Thứ Bảy, 04/04/2015, 11:26 (GMT+7)
.

Tích cực ổn định tình hình sản xuất, lao động tại KCN Tân Hương

Trong những ngày vừa qua, tại khu công nghiệp (KCN) Tân Hương (huyện Châu Thành), công nhân, lao động của một số công ty thể hiện quan điểm không đồng tình với Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 (sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2016).

Trước tình hình trên, trong những ngày qua, Tổ Công tác của tỉnh gồm UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Dân vận Tỉnh ủy, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Công đoàn các KCN tỉnh, lực lượng Công an, cùng các ngành chức năng có liên quan của tỉnh và huyện Châu Thành liên tục gặp gỡ động viên, tuyên truyền công nhân, lao động trở lại làm việc; đồng thời ghi nhận, tiếp thu ý kiến, nguyện vọng của các công nhân, lao động tại KCN Tân Hương.

a
Bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và tổ Công tác của tỉnh làm việc với Ban Giám đốc các công ty tại KCN Tân Hương vào trưa ngày 3-4  .

Để ổn định tình hình công nhân, lao động ngừng việc tập thể tại KCN Tân Hương, trong hai ngày 3 và 4 - 4, bà Trần Kim Mai, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng với Tổ Công tác của tỉnh và các ngành chức năng có liên quan của tỉnh đã đến một số công ty và có buổi làm việc với Ban Giám đốc của các công ty tại KCN Tân Hương để tìm hiểu, nắm bắt, giải quyết các vấn đề liên quan đến tình hình công nhân, lao động.

Bên cạnh đó, để bảo đảm sản xuất, ổn định việc làm và đời sống công nhân lao động, giữ vững ổn định trật tự, an toàn cho người lao động và doanh nghiệp, UBND tỉnh có Thông báo 62/TB-UBND ngày 3-4-2015 về các nội dung có liên quan đến Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Thông báo nêu rõ:

- Về vấn đề liên quan đến Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, sau khi gặp gỡ và lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người lao động, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các bộ, ngành đã thống nhất kiến nghị Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Điều 60 của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

- Trong phiên họp thường kỳ của Chính phủ ngày 1-4-2015, Thủ tướng Chính phủ đã nhất trí với các bộ, ngành kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 theo hướng linh hoạt, cho phép người lao động tự lựa chọn giữa hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần hoặc bảo lưu thời gian đã đóng để tiếp tục tham gia BHXH và hưởng lương hưu.

- UBND tỉnh Tiền Giang đề nghị các công ty chủ động thông báo cho công nhân về tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kỳ ngày 1-4-2015 của Chính phủ và vận động công nhân yên tâm làm việc, không nên có những hành động quá khích gây tổn hại cho sản xuất và đời sống của người lao động.

- Đối với anh, chị em công nhân lao động, UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu tất cả anh, chị, em bình tĩnh, không để bị kẻ xấu lợi dụng, xúi giục có những hành vi quá khích, vi phạm pháp luật; đồng thời làm ảnh hưởng sản xuất, việc làm và đời sống của mình.

Anh, chị em hãy yên tâm, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ bảo vệ việc thực hiện quyền được lao động chính đáng của công nhân. Do vậy, công nhân không vì những lời lẽ kích động, đe dọa bằng tin nhắn, tờ rơi hoặc một số biểu hiện khác của số ít phần tử xấu mà e ngại lao động làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích của chính mình.

- Những hành vi vi phạm pháp luật, các cơ quan bảo vệ pháp luật sẽ xử lý theo pháp luật quy định.

Nhằm giúp cho công nhân, lao động hiểu rõ các quy định của Nhà nước về chính sách BHXH, LĐLĐ tỉnh cũng đã ban hành Công văn 905/LĐLĐ ngày 2-4-2015 về việc tuyên truyền vận động công nhân, viên chức, lao động an tâm làm việc, ổn định sản xuất kinh doanh.

Theo đó, LĐLĐ tỉnh đề nghị các cấp Công đoàn tập trung thực hiện một số nội dung như: Tăng cường tuyên truyền cho công nhân, lao động hiểu rõ các chủ trương của Nhà nước về chính sách BHXH, đặc biệt là ý kiến kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng về việc sẽ kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014.

Thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng của công nhân, lao động để kịp thời phối hợp cùng các ngành chức năng tuyên truyền, vận động, và ngăn ngừa không để công nhân, lao động tham gia hoặc có những hành động quá khích.

Các cấp Công đoàn tăng cường tổ chức các hoạt động tuyên truyền phù hợp với tình hình thực tế để công nhân, lao động hiểu đúng tình hình, có các hành động đúng đắn; đồng thời bảo đảm hoạt động sản xuất - kinh doanh, chấp hành tốt pháp luật; đồng thời kêu gọi công nhân, lao động bình tĩnh, kiềm chế, tuyệt đối không nghe sự xúi giục, kích động của kẻ xấu dẫn đến các hành vi vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn tìm hiểu và nắm bắt tình hình các doanh nghiệp thường xảy ra ngừng việc tập thể; đồng thời phân công cán bộ bám sát cơ sở, theo dõi nắm bắt tình hình công nhân, lao động, phát hiện những biểu hiện của một số đối tượng quá khích trà trộn vào kích động công nhân, lao động có các hành động cực đoan, không phù hợp quy định pháp luật trong công nhân, lao động.

Báo cáo cấp ủy cùng cấp và Công đoàn cấp trên để kịp thời giải thích, tuyên truyền, vận động công nhân, lao động chấp hành kỷ luật lao động, ổn định sản xuất, bảo đảm việc làm, thu nhập; ngăn ngừa các hành động đáng tiếc xảy ra.

Tổ Công tác của tỉnh cùng với các ngành chức năng có liên quan của tỉnh và huyện Châu Thành vẫn đang thực hiện những giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, đảm bảo an ninh trật tự và tạo điều kiện cho công nhân, lao động sớm trở lại làm việc tại các công ty ở KCN Tân Hương. 

PHƯƠNG NGHI

Khi tiếp xúc với một số công nhân vẫn đang làm việc ở một công ty tại KCN Tân Hương vào sáng 4-4, hầu hết các công nhân này đều cho rằng, qua thông tin tuyên truyền từ các cấp, các ngành, công ty trong suốt những ngày qua, họ đã hiểu rõ hơn các quy định của Nhà nước về chính sách BHXH; đồng thời qua thông tin trên truyền hình họ cũng đã biết đến kết luận của Thủ tướng Chính phủ tại phiên họp thường kỳ ngày 1-4-2015 của Chính phủ về việc sẽ kiến nghị Quốc hội sửa đổi Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Do đó theo các công nhân của công ty này thì không gì phải lo lắng mà vẫn an tâm, tiếp tục làm việc để đảm bảo có việc làm và thu nhập.

 

.
.
.