằng.

Nhiều công trình trên địa bàn TP. Mỹ Tho hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả  (ảnh chụp tại đường Hùng Vương).
Nhiều công trình trên địa bàn TP. Mỹ Tho hoàn thành đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả (ảnh chụp tại đường Hùng Vương).

NHỮNG CHUYỂN BIẾN TRONG CÔNG TÁC BTGT

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho, thực hiện các chỉ tiêu phát triển giao thông, đô thị của UBND tỉnh, UBND TP. Mỹ Tho đã tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, phối hợp cùng các ngành liên quan kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, nhất là các công trình trọng điểm của thành phố. Trong đó ưu tiên tập trung mọi nguồn lực thực hiện công tác BTGT. Đến nay, tiến độ thực hiện công tác BTGT của nhiều dự án đạt kết quả đáng ghi nhận.

Cụ thể: Công trình Khu tái định cư (TĐC) Mỹ Phong - Lộ Me, có 195 hộ bị ảnh hưởng (trong đó, Lộ Me có 60 hộ, khu TĐC Mỹ Phong 134 hộ và 1 doanh nghiệp. Đến nay, có 162 hộ đã nhận tiền với số tiền trên 80 tỷ đồng, 160 hộ dân đã bàn giao mặt bằng.

Công trình Quảng trường trung tâm tỉnh có 601 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay đã chi trả kinh phí bồi thường cho 507/513 hộ, với tổng số tiền 379,6 tỷ đồng. Công trình Khu TĐC Đạo Thạnh, có 111 hộ bị ảnh hưởng. Đến nay đã chi trả tiền bồi thường cho 77/78 hộ với tổng kinh phí trên 43 tỷ đồng.

Công trình gói thầu số 3 - Dự án thủy lợi Bảo Định giai đoạn 2 xã Trung An, Phường 10, TP. Mỹ Tho, Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố đã phối hợp với UBND xã Trung An và phường 10 tiến hành kiểm kê vật kiến trúc, cây trái, hoa màu cho 250 hộ dân bị ảnh hưởng. Trung tâm đang tiến hành áp giá nhà, vật kiến trúc, cây trái, hoa màu cho các hộ dân bị ảnh hưởng.

Công tác BTGT thuộc Dự án Nâng cấp đô thị (NCĐT) vùng Đồng bằng sông Cửu Long - Tiểu dự án TP. Mỹ Tho đối với các khu LIAs (Nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp 3 cho các khu thu nhập thấp) trong đó, Công trình LIAs 5, thuộc khu phố 5, phường 5 có 119 hộ bị ảnh hưởng (có 112 hộ được bồi thường, 7 hộ hiến đất không có hồ sơ bồi thường), với tổng kinh phí 7 tỷ đồng, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất thành phố tham mưu, đề xuất phương án và kinh phí bồi thường hỗ trợ để UBND TP. Mỹ Tho phê duyệt.

Công trình LIAs 6, khu phố 2, phường 5 có 138 hộ bị ảnh hưởng (trong đó có 114 hộ được bồi thường và 24 hộ hiến đất không có hồ sơ bồi thường); đến nay đã chi trả cho 64/69 hộ với kinh phí trên 3,6 tỷ đồng. Công trình LIAs 10, khu phố 7, phường 8 có 53 hộ bị ảnh hưởng (trong đó có 44 hộ được bồi thường, 9 hộ hiến đất không có hồ sơ), tổng kinh phí bồi thường cho 44/53 hộ hơn 1 tỷ đồng, UBND tỉnh đã có công văn thống nhất đơn giá bồi thường.

Công trình LIAs 11, khu phố 8, phường 8 có 65 hộ bị ảnh hưởng (trong đó có 51 hộ được bồi thường, 14 hộ hiến đất không có hồ sơ bồi thường), tổng kinh phí bồi thường cho 51/65 hộ hơn 1,4 tỷ đồng; UBND tỉnh đã có công văn thống nhất đơn giá bồi thường đất công trình này.

Công trình LIAs 12, khu phố 2, Phường 9 có 77 hộ bị ảnh hưởng; đã tiến hành chi trả cho 54/56 hộ với tổng kinh phí 656.572.280 đồng, còn lại 2 hộ chưa đến nhận; trung tâm đã phối hợp với UBND phường 9 nghiệm thu mặt bằng của 32/54 hộ dân đã nhận tiền bồi thường.

