Thứ Tư, 24/12/2014, 12:35 (GMT+7)
.

Nhiều giải pháp nâng cao chất lượng CB-CC-VC cấp cơ sở

Bài 1: Công việc của cán bộ, công chức, viên chức cấp cơ sở quá tải

Bài 2: Những bất cập về tiền lương&chế độ phụ cấp đối với cán bộ cơ sở

Bài 3: CB-CC-VC cấp cơ sở: Vừa thiếu vừa thừa

Nâng cao chất lượng cuộc sống của CB-CC-VC cấp cơ sở, nhất là cán bộ ấp là vấn đề được lãnh đạo các cấp, các ngành hữu quan luôn quan tâm, đưa ra các giải pháp hỗ trợ. Đến nay, nhiều chủ trương, chính sách đã phát huy hiệu quả, những bất cập về trình độ cán bộ, chế độ đãi ngộ… đã có những cải thiện rõ rệt.

Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội Khóa XIII mới đây cũng đã bàn sôi nổi vấn đề này và đưa ra nhiều quyết sách quan trọng, từng bước nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động cấp cơ sở.

Thời gian gần đây, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách thu hút trí thức trẻ về cơ sở  công tác (trong ảnh: Phỏng vấn ứng viên tham gia Đề án Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ  tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn giai đoạn 2013 - 2020).
Thời gian gần đây, tỉnh đã có nhiều chủ trương, chính sách thu hút trí thức trẻ về cơ sở công tác (trong ảnh: Phỏng vấn ứng viên tham gia Đề án Thí điểm tuyển chọn trí thức trẻ tình nguyện về các xã tham gia phát triển nông thôn giai đoạn 2013 - 2020).

NHIỀU CHÍNH SÁCH HỖ TRỢ CB-CC-VC CẤP CƠ SỞ

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh cho biết, thời gian qua, thực hiện chủ trương của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã ban hành nhiều nghị quyết về chính sách đào tạo, bồi dưỡng, thu hút CB-CC-VC cấp tỉnh, huyện, xã và những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, cụ thể là: Nghị quyết  196/2008/NQ-HĐND ngày 6-12-2008, Nghị quyết 07/2011/NQ-HĐND ngày 25-8-2011, Nghị quyết 82/2014/NQ-HĐND ngày11-7-2014.

Nội dung chủ yếu của các nghị quyết này là các chính sách ưu đãi về bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ; đào tạo trình độ đại học và sau đại học ở trong nước và ở nước ngoài; thu hút người có trình độ đại học về cấp xã công tác và người có trình độ sau đại học về cấp huyện, tỉnh công tác.

Sau khi HĐND ban hành các nghị quyết nêu trên, UBND tỉnh đã nhanh chóng có các văn bản để triển khai thực hiện. Kết quả, trong giai đoạn năm 2009 - 2013 đã cử 350 lượt CB-CC-VC cấp tỉnh, huyện đào tạo sau đại học; thu hút 18 người có trình độ sau đại học về làm việc ở cấp tỉnh, huyện.

Riêng đối với cấp xã, đã cử 369 người theo học chương trình đại học liên kết với các trường đại học trong và ngoài tỉnh; mở 4 lớp bồi dưỡng cho bí thư, phó bí thư đảng ủy 169 xã, phường, thị trấn; mở 3 lớp bồi dưỡng công tác văn thư lưu trữ cho 354 CB-CC-VC và thu hút 7 người có trình độ đại học về cấp xã công tác.

Trong những năm trước đây, những người trẻ tuổi có trình độ đại học trở lên không muốn về cấp xã công tác do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là chưa có chế độ đãi ngộ phù hợp, nên chỉ có 7 người về cấp xã công tác.

Thế nhưng, thời gian gần đây, được sự đãi ngộ của tỉnh về chế độ, chính sách và các điều kiện làm việc ở cấp xã đã tốt hơn, có tính ổn định, lâu dài... nên những người trẻ tuổi có trình độ đại học đã nộp hồ sơ thi tuyển làm công chức cấp xã ngày càng nhiều, là dấu hiệu tốt, làm cơ sở để nâng cao trình độ CB-CC-VC cấp xã.

