Thứ Hai, 24/08/2015, 09:15 (GMT+7)
.

Ngành LĐ-TB&XH: Thực hiện tốt công tác "Đền ơn đáp nghĩa"

Để đổi lấy hòa bình, độc lập cho ngày hôm nay, hàng vạn người con ưu tú của dân tộc ta, phần đông là thanh niên đã hiến dâng tuổi thanh xuân, thậm chí cả cuộc sống của mình cho đất nước hoặc mang trên mình thương tật suốt đời. Hàng triệu thân nhân liệt sĩ, những bậc ông bà, cha mẹ, những người chồng, người vợ và những người con đã mãi mãi không thể gặp lại những người thân yêu nhất của mình. Qua bao cuộc kháng chiến đến ngày thống nhất đất nước, dân tộc Việt Nam đã ghi đậm dấu ấn trong lòng bạn bè quốc tế về tính nhân văn cao cả của đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”.

Lãnh đạo Trung ương và tỉnh thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sĩ.
Lãnh đạo Trung ương và tỉnh thăm hỏi, tặng quà thương binh, thân nhân liệt sĩ.

Toàn tỉnh hiện có 120 ngàn đối tượng chính sách, trong đó có 7.675 thương binh; 1.136 người tham gia kháng chiến bị địch bắt, tù đày; 1.783 người hưởng trợ cấp do bị nhiễm chất độc hóa học; 1.612 bệnh binh; 66 Anh hùng LLVT; 13.000 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc; 35.113 liệt sĩ; hơn 21.000 người có công với cách mạng được tặng thưởng Huân chương; 5.539 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng (còn sống 519 mẹ); 20.670 người được hưởng trợ cấp theo Quyết định 290, Quyết định 62 của Thủ tướng Chính phủ và một số đối tượng người có công khác… So với các địa phương khác thì tỉnh ta có nhiều đối tượng người có công, do trong kháng chiến là địa bàn trọng yếu, chịu đựng nhiều bom đạn ác liệt.

Phát huy truyền thống, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa” của dân tộc, những năm qua công tác thương binh, liệt sĩ và người có công ở tỉnh ta đã đạt được những kết quả to lớn. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” ngày càng phát triển cả bề rộng lẫn chiều sâu và đã trở thành nghĩa cử cao đẹp trong đời sống của các tầng lớp nhân dân, được tỉnh thực hiện chu đáo từ việc chăm sóc cho người đang sống, đến nơi an nghỉ cuối cùng cho người nằm xuống.

Việc chăm sóc nơi yên nghỉ của các Anh hùng liệt sĩ càng được đầu tư nhiều hơn trong giai đoạn hiện nay. Toàn tỉnh có 1 nghĩa  trang liệt sĩ tỉnh, 5 nghĩa trang liệt sĩ cấp huyện, 14 nghĩa trang liệt sĩ cấp xã. Các nghĩa trang liệt sĩ ngày càng khang trang. Ngoài hơn 4.000 liệt sĩ chưa tìm được mộ, toàn tỉnh hiện đang chăm sóc hơn 34.000 mộ liệt sĩ.

Đối với gia đình thương binh, bệnh binh nặng có tỷ lệ mất sức lao động do thương tật và bệnh tật từ 81% trở lên đều được cấp ủy, chính quyền và nhân dân chăm lo nhà ở, hỗ trợ vốn làm ăn, trợ cấp phương tiện trợ giúp và dụng cụ chỉnh hình; hàng năm vào dịp Tết Nguyên đán, Ngày Thương binh - Liệt sĩ 27-7 được lãnh đạo các cấp tổ chức đoàn đến thăm hỏi, tặng quà, động viên… nên cuộc sống đã cơ bản ổn định. Ngoài ra, mỗi năm hàng chục ngàn đối tượng có công được cấp thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) cùng nhiều chế độ chăm sóc xã hội khác.

Ngoài việc bảo đảm chi trả trợ cấp thường xuyên cho người có công, nhiều chính sách hỗ trợ khác cũng được tỉnh thực hiện tốt. Ngân sách đầu tư mua BHYT cho 100% người có công theo quy định; thực hiện chế độ ưu đãi giáo dục, giúp vốn, tạo việc làm đối với con em các gia đình chính sách…

Đặc biệt, chăm lo cho đối tượng chính sách, người có công được sự đồng tâm hợp lực của cả cộng đồng. Hàng năm, tỉnh vận động được trên 10 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” để xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; tặng sổ tiết kiệm tình nghĩa; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống, cha, mẹ liệt sĩ già yếu cô đơn và thương binh nặng; đỡ đầu con thương binh, liệt sĩ trong học tập…

Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã vận động được 6,6 tỷ đồng Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, góp phần xây dựng và sửa chữa 200 căn nhà tình nghĩa, mua BHYT cho trên 16.000 thân nhân liệt sĩ. Ngoài ra, thực hiện Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ nhà ở cho người có công, đến nay Trung ương đã hỗ trợ được 31,53 tỷ đồng, vốn đối ứng của địa phương là 3,53 tỷ đồng để xây dựng hoặc sửa chữa 1.038 căn nhà tình nghĩa, trong đó xây mới 727 căn.

Các hoạt động chăm sóc khác đối với đối tượng chính sách cũng được tỉnh quan tâm thực hiện như: Xây dựng mô hình vườn - ao - chuồng; hỗ trợ nước sạch và điện thắp sáng; tạo điều kiện cho hộ chính sách tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển kinh tế gia đình… Hiện tại có 98% gia đình chính sách có mức sống ngang bằng và cao hơn mức sống trung bình của dân cư cùng địa bàn cư trú…

Sự cho đi vì nền độc lập dân tộc của Tổ quốc không ai đòi hỏi sự đáp đền. Sự đáp đền mà chúng ta đã và đang thực hiện cũng không thể sánh bằng sự mất mát, hy sinh cao cả của các đối tượng và gia đình chính sách. Ngành Lao động - Thương binh và Xã hội đã và sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của mình để mọi chế độ, chính sách đối với người có công được thực hiện đầy đủ và kịp thời, góp phần bù đắp những hy sinh, mất mát của người có công đối với sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

VÕ VĂN NHI

.
.
.