Công trình LIAs 14, ấp Mỹ An, xã Mỹ Phong có 95 hộ bị ảnh hưởng (trong đó có 65 hộ được bồi thường, 30 hộ hiến đất); đã chi trả 56/65 hộ bị ảnh hưởng với tổng số tiền 1,2 tỷ đồng. Nhìn chung, tiến độ các công trình LIAs thuộc dự án NCĐT cơ bản đảm bảo, chỉ riêng gói thầu MT-PW-3.1 xây dựng Khu TĐC Mỹ Phong chậm tiến độ so với kế hoạch đề ra do một số hộ dân chưa đồng ý giá bồi thường...

Công trình Rạch Bạch Nha có 115 hộ bị ảnh hưởng, hiện đang trình UBND TP. Mỹ Tho xem xét phương án bồi thường hỗ trợ TĐC và đơn giá bồi thường đất theo khung chính sách TĐC.

Công trình Đường Lê Văn Phẩm (đoạn 2), phân đoạn 1 có 49 hộ bị ảnh hưởng, đã giải ngân cho 41/49 hộ, đến nay công trình có 39/41 hộ đã bàn giao mặt bằng; phân đoạn 2, có 152 hộ bị ảnh hưởng, đang triển khai dự thảo phương án và kinh phí bồi thường hỗ trợ TĐC cho các hộ bị ảnh hưởng.

Một số công trình khác như: Công trình Đường lộ Thạnh Hòa xã Đạo Thạnh, Công trình Khu trung tâm hành chính phường 2, Công trình Đường và Kè Sông Tiền (giai đoạn 2), Công trình Đường huyện 90C xã Đạo Thạnh... công tác BTGT đã và đang được ngành chức năng khẩn trương thực hiện các bước theo quy trình.

ĐẨY MẠNH CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, VẬN ĐỘNG

Ông Ngô Quang Tín, Chánh văn phòng, kiêm người phát ngôn của UBND TP. Mỹ Tho, cho biết: “Các dự án, công trình trên có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển đô thị của Tiền Giang nói chung và TP. Mỹ Tho nói riêng nên lãnh đạo tỉnh cũng như các cơ quan liên quan rất quan tâm chỉ đạo, ưu tiên cho công tác BTGT nhằm hỗ trợ tốt các đơn vị thi công triển khai dự án.

Thành phố cũng như các đơn vị liên quan đã triển khai nhiều biện pháp, nghiên cứu các chế độ, chính sách đền bù giải tỏa nhằm chi trả bồi thường hết khung chính sách cho người dân. Bên cạnh đó tăng cường công tác tuyên truyền, vận động. Nhờ vậy, thời gian gần đây ở nhiều dự án, công trình tỷ lệ hộ dân đồng thuận cao hơn so với những năm trước, số hộ dân khiếu nại nhìn chung đã có chiều hướng giảm”.

Song, dù có những chuyển biến tích cực trong công tác BTGT nhưng  UBND TP. Mỹ Tho cũng nhìn nhận một số gói thầu vẫn chưa thể thực hiện đúng tiến độ, do còn gặp không ít khó khăn như: Vẫn còn một số hộ dân chưa đồng tình, chậm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công và đề nghị tăng thêm mức hỗ trợ giá đất hoa màu, vật kiến trúc.

Việc thi công chậm do không có nền bố trí TĐC; một số hộ dân đã đồng ý giá bồi hoàn nhưng do không bố trí được nền nên người dân chưa chịu di dời... Những khó khăn trên, UBND TP. Mỹ Tho đã chỉ đạo các phòng, ban, ngành thành phố và UBND các phường, xã khẩn trương phối hợp vận động những trường hợp còn lại, để người dân đồng tình và sớm bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Đặc biệt tập trung vào những công trình trọng điểm như: Khu TĐC Mỹ Phong, dự án  NCĐT TP. Mỹ Tho...; đồng thời, chỉ đạo các đơn vị liên quan tập trung xem xét, giải quyết vấn đề nền TĐC cho dân. Bởi hiện nay người dân đã di dời, tháo dỡ nhưng do chưa có nền TĐC nên dân chưa chịu giao mặt bằng.

Theo Trung tâm Phát triển quỹ đất TP. Mỹ Tho, sắp tới sẽ tiếp tục phối hợp UBND các phường vận động các hộ chưa đồng ý nhận tiền đến nhận và bàn giao mặt bằng; đồng thời; tiếp tục chi trả tiền bồi thường cho những hộ đồng ý nhận tiền; kiểm kê nhà, đất, vật kiến trúc, cây trái hoa màu của các hộ dân còn lại.

Hoàn chỉnh tờ trình về việc đề xuất phê duyệt bổ sung kinh phỉ bồi thường hỗ trợ và khen thưởng cho các hộ dân giao mặt bằng sớm; giải quyết dứt điểm những trường hợp còn lại.

HOÀI THU

.
.
.