Thứ Sáu, 28/11/2014, 14:06 (GMT+7)
.

Tăng cường công tác PCCC ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh gỗ

Kiểm tra an toàn PCCC tại 1 cơ sở sản xuất, gia công các mặt hàng từ gỗ.  						      Ảnh: Lê Hoài
Kiểm tra an toàn PCCC tại 1 cơ sở sản xuất, gia công các mặt hàng từ gỗ. Ảnh: Lê Hoài

Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 cơ sở sản xuất, kinh doanh gỗ dễ có nguy cơ cháy. Tuy nhiên, thời gian qua công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) ở các cơ sở này chưa được quan tâm đúng mức.

Theo đánh giá của Phòng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ - Công an tỉnh:

Hiện có trên 50% cơ sở chưa bố trí kinh phí để trang bị lắp đặt hệ thống PCCC theo Luật PCCC và theo tiêu chuẩn PCCC, trong khi phần lớn cơ sở sản xuất, kinh doanh gỗ được xây dựng bán kiên cố, không đảm bảo khoảng cách ngăn cháy, không có tường ngăn cháy;

Hệ thống điện câu mắc không đúng quy định, các thiết bị bảo vệ điện chưa được quan tâm lắp đặt, thiếu kiểm tra dây dẫn, thiết bị trong quá trình sử dụng; chủ cơ sở thiếu quan tâm trang bị, bảo dưỡng phương tiện PCCC theo đúng tiêu chuẩn, quy chuẩn về PCCC;

Chưa thành lập đội PCCC cơ sở hoặc có nhưng chưa được huấn luyện nghiệp vụ PCCC và chưa duy trì hoạt động tự kiểm tra PCCC; một số cơ sở chưa quan tâm mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc theo Nghị định 130/2006/NĐ của Chính phủ… Khi có hỏa hoạn xảy ra, thiệt hại tài sản rất lớn.

Đơn cử như vụ cháy xảy ra tại 1 xưởng gỗ trên địa bàn ấp Tân Thuận B, xã Bình Đức, huyện Châu Thành vào tháng 3-2012, đã gây thiệt hại khoảng 11 tỷ đồng. Đám cháy còn lan sang 1 kho đông lạnh, gây thiệt hại khoảng 13 tỷ đồng. Nguyên nhân của vụ cháy được xác định là hết giờ làm việc, công nhân ra về không ngắt điện, dẫn đến chập điện gây cháy.

Để tăng cường công tác PCCC ở các cơ sở sản xuất, kinh doanh gỗ, chủ cơ sở cần quan tâm thực hiện tốt các việc sau: Trang bị hệ thống, thiết bị PCCC; thành lập, duy trì hoạt động đội PCCC tại chỗ và thực tập phương án PCCC, tiến hành tự kiểm tra PCCC, kịp thời phát hiện thiếu sót để khắc phục ngay… nhằm bảo vệ tài sản, tính mạng của mình và mọi người xung quanh.

NGỌC DIỄM

.
.
.