Thứ Hai, 24/11/2014, 13:08 (GMT+7)
.

Phường 1, TP. Mỹ Tho: Giảm thiểu bạo lực trên cơ sở giới

Từ đầu năm đến nay, tình trạng bạo hành gia đình trên địa bàn phường 1, TP. Mỹ Tho đã giảm rõ rệt. Nhiều gia đình trong một thời gian dài sống trong bi kịch của tình trạng bạo hành giới, nay đã hạnh phúc, ấm êm.

Không ít phụ nữ được giúp đỡ vượt qua hoàn cảnh éo le để vươn lên trong cuộc sống. Đó là kết quả từ những nỗ lực vì bình đẳng giới mà tập thể cấp ủy, chính quyền và các đoàn thể của phường đã thực hiện trong thời gian qua.

NHIỀU HOẠT ĐỘNG THIẾT THỰC

Trong những năm qua, trên địa bàn phường 1, TP. Mỹ Tho tình trạng bạo hành, ngược đãi phụ nữ vẫn còn xảy ra, tư tưởng trọng nam khinh nữ vẫn còn tồn tại trong một số hộ gia đình. Trước tình hình đó, mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” được thành lập, đã giúp phường 1 thực hiện công tác phòng, chống bạo lực gia đình có hiệu quả.

Hiện toàn phường có 6 CLB, với 36 thành viên tham gia. Ban Chỉ đạo mô hình thường xuyên phối hợp với các ban, ngành, Ủy ban MTTQ, các đoàn thể tổ chức tuyên truyền phổ biến Luật Phòng, chống bạo lực gia đình, các quy định pháp luật về bình đẳng giới trong đội ngũ cán bộ và nhân dân được 35 cuộc, với hơn 1.250 lượt người tham dự và cấp phát hàng ngàn tờ rơi, tờ bướm.

Chị Trần Thị Xuân Hương (bìa phải) vui vẻ chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với chị Nguyễn Thị Quế và cô Huỳnh Kim Hoa.
Chị Trần Thị Xuân Hương (bìa phải) vui vẻ chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với chị Nguyễn Thị Quế và cô Huỳnh Kim Hoa.

Cách tuyên truyền kiến thức pháp luật về bình đẳng giới tại phường 1 ít sử dụng hình thức rao giảng, mà lồng ghép vào những buổi sinh hoạt khu phố, họp tổ của các đoàn thể, chuyển tải đến người dân chủ yếu bằng hình thức hội thi, hái hoa dân chủ, diễn tiểu phẩm…, thu hút sự quan tâm của người nghe nhiều hơn và thấm sâu hơn vào trong suy nghĩ, hành động của từng người.

Thế nên, sau hơn 1 năm triển khai mô hình “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới” đã đạt được một số kết quả khả quan. Người dân đã nâng cao nhận thức, có tinh thần trách nhiệm trong phòng, chống bạo lực gia đình. Nhờ sự tư vấn chân tình, nhiều vụ mâu thuẫn trong gia đình được hòa giải thành công…

Bên cạnh hoạt động của CLB “Ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại của bạo lực trên cơ sở giới”, trên địa bàn phường 1 “Địa chỉ tin cậy phòng, chống bạo lực gia đình” của Hội LHPN hoạt động rất hiệu quả. Chị Nguyễn Thị Quế, Chủ tịch Hội LHPN phường cho biết: “Theo chỉ đạo của cấp trên, mỗi phường thành lập 1 “Địa chỉ tin cậy…”, nhưng do đặc thù là phường trung tâm của TP. Mỹ Tho nên phường 1 duy trì hoạt động của 2 “Địa chỉ tin cậy…” và cả 2 đều hoạt động rất tốt.

Địa chỉ thứ nhất là nhà của chị Thu Vân, Chi hội trưởng Phụ nữ khu phố 2 tại chợ Mỹ Tho. Nhiều chị em trong phường và các phường lân cận bị bạo hành gia đình nhưng vì e ngại tiếng thị phi nên nhân lúc đi chợ ghé nhờ chị Thu Vân tư vấn, hướng dẫn cách để giữ được gia đình êm ấm và không còn bị bạo hành.

