Thứ Sáu, 15/05/2015, 14:16 (GMT+7)
.
Ông Huỳnh Công Dũng, Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Cấp nước Tiền Giang:

Mạng lưới tiếp nhận nước dẫn về các huyện phía Đông sẽ vượt tiến độ

Mỗi năm đến mùa khô hạn, người dân vùng ven biển Gò Công lại mong có được nhiều nước sạch để sinh hoạt, cũng như phục vụ cho sản xuất. Vì vậy, việc xây dựng mạng lưới đường ống tiếp nhận nước sạch từ hệ thống cấp nước BOO Đồng Tâm dẫn về các huyện, thị này sẽ là “cứu cánh” cho người dân trong việc giải quyết vấn đề nước sạch trong mùa khô.

Ông Huỳnh Công Dũng, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên (MTV) Cấp nước Tiền Giang khẳng định: Mạng lưới này sẽ hoàn thành trước thời gian dự kiến gần 1 năm.

* Phóng viên (P.V): Xin ông cho biết sơ lược về Dự án “Xây dựng mạng lưới đường ống tiếp nhận nước sạch từ hệ thống cấp nước BOO Đồng Tâm phân phối cho TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông?

* Ông Huỳnh Công Dũng: Dự án đầu tư “Xây dựng mạng lưới đường ống tiếp nhận nước sạch từ hệ thống cấp nước BOO Đồng Tâm phân phối cho TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông - Giai đoạn 1” đã được UBND tỉnh cấp Giấy chứng nhận đầu tư ngày 7-11-2014.

Dự án sau khi hoàn thành sẽ cung cấp nước sạch cho nhân dân TX. Gò Công và huyện Gò Công Đông. Các nơi này có nguồn nước sông rạch thường xuyên bị ô nhiễm và nhiễm mặn hàng năm, nhất là những tháng mùa khô nguồn nước bị cạn kiệt. Việc cung cấp nguồn nước sạch có tiêu chuẩn, chất lượng tốt hơn giúp  nâng cao chất lượng đời sống nhân dân; đồng thời đẩy mạnh sản xuất công nghiệp, thủy sản trong khu vực.

Dự án đầu tư xây dựng mạng lưới tiếp nhận nước từ tuyến ống chuyển tải hiện hữu của dự án BOO Đồng Tâm đến tiêu thụ tại các khu vực: Xã Long Chánh, Long Hòa, Long Thuận, Long Hưng, phường 4 và phường 5 của TX. Gò Công; thị trấn Tân Hòa, thị trấn Vàm Láng của huyện Gò Công Đông; các xã: Bình Nghị, Phước Trung, Bình Ân, Tân Điền, Kiểng Phước, Tân Đông, Tân Tây, Tân Phước của huyện Gò Công Đông.

Sơ đồ mạng lưới tiếp nhận nước cung cấp cho người dân.
Sơ đồ mạng lưới tiếp nhận nước cung cấp cho người dân.

Quy mô dự án: Xây dựng, lắp đặt tuyến ống HDPE chuyển tải nước sạch có đường kính từ phi 400 đến phi 710 với tổng chiều dài trên 22 km; tổng mức đầu tư của dự án là 162,723 tỷ đồng; thời gian thực hiện dự án: 3 năm (2015 - 2017).

Để dự án sớm được triển khai, bảo đảm hoàn thành đạt chất lượng và hiệu quả, công ty đã thực hiện kế hoạch lựa chọn nhà thầu thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi nên tổng mức đầu tư của dự án đã giảm đáng kể so với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu.

* PV: Đến nay, dự án này đã thi công đến đâu? Với vai trò là chủ dự án, công ty có bảo đảm hoàn thành dự án như dự kiến đã đặt ra hay không?

* Ông Huỳnh Công Dũng: Hiện nay, dự án đã thi công được gần 1 km ống HDPE D500. Với vai trò là chủ dự án, Công ty TNHH MTV Cấp nước Tiền Giang bảo đảm hoàn thành dự án như dự kiến đã đặt ra. Kế hoạch thực hiện dự án là 3 năm nhưng có thể hoàn thành trước 1 năm so với kế hoạch để cung cấp nước sạch cho nhân dân (dự kiến hoàn thành tháng 6-2016).

* P.V: Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khang đã chỉ đạo tại Lễ khởi công là công trình thi công đến đâu thì cho nước đến đó? Vậy, dự án này đến nay đã cung cấp nước được bao nhiêu hộ, thưa ông?

* Ông Huỳnh Công Dũng: Dự án gồm 4 hạng mục: Hạng mục 1 xây dựng tuyến ống chuyển tải nước sạch D710 & D630 HDPE đường Trần Công Tường. Hạng mục 2 là xây dựng tuyến ống chuyển tải nước sạch D400 HDPE. Hạng mục 3 xây dựng tuyến ống chuyển tải nước sạch D500 HDPE đường Hồ Biểu Chánh (QL50). Hạng mục 4 xây dựng tuyến ống chuyển tải nước sạch D500 HDPE đường Nguyễn Thìn và đường Huyện 03.

Khi thi công xong hạng mục nào thì đấu nước cho hạng mục đó. Dự kiến tháng 9-2015 sẽ hoàn thành đấu nước được 1 hạng mục là cấp nước cho thị trấn Tân Hòa, xã Bình Nghị, trung tâm huyện Gò Công Đông và TX. Gò Công.

Công nhân đang đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến ống tiếp nhận nước.
Công nhân đang đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến ống tiếp nhận nước.

* P.V: Để  không  xảy ra tiêu cực trong quá trình thi công lắp đặt, cũng như vận hành, công ty đã xây dựng kế hoạch quản lý như thế nào?

* Ông Huỳnh Công Dũng: Để không xảy ra tiêu cực trong quá trình thi công lắp đặt, cũng như vận hành, công ty đã lựa chọn các nhà thầu thực hiện dự án (nhà thầu cung ứng vật tư, nhà thầu thi công và nhà thầu tư vấn giám sát) thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi.

Yêu cầu năng lực nhà thầu phải bảo đảm quy mô, tiến độ và chất lượng nhằm bảo đảm hiệu quả dự án; đồng thời công ty cử cán bộ kỹ thuật giám sát trực tiếp xuyên suốt quá trình thi công lắp đặt, cũng như vận hành. Công ty áp dụng quy trình quản lý thi công theo các chuẩn mực, quy định hiện hành.

* P.V: Xin cảm ơn ông!

SĨ NGUYÊN (thực hiện)

.
.
.