Thứ Tư, 26/08/2015, 10:31 (GMT+7)
.

Hợp tác xã Rạch Gầm - điển hình của ngành vận tải thủy

Trong 40 năm phát triển của ngành Giao thông - Vận tải (GTVT) Tiền Giang, Hợp tác xã (HTX) Rạch Gầm là 1 đơn vị vận tải thủy có thâm niên bậc nhất với 36 năm tuổi. Đây cũng là đơn vị kinh doanh với mô hình hợp tác làm ăn hiệu quả, đạt nhiều thành tích, nhận nhiều phần thưởng quý báu như danh hiệu Anh hùng Lao động (năm 2005), Huân chương Độc lập, nhiều Cờ thi đua, Bằng khen, cúp… 2 năm 2013, 2014 sản phẩm của HTX đã đoạt Giải thưởng Chất lượng Quốc gia, đăng ký độc quyền thương hiệu Quốc tế.

Đội tàu của HTX Rạch Gầm.  									Ảnh: P.H
Đội tàu của HTX Rạch Gầm. Ảnh: P.H

Cột mốc đặc biệt của HTX Rạch Gầm là từ năm 2006 khi đất nước mở cửa, gia nhập WTO, kinh tế tăng trưởng đột biến, thị trường mở rộng, HTX đã nhanh chóng thích nghi, xây dựng thương hiệu mạnh, quản lý theo tiêu chuẩn quốc tế ISO, mở rộng đầu tư, thay đổi kết cấu đội tàu từ vỏ gỗ sang vỏ sắt, tăng gấp 2 lần tổng trọng tải đội tàu. Xây dựng thương hiệu mạnh nổi tiếng trên toàn quốc, đăng ký thương hiệu độc quyền quốc tế đáp ứng đòi hỏi cao của khách hàng trong nước và khách hàng là nhà đầu tư nước ngoài.

Ông Trần Đỗ Liêm, Chủ nhiệm HTX cho biết: Ngay từ thời kỳ bao cấp HTX đã thực thi cách quản lý theo nguyên tắc “chủ quyền phương tiện là HTX, nhưng việc bảo quản, vận hành phương tiện được giao khoán cụ thể cho người chủ cổ phần, gắn thu nhập với giao khoán công việc vận chuyển từng hợp đồng, từng chuyến hàng, và tu bổ, chăm sóc phương tiện”.

Kinh doanh đa nghề để phát huy lợi thế nghề chính vận tải sông, nhằm khai thác hết năng lực, nguồn vốn, lao động của xã viên HTX như bốc xếp, đóng, sửa tàu thuyền, cung ứng vật liệu xây dựng, xây dựng cầu đường, bán lẻ xăng dầu… Đặc biệt, chú trọng đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực, công nhân kỹ thuật, cán bộ quản lý, nhân viên… Xây dựng quỹ phát triển sản xuất, dự phòng hỗ trợ thành viên khi rủi ro, hoặc để đầu tư phát triển sản xuất. Quan hệ với ngân hàng, trực tiếp bảo lãnh vay vốn trung và dài hạn cho thành viên phát triển phương tiện mở rộng sản xuất kinh doanh.

Với những biện pháp trên, gần 36 năm HTX Rạch Gầm là ngôi nhà, địa chỉ để thành viên làm nơi “góp vốn, góp sức kinh doanh có hiệu quả; nơi gửi gắm niềm tin, chỗ dựa khi khó khăn, nơi được động viên, khen ngợi khi hoàn thành nhiệm vụ, làm tốt  nghĩa vụ với Nhà nước, xã hội”; là địa chỉ có uy tín, có thương hiệu nổi tiếng trong nước và khu vực, được khách hàng tin cậy, để thành viên kinh doanh lâu dài và hiệu quả.

DS

.
.
.