Địa chỉ thứ 2 là nhà cô Huỳnh Kim Hoa, ở đường Lê Đại Hành, khu phố 5. Không chỉ giúp chị em phụ nữ trong khu phố về tinh thần, cô Kim Hoa còn gầy dựng nhiều chương trình hỗ trợ phụ nữ về vật chất rất có ý nghĩa”.

HIỆU QUẢ RÕ RỆT

Đến khu phố 5, phường 1, TP. Mỹ Tho hôm nay không còn thấy cảnh rượu chè, bài bạc trong các góc hẻm hay cảnh vợ chồng chửi, đánh nhau làm om sòm cả xóm, mà thay vào đó là cuộc sống êm ấm của nhiều gia đình. Trong số những gia đình hòa hợp sau “sóng gió”, điển hình là gia đình chị Trần Thị Xuân Hương, nhà  số 5 R, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

Trước đây, không mấy ngày là dân trong xóm lại nghe tiếng chị cãi vả chồng ra rả và tiếng đập đồ đạc của chồng chị. Đã hơn chục lần vợ chồng họ đưa đơn ra khu phố, phường và đến cả tòa án xin ly hôn. Vậy mà hôm nay, đây lại là gia đình hạnh phúc. Chị Hương chia sẻ: “Nhìn tôi của ngày hôm nay, đâu có ai biết được trước đây tôi tệ như thế nào.

Hồi trước tôi không có nhà ở, chỉ che tạm túp lều trên vỉa hè để sống. Sau đó được người thân hỗ trợ tiền mua một cái nền nhỏ rồi cất nhà tạm để vợ chồng, con cái sinh sống. Nghèo túng, chồng tôi lại có tình nhân bên ngoài nên tôi ghen và gây chuyện liên miên. Mỗi lần như vậy thì chồng tôi đập phá đồ đạc. Chán nản cuộc sống gia đình, tôi tìm vui bằng cờ bạc để rồi vướng nợ nần.

Được cô Bảy (tên thân mật mà dân khu phố 5 gọi cô Kim Hoa) đến khuyên nhủ, phân tích cho cả 2 đâu là sai là đúng giúp vợ chồng tôi tỉnh ngộ và chí thú làm ăn, nuôi dạy con cái, nhưng ngặt nỗi không có vốn. Thế là cô Bảy đã mang chiếc vòng tay của mình ra tiệm cầm đồ để lấy mấy triệu đồng cho vợ chồng tôi mượn làm vốn.

Chồng tôi cũng được đi làm, có thu nhập cho gia đình. Sau này, khi tham gia tổ góp vốn xoay vòng và tổ tiết kiệm mùa xuân của Chi hội Phụ nữ khu phố, tôi được hỗ trợ vốn nhiều hơn với lãi suất thấp để mở tiệm tạp hóa, có thêm thu nhập để sửa nhà khang trang, mua xe và sắm sửa tiện nghi trong nhà. Có việc làm, cuộc sống không quá túng quẫn nên vợ chồng, con cái vui vẻ, hạnh phúc!”.

Theo cô Huỳnh Kim Hoa: “Thời gian 13 năm làm Bí thư Chi bộ khu phố 5, tôi ngẫm thấy cuộc sống bẩn chật, túng thiếu khiến tình trạng bạo hành gia đình trong khu phố dễ xảy ra. Chính vì vậy tôi nghĩ cách và gầy dựng phong trào tiết kiệm, góp vốn giúp nhau trong hội viên phụ nữ.

Trong năm nay, khu phố 5 vận động được 465 chị tham gia Chương trình “Tiết kiệm mùa Xuân” với tổng số tiền hơn nửa tỷ đồng, tăng gấp đôi so với năm 2013; tổng các nguồn vốn chi hội phụ nữ khai thác trong năm trên 1,7 tỷ đồng, giúp hội viên vốn sản xuất, kinh doanh và trang trải cuộc sống gia đình. Tình trạng chị em đi vay nặng lãi không còn nữa, hộ nghèo của khu phố cũng giảm đáng kể (hiện chỉ còn 3 hộ).

Bên cạnh việc trợ vốn, Chi hội Phụ nữ khu phố 5 còn tư vấn cách giải quyết mâu thuẫn để hạn chế xung đột, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Điều đáng mừng là số vụ bạo hành gia đình giảm đáng kể. Năm 2013 có 4 vụ, năm nay chưa có vụ nào”.

HẠNH NGA

.
.
.