Riêng cán bộ cấp xã trình độ còn thấp là do nhu cầu công tác trong những năm trước đây và chưa có điều kiện để được đào tạo, nay tiếp tục được cử đi đào tạo theo Quyết định 12/2013/QĐ-UBND, ngày 9-5-2013 của UBND tỉnh ban hành quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ, công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Quyết định 16/2013/QĐ-UBND ngày 28-5-2013 ban hành quy định quy chế tổ chức tuyển dụng công chức xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Theo đó, Sở Nội vụ chủ trì việc tuyển công chức hoàn toàn từ thi tuyển và các địa phương tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định, đã hạn chế thấp nhất tình trạng tuyển trình độ chưa đạt chuẩn rồi cho đi học...

Theo Sở Nội vụ, với những chính sách trên, việc thu hút trí thức trẻ về cơ sở công tác, kết quả thi tuyển công chức cấp xã trong 2 năm gần đây rất tốt, nhiều người trẻ tuổi có trình độ cao đẳng, đại học đã trúng tuyển và đã nhận công tác ở cấp xã.

Điều này cho thấy, việc thu hút trí thức trẻ về cơ sở công tác đang có chiều hướng thuận lợi hơn. Những người trẻ tuổi này có trình độ chuyên môn, làm việc ở cấp xã sẽ tích lũy kinh nghiệm và tương lai họ là đội ngũ kế thừa, xứng đáng được bầu vào những vị trí quan trọng trong hệ thống chính trị ở cơ sở.

TĂNG MỨC HỖ TRỢ ĐỐI VỚI CÁN BỘ KHÔNG CHUYÊN TRÁCH

Theo Sở Nội vụ, không chỉ quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác đào tạo CB-CC-VC cấp xã, mà thời gian qua Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh còn có nhiều chủ trương, giải pháp thiết thực hỗ trợ cho cán bộ cấp cơ sở từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống.

Theo đó, thực hiện Nghị định 92/2009/NĐ-CP ngày 22-10-2009 của Chính phủ, ngày 17-12-2010 HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết 271/2010/NQ-HĐND và ngày 31-12-2010 UBND tỉnh ban hành Quyết định 29/2010/QĐ-UBND quy định số lượng, chức danh cán bộ chuyên trách, công chức cấp xã; số lượng, chức danh và một số chế độ, chính sách đối với những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ấp trên địa bàn tỉnh Tiền Giang.

Trong đó, cán bộ chuyên trách cấp xã có trình độ đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ từ trung cấp trở lên được chuyển xếp lương như công chức hành chính cấp tỉnh, cấp huyện. Những người hoạt động không chuyên trách (theo quy định của Chính phủ hiện không có cán bộ ngoài định biên) ở cấp xã, ấp ngoài việc hưởng các chế độ, chính sách theo quy định của Chính phủ, còn được tỉnh xem xét hỗ trợ thêm từ 19 đến 22 chức danh ở cấp xã (tùy vào loại xã) và 3 chức danh ở ấp, khu phố với hệ số từ 0,2 đến 0,7 so với mức lương cơ sở.

Ngoài mức phụ cấp của mỗi chức danh hệ số bằng 1,0 so với mức lương tối thiểu chung (lương cơ sở) theo Nghị định 92/2009/NĐ-CP của Chính phủ, tỉnh còn trợ cấp thêm với hệ số 0,2 đến 0,7 so với mức lương cơ sở (tùy từng chức danh). Ngân sách tỉnh còn hỗ trợ 100% mức đóng BHXH và chi phí học tập, tiền ăn…. nếu được cử đi đào tạo, bồi dưỡng.

Mới đây, trong các buổi tiếp xúc cử tri để thông báo kết quả Kỳ họp lần thứ 8 - Quốc hội Khóa XIII tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh, ông Nguyễn Văn Danh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH đơn vị tỉnh Tiền Giang đã thông tin đến bà con cử tri những quyết sách quan trọng của Quốc hội, trong đó Quốc hội đã quyết định sẽ điều chỉnh tăng 8% đối với lương hưu, trợ cấp ưu đãi người có công và tiền lương đối với CB-CC-VC và lực lượng vũ trang có thu nhập thấp (hệ số lương từ 2.34 trở xuống). Có thể nói, đây là tin rất phấn khởi cho CB-CC-VC nói chung và CB-CC-VC cấp cơ sở nói riêng.

HOÀI THU

.
.
.