Thứ Sáu, 17/10/2014, 17:24 (GMT+7)
.

Chủ tịch MTTQ tỉnh kêu gọi hưởng ứng Cuộc vận động "Ngày vì người nghèo"

Sáng 17-10, Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức phát động “Tháng cao điểm vì người nghèo năm 2014” (từ ngày 17-10 đến 18-11). Ông Huỳnh Văn Phương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh có bài phát biểu kêu gọi hưởng ứng.

Sau khi nước nhà vừa giành được độc lập (ngày 2-9-1945), ngày 17-10-1945 Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi toàn dân chống giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm. Thực hiện chủ trương của Đảng, tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và hưởng ứng “Ngày thế giới chống đói nghèo” của Liên Hợp quốc; sau khi có ý kiến chỉ đạo của Thường trực Bộ Chính trị và thống nhất với Chính phủ, năm 2000 Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tổ chức phát động toàn quốc Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” và lấy ngày 17-10 hàng năm là Ngày cả nước vì người nghèo.

Hưởng ứng Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng bào, chiến sĩ trong toàn tỉnh; người Tiền Giang đang sinh sống và làm việc ở trong nước và nước ngoài; các doanh nghiệp, các tổ chức, các nhà hảo tâm, các tổ chức quốc tế… tham gia Cuộc vận động, ủng hộ Quỹ “Vì người nghèo”, ủng hộ các chương trình an sinh xã hội, giúp đỡ người nghèo một cách thiết thực.

14 năm qua, Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” mang ý nghĩa chính trị, xã hội nhân văn sâu sắc, đã góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết, nhân ái của người Việt Nam; từ đồng chí lãnh đạo cao nhất của tỉnh đến mỗi người dân; từ cụ già, đến em nhỏ từ người công nhân đến trí thức trên địa bàn tỉnh tham gia tích cực Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, khơi dậy sức mạnh của toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo một cách thiết thực, nhất là tăng cường quan hệ máu thịt giữa cán bộ, đảng viên của hệ thống chính trị với nhân dân.

Năm 2014, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh đã ủng hộ được trên 50 tỷ đồng, trong đó ủng hộ  Quỹ “Vì người nghèo” các cấp hơn 15 tỷ đồng; ủng hộ Chương trình an sinh xã hội 34 tỷ đồng. Từ nguồn lực vận động được, đã phối hợp xây dựng được 63 căn nhà tình nghĩa và 493 căn nhà cho các hộ nghèo; hỗ trợ vốn với số tiền 5,1 tỷ đồng cho hộ nghèo phát triển sản xuất, kinh doanh; tặng học bổng, xe đạp và đồ dùng học tập với số tiền 4,4 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng các công trình dân sinh (trường học, trạm y tế xã, cầu dân sinh) hơn 20 tỷ đồng và nhiều công trình, chương trình an sinh xã hội để giúp đỡ cho người nghèo, vùng nghèo trong tỉnh.

Kết quả của Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trong năm qua đã tiếp tục vun đắp truyền thống đoàn kết nhân ái “lá lành đùm lá rách” của dân tộc ta. Các huyện, thành, thị; các xã, phường, thị trấn và nhiều tổ chức thành viên có cách làm hay trong thực hiện Cuộc vận động. Kết quả Cuộc vận động không chỉ góp phần về vật chất mà còn mang lại niềm vui cho nhiều hộ nghèo, đem lại niềm vui và niềm tin cho các tầng lớp nhân dân, góp phần làm sâu sắc thêm tính ưu việt của chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, hưởng ứng mục tiêu thiên niên kỷ xóa đói giảm nghèo do Liên Hiệp quốc đề ra.

Kết quả đó thể hiện sự quan tâm của các cấp ủy đảng, sự nỗ lực của các cấp chính quyền, sự chủ động phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp và các tổ chức thành viên của Mặt trận; đặc biệt là sự ủng hộ mạnh mẽ, thiết thực của các doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân, các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Kết quả đó được nhân dân ghi nhận, bè bạn trong và ngoài nước đánh giá cao trong vận động, hỗ trợ giúp đỡ nhiều hộ nghèo vươn lên, ổn định cuộc sống.

Thay mặt Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” của tỉnh, tôi xin chân thành cảm ơn, nhiệt liệt hoan nghênh những tấm lòng, những nghĩa cử cao đẹp hưởng ứng, thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, giúp đỡ cho người nghèo tỉnh Tiền Giang trong thời gian vừa qua.

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh cùng sự đóng góp của xã hội, công tác giảm nghèo của tỉnh ta đạt được những thành tựu hết sức quan trọng. Tuy nhiên đến nay tỉnh vẫn còn 28.336 hộ nghèo, chiếm 6,33% và 30.854 hộ cận nghèo, chiếm hơn 7%. Người dân Tiền Giang sống ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ kháng chiến, vùng bãi ngang ven biển còn nhiều khó khăn trong cuộc sống rất cần được sự giúp đỡ, hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội.

Phát huy truyền thống đoàn kết, nhân ái và kết quả đạt được trong thời gian vừa qua, thay mặt Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Tiền Giang và Ban vận động “Ngày vì người nghèo” của tỉnh, tôi kêu gọi các cấp, các ngành, đồng bào, chiến sĩ trong tỉnh, người Tiền Giang đang sinh sống, làm việc ở trong nước và nước ngoài, các tập đoàn, các doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân ở nước ngoài hãy tiếp tục ủng hộ mạnh mẽ Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” bằng những đóng góp thiết thực, giúp đỡ cho hộ nghèo, vùng nghèo, nhất là vùng đặc biệt khó khăn có điều kiện vươn lên giảm nghèo bền vững.

Trước mắt, thực hiện Tháng cao điểm Ngày vì người nghèo (từ ngày 17-10 đến 18-11-2014), đó chính là hành động thiết thực nhất thực hiện làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần đem lại niềm vui, hạnh phúc cho người nghèo và góp phần tiếp tục đưa Nghị quyết Đại hội lần thứ XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội lần thứ IX của Đảng bộ tỉnh Tiền Giang vào cuộc sống, vì “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Xin trân trọng cảm ơn!

.
.
.