Thứ Tư, 17/06/2015, 10:45 (GMT+7)
.

Hiệu quả phối hợp giữa Hội LHPN và Ngân hàng CSXH

Trong công cuộc đổi mới, phát triển của đất nước, Đảng, Nhà nước ta có nhiều chủ trương, chính sách, các chương trình, dự án nhằm đẩy nhanh tiến độ phát triển kinh tế - xã hội; đặc biệt là chương trình, mục tiêu Quốc gia xóa đói -giảm nghèo và việc làm.

Trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua và đề ra nhiệm vụ trọng tâm phù hợp với từng giai đoạn phát triển của tỉnh như: “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình”; “Hỗ trợ phụ nữ tạo việc làm, tăng thu nhập”; “Nâng cao hiệu quả hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, làm giàu chính đáng”;“Hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, tham gia xây dựng nông thôn mới”; đồng thời đã chỉ đạo các cấp hội tham gia tích cực vào công tác giảm nghèo và giải quyết việc làm bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú nhằm phát huy hết tiềm năng lao động nữ.

Nhờ nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho nhiều phụ nữ có việc làm.
Nhờ nguồn vốn ưu đãi đã giúp cho nhiều phụ nữ có việc làm.

Kết quả khảo sát các hộ nghèo theo chuẩn quy định cho thấy, vay vốn để phát triển sản xuất luôn là nhu cầu cấp bách của phụ nữ nghèo. Do vậy, ngay từ khi Chính phủ ban hành Nghị định 78 ngày 4-10-2002 về tín dụng ưu đãi với người nghèo và các đối tượng chính sách khác, Hội LHPN tỉnh đã ký văn bản liên tịch với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh để tổ chức thực hiện dịch vụ ủy thác vay vốn hộ nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn. Qua 12 năm triển khai, đến nay giữa 2 ngành đã có sự phối hợp chặt chẽ và thực hiện chương trình ủy thác một cách đồng bộ, đạt hiệu quả cao như:

Tập trung tuyên truyền Nghị định của Chính phủ về chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với hộ nghèo để phụ nữ nghèo biết và tiếp cận các nguồn vốn, nếu có nhu cầu và bảo đảm các tiêu chí theo quy định (có sức lao động, có hoạt động sản xuất, kinh doanh và lịch sử tín dụng tốt) đều được xem xét vay các nguồn như:

Vốn hộ nghèo, vốn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm, vốn nước sạch, vệ sinh môi trường, vốn hộ nghèo về nhà ở, vốn vay dành cho học sinh sinh viên thông qua hộ gia đình, vốn xuất khẩu lao động, vốn thương nhân vùng khó khăn…

Hội LHPN các cấp đã phối hợp chặt chẽ với ngân hàng cùng cấp nhằm nâng cao nghiệp vụ cho Ban Thường vụ, Tổ Tiết kiệm và vay vốn (TK&VV) để thực hiện tốt quy chế, việc lựa chọn thành viên vay vốn đúng đối tượng, bảo đảm tính công khai, dân chủ trong sinh hoạt Tổ TK&VV, mục đích sử dụng vốn phù hợp với quy định của từng nguồn và mức vay dần được nâng lên, giúp cho việc sử dụng đồng vốn đạt hiệu quả.

Hàng năm các cấp hội đều mở lớp tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ quản lý, điều hành và kỹ năng tín dụng, hướng dẫn quy trình, thủ tục cho Ban quản lý cấp xã, phường về những văn bản mới để cập nhật thông tin đến các tổ, nhóm vay vốn; thường xuyên rút kinh nghiệm và điều chỉnh, giải quyết những lệch lạc phát sinh và xây dựng kế hoạch cho vay các nguồn vốn của năm sau...

Để nâng cao chất lượng sử dụng vốn vay, Hội LHPN tỉnh đã chủ động phối hợp với Trung tâm Khuyến nông, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện... tổ chức các lớp tập huấn chuyển giao khoa học - kỹ thuật (KHKT); chuyển đổi cơ cấu vật nuôi - cây trồng, chú trọng tới các hội viên vay vốn. Việc kiểm tra giám sát hoạt động vay vốn được các cấp Hội LHPN duy trì với nhiều hình thức như:

Kiểm tra thường xuyên, định kỳ, đột xuất và phối hợp kiểm tra nhằm tăng cường trách nhiệm của cán bộ Hội các cấp trong việc chỉ đạo, triển khai các nội dung của chương trình ủy thác, qua đó đánh giá được vai trò, trách nhiệm của Ban Thường vụ, Ban quản lý dự án, tổ trưởng vay vốn và các thành viên vay vốn, uốn nắn những sai sót, kịp thời phát hiện và giải quyết những vấn đề nổi cộm trong hoạt động vay vốn.

Hoạt động vay vốn đã giúp cho hoạt động hỗ trợ phụ nữ giảm nghèo, phát triển kinh tế gia đình của các cấp Hội LHPN ngày càng có hiệu quả cao. Từ đó đã tạo điều kiện cho phụ nữ nghèo, cận nghèo tiếp cận và áp dụng KHKT trong sản xuất - kinh doanh ngày càng phổ biến thông qua hoạt động chuyển giao KHKT, trao đổi kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm sản xuất trong các buổi sinh hoạt tổ vay vốn...

Từ các nguồn vốn ủy thác thông qua Hội, phụ nữ nghèo đã được vay vốn để phát triển kinh tế gia đình, nhiều chị mạnh dạn đầu tư chuyển đổi hình thức sản xuất, sử dụng vốn có hiệu quả; sản xuất, kinh doanh, nuôi, trồng cây, con có giá trị kinh tế cao, kinh tế gia đình từng bước cải thiện, nâng cao mức sống gia đình.

Với những biện pháp tích cực, hiệu quả qua 12 năm phối hợp triển khai, vai trò, uy tín của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định, địa vị của phụ nữ trong gia đình và xã hội từng bước được nâng lên, góp phần quan trọng cùng với địa phương giải quyết khó khăn về vốn, giải quyết việc làm tại chỗ cho phụ nữ.

NHÓM PVKT

.
.
.